Vì sao Trịnh Sảng khó được tha thứ hơn Phạm Băng Băng?

Scandal đời tư khiến sự nghiệp của Trịnh Sảng sụp đổ. Hơn thế nữa, cô còn bị công chúng và giới chức Trung Quốc lên án gay gắt.

Trịnh Sảng đang đối diện với làn sóng tẩy chay mạnh mẽ từ khán giả. Tổng cục Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc (NRTA) ban hành văn bản cấm sóng trên mọi phương diện đối với nữ diễn viên, công khai "đuổi" cô khỏi showbiz.

Truyền thông Trung Quốc nhận định Trịnh Sảng trở thành trường hợp đầu tiên của ngành giải trí bị ban hành lệnh cấm chính thức, khép lại thời gian 12 năm hoạt động nghệ thuật, được hàng triệu người yêu mến của nữ diễn viên.

Theo Sina, thái độ thách thức, lảng tránh giải quyết trọng tâm của scandal là "giá trị đạo đức" khiến cô càng thanh minh càng kích động sự phẫn nộ trong dư luận.

Ngôi sao không biết cúi đầu

"Thay vì nhận sai, Trịnh Sảng lại chống chế. Trong suốt cả quá trình, cô ấy ích kỷ bảo vệ bản thân, không màng đến hai con nhỏ đang đối diện với nguy cơ bị đưa vào trại mồ côi. Không chỉ Trịnh Sảng, cha cô cũng có thái độ như vậy. Điều khiến dư luận phẫn nộ là việc cô bỏ rơi hai con nhỏ. Điều họ quan tâm là hướng giải quyết của cô ấy với các con. Thế nhưng, Trịnh Sảng và gia đình không nhận ra trọng điểm, một mực khẳng định bản thân không sai, bị người khác hãm hại", Sina đánh giá.

"Quyền lực như Phạm Băng Băng khi vướng vào scandal trốn thuế, vi phạm pháp luật, còn không dám thách thức sự kiên nhẫn của công chúng như Trịnh Sảng", Sohu bình luận.

"Trịnh Sảng đã đạp lên ranh giới cuối cùng. Cô ấy quá xem thường khán giả và cả luật pháp", Đài trung ương Trung Quốc CCTV nhận xét.

Vì sao Trịnh Sảng khó được tha thứ hơn Phạm Băng Băng?-1
Trịnh Sảng bị lên án vì thái độ dửng dưng, thách thức công chúng sau khi bê bối bị phanh phui. Ảnh: Weibo.

Hơn một ngày sau khi bị tình cũ Trương Hằng "bóc phốt" tìm người đẻ thuê, có con nhưng không muốn nhận, Trịnh Sảng lên tiếng bằng một bài viết "tối nghĩa", lan man. Bài phản hồi của người đẹp từ đầu đến cuối chỉ nhấn mạnh cô không vi phạm pháp luật, tiết lộ bản thân bị tống tiền và không có bất kỳ dòng xin lỗi hay chí ít là giải đáp nghi vấn về hai đứa trẻ.

Trên bảng hot search, cụm từ khóa "giải mã bài đăng của Trịnh Sảng" đứng ở top đầu chủ đề được dân mạng tìm kiếm. Thái độ mập mờ, trước sau không nhận lỗi khiến công chúng tức giận, cho rằng nữ diễn viên vô tình và thiếu trách nhiệm.

Sina nhận xét đoàn đội của Trịnh Sảng bộc lộ rõ sự yếu kém trong chiến lược xử lý truyền thông để xoa dịu dư luận. Bằng chứng là họ đã để sao nữ sinh năm 1991 và gia đình "tự tung tự tác" trên mạng xã hội, cuối cùng nếm trái đắng.

Truyền thông Trung Quốc bình luận hiếm có nghệ sĩ nào vướng scandal lại lôi cả cha mẹ vào vụ việc như người đẹp Bi thương ngược dòng sông. Chưa kể gia đình nữ diễn viên còn quyết "đấu tay đôi" đến cùng với Trương Hằng, trong khi Trịnh Sảng đang ở thế bất lợi.

Vì sao Trịnh Sảng khó được tha thứ hơn Phạm Băng Băng?-2
Đội ngũ đứng sau yếu kém, không quản lý được Trịnh Sảng. Ảnh: Sohu.

"Bê bối của Trịnh Sảng có thể sẽ không ồn ào như vậy, hậu quả cô gánh chịu cũng sẽ giảm bớt, nếu như người đẹp nhận lỗi ngay từ đầu. Chính hành động ngang ngược, lệch chuẩn giá trị đạo đức của cô ấy, đã buộc các cơ quan ngôn luận hàng đầu Trung Quốc phải vào cuộc, Tổng cục ban hành văn bản cấm vận công khai để cảnh cáo thái độ, làm gương cho các nghệ sĩ khác", chuyên gia truyền thông Viên Quốc Bảo của NewMedia chia sẻ.

Tờ Ifeng cũng có cùng nhận định, nguyên nhân chính khiến Trịnh Sảng bị phạt nặng nằm ở tầm nhận thức đạo đức đi ngược với chuẩn mực chung: lách luật ở nước sở tại, chối bỏ trách nhiệm và lạnh lùng nói về việc "xử lý" con trẻ như món hàng. Không chỉ vậy, cô cố chấp không nhận lỗi và xử lý hậu quả, càng thêm dầu vào lửa.

Bài học từ Trần Quán Hy, Phạm Băng Băng

Giữa lúc showbiz rúng động vì Trịnh Sảng, báo giới Trung Quốc một lần nữa nhắc về scandal của Trần Quán Hy, nhưng theo hướng tích cực. Lời xin lỗi của anh trở thành áng văn mẫu tiêu biểu cho cách hành xử của người nổi tiếng đối với công chúng.

Năm 2008, khi đang nổi tiếng khắp châu Á, Trần Quán Hy mất tất cả sau một đêm vì scandal lộ 1.300 tấm ảnh nóng. Vụ việc khiến nhiều sao nữ như Chung Hân Đồng, Trương Bá Chi liên lụy, lao đao sự nghiệp. Tài tử Vô gian đạo vội vã từ Mỹ trở về Hong Kong, mở hợp báo và tuyên bố rút lui khỏi giới bằng bài xin lỗi chuẩn chỉnh.

Vì sao Trịnh Sảng khó được tha thứ hơn Phạm Băng Băng?-3
Trần Quán Hy cúi đầu trước công chúng vì bê bối ảnh nóng. Ảnh: HK01.

"Tôi không hề có ý trốn tránh trách nhiệm của mình. Tôi thừa nhận những bức ảnh bị phát tán trên mạng là của tôi và do tôi chụp. Nhưng những bức ảnh này hoàn toàn riêng tư, không hề được chia sẻ với ai, nó bị đánh cắp và tung ra một cách bất hợp pháp", Trần Quán Hy giải thích sự cố.

Tiếp đó, anh cáo lỗi với những người trực tiếp và gián tiếp bị hại: "Tôi xin lỗi mọi người vì sự phiền phức này, đặc biệt là những người phụ nữ và gia đình của họ đã chịu đau khổ. Tôi cũng gửi lời xin lỗi đến cha mẹ vì những tổn thương tôi đã đem đến cho họ trong thời gian này".

"Quan trọng hơn, tôi muốn gửi lời xin lỗi tới toàn dân Hong Kong. Thật lòng xin lỗi mọi người với tất cả sự ăn năn trong lòng. Tôi hiểu rằng giới trẻ Hong Kong muốn noi theo một tấm gương sáng trong xã hội, ở góc độ này, tôi hoàn toàn thất bại. Tôi hy vọng chuyện này sẽ đem đến bài học cho tất cả chúng ta. Các bạn trẻ hãy xem như đây là một bài học cho mình và đừng bao giờ để mình lặp lại sai lầm. Tôi quyết định sẽ rời khỏi ngành công nghiệp giải trí vĩnh viễn", tài tử Vô gian đạo nhận sai vì đã phụ lòng yêu mến của người dân xứ Hương Cảng.

Theo chuyên gia Viên Quốc Bảo, nguyên tắc đầu tiên khi xử lý khủng hoảng của nghệ sĩ trong showbiz là nhận sai và nói xin lỗi. Việc thú nhận lỗi lầm ở thời điểm nào tùy thuộc vào tính chất vụ việc. Tối kỵ nhất là chống đối với dư luận.

"Thời điểm nổ ra scandal, chưa rõ thực hư thế nào, nhưng công chúng đã có suy nghĩ 'nghệ sĩ sai' và đồng loạt công kích. Lời xin lỗi sẽ giúp xoa dịu dư luận, cho thấy ngôi sao đã lùi một bước để nhìn nhận vấn đề. Nghe có vẻ khuôn mẫu nhưng đúng trong mọi trường hợp. Vì thế mới có chuyện thông cáo của các nghệ sĩ thường chỉ có đúng công thức chung", Viên Quốc Bảo cho biết.

Sina dẫn chứng trường hợp của Phạm Băng Băng, việc "nữ hoàng thảm đỏ" có thể dần dần trở lại showbiz sau scandal trốn thuế chấn động phần lớn nhờ cách "đối đãi" khôn khéo giữa tâm bão.

Thời điểm vụ việc bị phanh phui, người đẹp "mất hút" trong showbiz hơn 3 tháng, tạm ngưng tất cả dự án nghệ thuật. Cô chủ động nộp phạt 130 triệu USD cho cơ quan thuế. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ thuế với nhà nước, Phạm Băng Băng mới chính thức giải quyết khủng hoảng với công chúng.

"Sự thật là tôi đã chia nhỏ các hợp đồng lớn để tránh phải nộp thuế. Thời gian vừa qua là những ngày tháng đau khổ, dằn vặt nhất cuộc đời tôi. Sau khi kiểm điểm bản thân, tôi hối hận và cảm thấy xấu hổ về việc làm của mình. Tôi đã thất bại trong việc giữ lòng tin của công chúng, khiến các fan phải thất vọng", nữ diễn viên thừa nhận lỗi lầm.

"Là người của công chúng, tôi cần tuân thủ luật pháp, không thể vì lợi ích kinh tế trước mắt mà đánh mất chính mình, buông lỏng quản lý dẫn đến phạm pháp. Tôi xin lỗi chính phủ và cơ quan chức năng. Xin lỗi khán giả và bạn bè", Phạm Gia viết trên trang cá nhân.

Vì sao Trịnh Sảng khó được tha thứ hơn Phạm Băng Băng?-4
Phạm Băng Băng chủ động nộp phạt, công khai xin lỗi cơ quan chức năng và khán giả. Ảnh: Ifeng.

Cuối cùng, cô nhận án cấm sóng ngầm 2 năm trong nội bộ ngành.

Sau khi vụ việc tạm lắng, Phạm Băng Băng cũng không vội vã dùng chiêu trò để tái xuất showbiz.

Thay vào đó, cô chăm hoạt động thiện nguyện, âm thầm phát triển sự nghiệp kinh doanh riêng hơn một năm. Và từ từ tiệm cận lại với showbiz bằng con đường thời trang, dự sự kiện có quy mô từ nhỏ, trung bình đến lớn.

Hiện tại dù chưa được công chúng hoàn toàn tha thứ, song hình ảnh hoen ố của sao nữ được cải thiện đáng kể.

Trái ngược với Phạm Băng Băng, Trịnh Sảng giữa tâm bão vẫn thản nhiên đi ghi hình tiết mục Khóa giới hỷ kịch vương cho đài truyền hình Bắc Kinh.

Không những vậy, thay vì tập trung xử lý khủng hoảng đời tư, cô lại bị soi ra sử dụng nhiều tài khoản phụ "năm ăn năm thua" với Trương Hằng. Thái độ thị uy của người đẹp 30 tuổi khiến khán giả phẫn nộ, cơ quan nhà nước không hài lòng.

"Từ sự kiện của Trịnh Sảng chúng ta cần quán triệt tư tưởng 'minh tinh thất đức chính là thất nghiệp', kiên quyết không để họ xuất hiện trên phương tiện truyền thông, kiếm tiền từ khán giả", Tân Hoa Xã bình luận.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/vi-sao-trinh-sang-kho-duoc-tha-thu-hon-pham-bang-bang-post1176283.html?fbclid=IwAR2GirePfONFRuRJlZAYmZct4qg6Ckg3OxudUSO6Cux4vHS3ovGhVm7PkX8

Phạm Băng Băng Trịnh Sảng

Tin tức mới nhất