Trương Minh Cường: 'Tôi suýt tự tử vì trầm cảm'

Diễn viên Trương Minh Cường âm thầm chiến đấu với bệnh trầm cảm nhiều năm nay, từ khi qua Mỹ định cư cùng gia đình.

- Sau gần 10 năm sang Mỹ, hiện cuộc sống của anh thế nào?

Tôi vừa lấy lại cân bằng sau thời gian dài điều trị bệnh trầm cảm. Thời điểm hơn 2 năm trước với tôi thực sự là giai đoạn khó khăn. Bệnh trầm cảm lên tới đỉnh điểm, khiến tôi suýt tự tử. Mỗi ngày tôi đều phải gặp bác sĩ để điều trị, kiểm soát căn bệnh của mình nếu không muốn bị nó giết chết.

Lâu nay tôi giấu bệnh vì không muốn mọi người thấy mình ở thời kỳ khủng hoảng. Tôi là người giỏi chịu đựng. Chịu đựng mãi rồi thành quen. Bây giờ bệnh tình tạm ổn tôi mới chia sẻ và từ đây trở đi tôi sẽ không nhắc đến chuyện bị trầm cảm nữa.

Trương Minh Cường: Tôi suýt tự tử vì trầm cảm-1
Diễn viên Trương Minh Cường.

- Nguyên nhân gì khiến anh rơi vào trầm cảm?

Trầm cảm là cảm giác kéo dài của stress lâu năm. Tôi sinh ra đã không may mắn. Bố mất sớm khi em trai tôi mới được 2 tháng tuổi, nhà đơn chiếc vì bà ngoại chỉ có mình mẹ. Mẹ tôi vừa chào đời là bà mất trong bệnh viện. Mẹ tôi hàng ngày phải gồng gánh nuôi hai anh em ăn học.

Tôi thiếu cha từ nhỏ nên không được nuôi dưỡng đủ đầy. Mẹ tôi bận đi làm cả ngày không thể chăm sóc tôi. Lên 7 tuổi tôi thay mẹ chăm em mới vài tháng tuổi. Lớn lên trong môi trường thiếu thốn tình yêu thương và sự chăm bẵm nên tâm lý tôi không được như người ta.

Hai năm đầu qua Mỹ, tôi chỉ đi chơi khám phá đất nước rộng lớn này nên chưa gặp vấn đề gì. Sau khi tôi quyết định ở lại và hòa nhập cuộc sống bên đây thì mới gặp nhiều vấn đề xảy ra, từ công việc tới cuộc sống riêng. Đã lỡ đi rồi và quyết định ở lại nên tôi đành cố gắng bám trụ. Bởi khi đó nếu quay lại Việt Nam cũng khó khăn, không biết có còn giữ được mọi thứ như trước hay không?

Mọi người cứ tung hô những người nghệ sĩ như tôi là thần tượng. Thật ra tôi không dám nhận mình là thần tượng gì cả vì đã là thần tượng của ai thì phải sống như một tượng đài, phải làm gương cho người khác noi theo. Bản thân tôi thấy mình chưa có cuộc sống tốt đẹp, trọn vẹn và sự tự tin để được gọi là thần tượng.

Có thời gian tôi chủ động trốn tránh, hạn chế tiếp xúc với truyền thông để tìm sự cân bằng. Thú thật, đôi khi tôi vẫn cảm thấy mình không quen với thị phi và sự nổi tiếng.

Trương Minh Cường: Tôi suýt tự tử vì trầm cảm-2
Trương Minh Cường những ngày âm thầm chiến đấu với bệnh trầm cảm trên đất Mỹ.

- Anh từng bị đồn hôn nhân không êm ấm, đã chia tay vợ. Chuyện trục trặc tình cảm có phải lý do khiến 2 năm trước bệnh trầm cảm của anh diễn biến nặng, dẫn đến suýt tự tử?

Đấy chỉ là một phần thôi. Hiện vợ chồng tôi vẫn bình thường, mối quan hệ tốt đẹp. Còn khi đó có 100 thứ khác đè nặng lên tôi như môi trường sống khác biệt, điều kiện làm nghề không có, hào quang không còn...

Quá nhiều áp lực dồn lại khiến tôi căng thẳng, lo âu và dần bị trầm cảm. Ở Mỹ tôi phải tự thân vận động, tự làm mọi thứ, trong khi ở Việt Nam lúc nào tôi cũng có người hỗ trợ, đi đâu thì có tài xế, về nhà có người giúp việc nhà, chăm con cho. Qua đây tôi phải làm tất cả từ rửa chén, giặt đồ, lái xe đưa con đi học...

Từ một diễn viên đắt show quảng cáo ở Việt Nam, sang Mỹ tôi phải tự tìm kiếm cơ hội, chấp nhận đóng quảng cáo với cát-xê chỉ 500-600 USD, phải tự chuẩn bị quần áo, giày dép, trang điểm... nên rất hụt hẫng.

- Là một người theo đạo Phật, khi mắc trầm cảm, niềm tin tôn giáo và những hiểu biết về cuộc sống tác động tới anh thế nào?

Tôi theo đạo Phật nhưng phần con người bên trong vẫn nhiều lắm. Tôi tu chưa giỏi, còn tham, sân, si nên mới khổ. Nếu tu giỏi thì người ta sẽ hiểu rằng tất cả trở ngại trên đường đời chỉ là cảnh để ta học và những điều đó giúp mình thăng tiến trong tâm linh nhiều hơn. Tôi học theo Phật mà học còn kém, vẫn bám chấp.

- Ngoài bác sĩ, gia đình hỗ trợ thế nào trong thời gian anh điều trị trầm cảm?

Khi căn bệnh phát triển đến giai đoạn thứ ba, mọi cố gắng của tôi hầu như không còn nữa. May mắn lúc đó mẹ, em trai, vợ và hai đứa con đã động viên tôi hết lời. Người thân nói về tương lai của hai con tôi, điều đó khiến tôi như bừng tỉnh. Tôi biết mình phải chiến thắng căn bệnh nếu không muốn bị nó giết chết. Tôi nghĩ bản thân mình từng mất mát, gặp nhiều khó khăn mà vẫn vượt qua được thì bây giờ cũng vậy.

Sau nhiều nỗ lực, với sự giúp đỡ của mọi người tôi đã tạm kiểm soát được chứng trầm cảm. Tuy nhiên tôi biết nó vẫn ở đó, bên trong tôi và không bao giờ hết hẳn được.

Bây giờ tôi phải học cách chung sống, kiềm chế bệnh tình của mình mỗi ngày. Tôi đã ngưng uống thuốc điều trị trầm cảm nhưng vẫn nghe lời khuyên của bác sĩ, thường xuyên ra ngoài gặp gỡ bạn bè, ngắm cảnh thiên nhiên, chơi các môn thể thao mới để giữ tinh thần vui vẻ, cân bằng. Tôi thích đi dạo trên bãi biển, chạy bộ buổi sáng hoặc đi leo núi.

Trương Minh Cường: Tôi suýt tự tử vì trầm cảm-3
Trương Minh Cường bên vợ và hai con.

- Trong 10 năm, trải qua nhiều thăng trầm, biến cố, anh có bao giờ hối hận vì đã sang Mỹ?

Đây là một câu hỏi khó với tôi. Cũng có lúc tôi thấy hối hận nhưng tôi nghĩ ở đời được cái này thì mất cái kia thôi. Hiện cuộc sống của tôi ở đây cũng tạm ổn, chỉ là không còn hào quang, danh vọng như thời còn ở Việt Nam.

Thật ra ban đầu tôi không có ý định cư Mỹ mà chỉ muốn đi du lịch cho biết vì là một nghệ sĩ tôi luôn ao ước được đặt chân tới Hollywood. Sau này tôi quyết định ở lại Mỹ chủ yếu vì hai đứa con.

- Hiện ở Mỹ anh làm gì?

Tôi sẽ sớm trở lại với các hoạt động nghệ thuật. Tôi đang làm cho công ty xuất nhập khẩu của gia đình. Đợi hết dịch bệnh tôi dự định tiếp tục sản xuất show, làm các chương trình nghệ thuật. Nếu ở Việt Nam có phim mời tôi tham gia tôi sẽ sắp xếp về nước đóng phim cho đỡ nhớ nghề.

Trương Minh Cường sinh năm 1978. Anh từng đóng nhiều phim truyền hình, trong đó nổi bật nhất là Gió nghịch mùa, diễn xuất bên cạnh Lý Nhã Kỳ, Việt Anh. Trương Minh Cường được khán giả đặt biệt danh là "Jang Dong Gun phiên bản Việt" vì khuôn mặt có nhiều nét hao hao tài tử Hàn. Ngoài đóng phim, Trương Minh Cường từng là gương mặt đắt show quảng cáo. Từ khi sang Mỹ định cư cùng vợ và hai con, anh ít tham gia các hoạt động nghệ thuật nhưng thỉnh thoảng vẫn về nước thăm người thân, hội ngộ bạn bè nghệ sĩ.

 

Theo Ngôi sao

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ngoisao.net/hau-truong/truong-minh-cuong-toi-suyt-tu-tu-vi-tram-cam-4162448.html

Trương Minh Cường trầm cảm

Tin tức mới nhất