Trung Quốc triển khai nhà vệ sinh dành cho mọi giới

(2Sao) - Trong khi người thuộc cộng đồng LGBT vùng vẫy trong quan niệm cổ hủ của Trung Quốc thì một số tổ chức xã hội ở nước này đang có những hành động đòi quyền lợi cho cộng đồng người ít ỏi.

1. Bệnh nhân LGBT kiện bệnh viện tâm thần vì cố chữa "bệnh" đồng tính của mình

Hôm thứ Hai, một tòa án ở Hà Nam, Trung Quốc đã đồng ý lắng nghetrường hợp của một người đàn ông đồng tính, đã bị ép buộc phải trả qua việc điều trị trong một bệnh viện tâm thần địa phương, nhằm thay đổi khunh hướng tình dục của mình.

Theo báo cáo, sau khi người vợ phát hiện ra sở thích tình dục thật của Yu Hu (32 tuổi), gia đình đã bắt cóc anh và đưa anh vào bệnh viện tâm thần Zhumadian. Mặc dù trên thực tế, từ năm 2001, đồng tính luyến ái không còn được coi là một bệnh tâm thần ở Trung Quốc, bệnh viện vẫn chẩn đoán người này bị "rối loạn sở thích tình dục".



Để chữa "bệnh", người đàn ông cáo buộc rằng ông đã bị đánh đập và bị đánh thuốc mê trong suốt 19 ngày. Anh chỉ được giải thoát sau khi bạn trai của anh liên hệ với nhiều nhóm bảo vệ nhân quyền cho người LGBT khác nhau và các nhóm này đã báo cảnh sát.

"Họ làm điều đó đơn giản vì tôi là người đồng tính. Không biết có bao nhiêu người đã phải điều trị như vậy. Họ phải chịu trách nhiệm". - Yu Hu nói/

Đơn kiện của anh đã được nộp vào ngày 17/05 và luật sư cho biết: "Sự tự do cá nhân của công dân Trung Quốc được bảo vệ bởi pháp luật và không thể bị xâm phạm bởi bệnh viện hay các thành viên gia đình của người đó. Là trái pháp pluật khi thực hiện những việc trái với ý của nguyên đơn".

Sau khi Yu Hu và vợ đồng ý ly hôn vì giới tính thật của anh, Yu Hu cùng bạn trai đang sống cùng ở một thành phố khác vì sợ gia đình sẽ tống anh vào bệnh viện một lần nữa.


2 năm trước, một trường hợp tương tự đã xảy ra bởi một cựu khách hàng kiện chống lại một trung tâm tư vấn tâm lý ở Trùng Khánh bởi những trị liệu "bệnh" đồng tính khiến anh bị tổn thương. Một trong số đó là biện pháp sốc điện. Lấy cảm hứng từ trường hợp này, Yu Hu hi vọng sẽ nhận được một lời xin lỗi và bồi thường từ bệnh viện tại tòa án.

2. Trung Quốc triển khai hệ thống nhà vệ sinh dành cho mọi giới

Mong muốn người đồng tính được đối xử công bằng hơn, Bắc Kinh đã phát động chiến dịch thúc đẩy hệ thống nhà vệ sinh dành cho mọi giới tính trên quy mô lớn và đã xây dựng một số cơ sở ở khoảng 30 điểm như các Văn phòng NGO (Tổ chức phi chính phủ), quán bar và quán cà phê.


Một số quán bar trên đường Gutou East Street ở quận Dongcheng của Bắc Kinh đã đặt các biển báo khu nhà vệ sinh gồm hình ảnh 1 nam, 1 nữ và 1 người nửa mặc trang phục nữ, nửa mặc trang phục nam. Văn Phòng phát triển và phụ nữ Liên hợp quốc cũng đã đưa ra những biển báo mới.

Biển báo "Nhà vệ sinh cho mọi giới" được đưa ra bởi Chương trình phát triển LHQ tại Bắc Kinh

Nhà vệ sinh thân thiện về giới tính và dành cho tất cả mọi người, không phân biệt giới tính, đều có thể sử dụng.

Nhóm những người chuyển giới hay con cái của những người có giới tính khác nhau có thể sử dụng nhà vệ sinh để giảm thiểu sự lúng túng cho chính bản thân mình và người khác.

Bảo Châu
Theo Vietnamnet

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao