TOP 10 phát hiện khảo cổ 'tình cờ mà thật bất ngờ'

Chỉ là những phát hiện vô tình nhưng các di chỉ khảo cổ học này lại được xem là những chứng tích quan trọng giúp giới chuyên gia nghiên cứu, phát hiện thêm về bí mật trong lịch sử nhân loại.

Thuyền của chúa Giê-su dưới hồ Galilee: Đây được coi là chứng tích tôn giáo quan trọng với những người theo đạo Thiên Chúa. Năm 1985, hai anh em người Do Thái, Moshe và Yuval Lufan tình cờ tìm thấy vài đồng tiền cổ La Mã trên bờ Tây Bắc của hồ Galilee - nơi được coi là cái nôi của Thiên Chúa Giáo. Sau một thời gian đào bới thêm, họ tìm thấy vật giống 1 con thuyền đánh cá dài 8 thước và bề ngang 2 thước rưỡi. Theo mô tả trong sách Kinh thánh, chiếc thuyền này giống với con thuyền mà Chúa đã sử dụng khi giảng đạo tại các làng đánh cá trên hồ. Dù vậy, chứng tích này vẫn gây tranh cãi.

2sao.vn | Photobook

Chữ khắc tay của Jehoash: Người ta tình cờ tìm thấy những dòng chữ Do Thái cổ đại được chạm khắc trên 1 phiến đá tại 1 nghĩa trang Hồi giáo ở Jerusalem. Theo các nhà nghiên cứu, vật cổ này có niên đại khoảng khoảng thế kỷ thứ 9 Trước Công Nguyên. Nội dung ghi lại việc trùng tu đền thờ Thứ Nhất được cho là do vua Solomon xây dựng. Tuy nhiên, có nhiều tranh cãi xoay quanh phiến đá cổ này. Mặc dù giới khảo cổ tin rằng đây là chứng tích thật, nhưng phía Uỷ Ban khoa học thuộc bộ Văn hóa Israel lại bác bỏ điều này.

2sao.vn | Photobook

Những bức vẽ trong hang Lascaux: Nằm trong top 10 bức tranh hang động nổi tiếng nhất lịch sử thế giới, những bức hình vẽ trong hang Lascaux ở Pháp được phát hiện tình cờ bởi 1 thanh niên 18 tuổi, Marcel Ravidat. Các bức tranh chủ yếu mô tả các loài động vật lớn, gồm ngựa, bò và nai được khắc trên đá. Theo các chuyên gia, những hình vẽ này được tạo ra cách đây hơn 17.000 năm.

2sao.vn | Photobook

Thành phố ngầm Derinkuyu, Thổ Nhĩ Kỳ: Đây được coi là kiến trúc cổ đại tuyệt vời vẫn được bảo tồn đến ngày nay. Năm 1963, một người đàn ông đã tình cờ phát hiện ra một phần của khối kiến trúc này ẩn phía sau tường nhà. Điều đặc biệt là công trình kỳ vĩ này được khắc vào đá ngầm và tồn tại vững chắc tới tận ngày nay để đón tiếp du khách. Tuy nhiên, giới nghiên cứu chưa xác định được niên đại của thành phố ngầm này bởi có quá nhiều nền văn hóa cổ xưa đã sinh sống tại đây.

2sao.vn | Photobook

Người băng Otzi là một xác chết được băng giá ướp tự nhiên, tình cờ được hai du khách người Đức phát hiện ra khi tại một sông băng ở Ötztal Alps năm 1991. Hiện nay, xác ướp này được trưng bày tại tỉnh Nam Tirol trong Bảo tàng khảo cổ học ở thành phố Bolzano, Ý.

2sao.vn | Photobook

Biệt thự La Mã cổ dưới vườn nhà: Kiến trúc sư người Anh, Luke Irwin đã tình cờ phát hiện ra sự tồn tại của một biệt thự La Mã khi đang đặt dây cáp ngầm ở sân sau nhà. Theo nhà thiết kế này kể lại, khi anh cùng đội thợ đang đào đất thì phát hiện ra 1 lớp đá cứng được chạm khắc cách mặt nền khoảng 18 inch (khoảng 45 cm).

2sao.vn | Photobook

Hài cốt của người Hobbit: Đây vẫn là di chỉ khảo cổ gây tranh cãi nhất trong giới chuyên gia. Liệu có tồn tại người Hobbit giống như trong phim "Chúa tể những chiếc nhẫn" không khi mà người ta nghĩ đây chỉ là sinh vật hư cấu? Năm 2003 một nhóm khảo cổ của Indonesia và Úc đã phát hiện hài cốt của loài giống người được cho là đã tuyệt chủng khoảng 50.000 năm trước. Di hài của sinh vật này được tìm thấy trên đảo Flores, Indonesia. Phát hiện này khiến giới khoa học đặt ra giả thuyết người Hobbit hình thành từ một chi người, phát triển mạnh tại vùng Đông Á.

2sao.vn | Photobook

Xác ướp bùn 2.000 năm tuổi được một nhóm công nhân tìm thấy dưới đầm lầy. Đây được xem là 1 trong những thi thể được tự nhiên ướp hoàn hảo nhất, đến độ các nhà khoa học có thể lấy dấu vân tay từ xác ướp này.

2sao.vn | Photobook

Năm 1653, một người công nhân tên Adrien Quinquin đã tình cờ tìm thấy 1 chiếc nhẫn vàng đường kính 27 mm khi đang đào đất ở gần nhà thờ Saint-Brice ở Tournai, Bỉ. Ngoài chiếc nhẫn, ông còn tìm thấy nhiều đồng tiền vàng.

2sao.vn | Photobook

Xương ma mút khổng lồ ở Mỹ: Năm 2015, người nông dân James Bristle và mẹ vô tình phát hiện xương voi ma mút khổng lồ gồm 1 hộp sọ, 2 ngà voi và xương đốt sống ở Michigan. Theo một chuyên gia nghiên cứu, bộ xương của voi ma mút này là một con đực có tuổi đời 40-50 tuổi. Con voi này có thể cao tới 3 mét và nặng 6-7 tấn. Loài ma mút này đã tuyệt chủng cách đây 15.000 năm.

2sao.vn | Photobook

lịch sử thế giới khảo cổ học