Trấn Thành và nhiều nghệ sĩ đau buồn trước tin danh ca Thái Thanh đột ngột qua đời tại Mỹ

"Giọng hát vượt thời gian" Thái Thanh đã trút hơi thở cuối cùng vào tại Mỹ trước sự thương tiếc của người thân và công chúng.

Thông tin danh ca Thái Thanh đã qua đời tại Mỹ vào lúc 11h20 ngày 17-3 (giờ địa phương), hưởng thọ 86 tuổi hiện đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ công chúng.


"Đệ nhất" danh ca Thái Thanh thời trẻ

Thái Thanh tên thật là Phạm Thị Băng Thanh, sinh năm 1934 tại Hà Nội. Bà là một trong những giọng ca tiêu biểu nhất của tân nhạc Việt Nam, được giới mộ điệu tôn vinh là “giọng hát vượt thời gian”.

Đi hát từ năm 14 tuổi, nữ danh ca nổi tiếng cùng ban hợp ca Thăng Long của gia đình, trước khi chính thức lấy nghệ danh Thái Thanh từ thập niên 1950. Dù chưa từng theo học trường lớp chuyên nghiệp nào mà chỉ tự luyện thanh theo lối hát dân ca đồng bằng Bắc và mày mò qua các sách nhạc tiếng Pháp, Thái Thanh vẫn chứng minh năng khiếu bẩm sinh với những nốt nhạc và được chú ý nhờ chất giọng lạ, hiếm có.


Danh ca Thái Thanh và con gái là ca sĩ Ý Lan

Thái Thanh vốn là con nhà nòi âm nhạc, có chị gái là ca sĩ Thái Hằng, anh rể là nhạc sĩ Phạm Duy, anh trai là nhạc sĩ Phạm Đình Chương, con gái là ca sĩ Ý Lan. Năm 1951, bà theo gia đình Phạm Duy vào Sài Gòn lập nghiệp trong gánh hát Thăng Long.

Cố nghệ sĩ được biết đến qua nhiều nhạc phẩm của tác giả Phạm Duy như Dòng sông xanh, Cho nhau, Nương chiều, Bà mẹ Gio Linh, Kỷ niệm...

Định cư tại Mỹ cùng gia đình từ năm 1985, danh ca Thái Thanh từng nhập viện vì tai biến mạch máu não vào năm 2000.

Sự ra đi của cố danh ca là sự mất mát to lớn đối với nền âm nhạc nước nhà, để lại nhiều tiếc thương cho người thân và công chúng. Nhiều nghệ sĩ như MC Trấn Thành, ca sĩ Dương Triệu Vũ, diễn viên Hồng Ánh đã bày tỏ sự đau buồn.


MC Trấn Thành 

Trấn Thành xúc động chia sẻ trên trang cá nhân: "86 xuân 1 đời người! Vẻ vang và lộng lẫy cũng ngần ấy lâu, chắc cũng đã mệt mỏi! Thôi... nghỉ ngơi cụ nhé.Con cháu kiếp kiếp đời đời vẫn luôn dõi theo hào quang của cụ.

Người đi! Nhưng tâm hồn và tiếng hát vẫn sẽ ở lại, đủ lâu... để về sau, và nhiều năm sau nữa dân gian vẫn sẽ truyền miệng kể nhau nghe về 1 huyền thoại lẫy lừng mang 2 tiếng Thái Thanh. Xin cúi đầu, tay chắp, đặt nhẹ cành hoa tạ từ lên mộ người hát tình ca với tất cả lòng biết ơn, để 'kiếp nào có yêu nhau, thì xin tìm đến mai sau'. Và cũng như lời bà đã hát: Nước mắt đã buông rơi. Theo tiếng hát qua đời. Đừng nhìn nhau nữa... anh ơi!".

Dương Triệu Vũ bày tỏ: “Một tượng đài của âm nhạc Việt Nam đã nằm xuống. Mong cô được yên nghỉ và sống mãi trong lòng người hâm mộ... Con vẫn thường xuyên nghe những ca khúc của cô”.

Diễn viên Hồng Ánh tiếc nuối: “Vẫn biết là quy luật thế nhưng vẫn thấy nặng lòng khi chia tay một biểu tượng về sự chuẩn mực trong ca từ, một cốt cách của một danh ca tài hoa. Tiếc vì chưa nhìn thấy ở thế hệ sau một sự kế thừa”.

F.T
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/tran-thanh-dau-buon-khi-thai-thanh-dot-ngot-qua-doi-n-215757.html

Thái Thanh Ý Lan Trấn Thành

Tin tức mới nhất