‘Tứ phủ’ của Hoàng Thùy Linh: Sáng tạo hay chưa hiểu đạo?

“Tứ phủ” là dạng MV chưa từng có trên thị trường. Không nhiều nghệ sĩ dám đưa vấn đề tâm linh vào sản phẩm giải trí, do đó, cuộc chơi của Hoàng Thùy Linh là mạo hiểm.

Hoàng Thùy Linh đang là một trong những giọng ca nữ 8X hoạt động sôi nổi trên thị trường. Chỉ một tháng sau thành công của Để Mị nói cho mà nghe, nữ ca sĩ đã tiếp tục xuất hiện trên đường đua Vpop với Tứ phủ.

Sau 3 ngày đăng tải, MV của Hoàng Thùy Linh đạt 3 triệu lượt nghe, và đứng ở vị trí thứ 2 trên top thịnh hành. Tuy nhiên, sản phẩm cũng đứng giữa những tranh cãi, khen chê của dư luận. Nhiều khán giả nhận định MV sáng tạo, tôn vinh văn hóa dân tộc, nhưng cũng có ý kiến cho rằng Hoàng Thùy Linh cùng ê-kíp làm chưa tới, và chưa đúng.

‘Tứ phủ’ của Hoàng Thùy Linh: Sáng tạo hay chưa hiểu đạo?-1
MV của Hoàng Thùy Linh được khen ngợi về âm nhạc.

Âm nhạc công phu, miễn chê

Dù tồn tại những nhận xét trái chiều, nhìn chung số đông đều đồng tình Tứ phủ là sản phẩm kỳ công về âm nhạc, xứng đáng được khen ngợi. Ca khúc là sự quy tụ của những bàn tay lành nghề trong giới âm thanh với giai điệu của Hồ Hoài Anh, phần phối khí của Triple D và Long Halo.

Theo chia sẻ của Hoàng Thùy Linh, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh mất 3 tháng để hoàn thành phần giai điệu, nhà thơ Ngân Vi mất 4 tháng viết lời, Triple D và Long Halo thêm 5 tháng nữa phối khí.

Khi những âm thanh đầu tiên của Tứ phủ cất lên, dễ thấy chia sẻ của Hoàng Thùy Linh là đúng. Không khó để nhận ra sự cầu kỳ và sáng tạo về âm nhạc. Chỉ riêng phần nhạc, chưa bàn đến hình ảnh, ca khúc đã đưa người nghe đến một thế giới khác, ma mị và hùng vĩ.

Tứ phủ là sự kết hợp ăn ý giữa âm hưởng dân gian và nhạc điện tử. Trên nền âm thanh và kỹ nghệ phối khí thời thượng, chất dân gian thoắt ẩn, thoắt hiện, thông qua cả giai điệu lẫn giọng hát của ca sĩ.

Chính thế, ca khúc bắt tai, độc đáo và lôi cuốn được người nghe dù rất khó nghe rõ lời.

‘Tứ phủ’ của Hoàng Thùy Linh: Sáng tạo hay chưa hiểu đạo?-2
Hoàng Thùy Linh hóa thân thành hình tượng cô Bơ trong MV.

Hoàng Thùy Linh rõ ràng đang có một hướng đi riêng và đúng đắn khi kết hợp giữa hiện đại và truyền thống, giữa giá trị dân tộc và những yếu tố thời thượng. Trước Tứ phủ, Để Mị nói cho mà nghe cũng đã làm được điều đó, và hấp dẫn được giới trẻ.

Dù tính chất âm nhạc và đề tài khai thác của hai MV là khác nhau, nhưng con đường của Hoàng Thùy Linh là không đổi. Con đường ấy riêng biệt trong một thị trường bùng nổ MV về tình yêu, drama.

Những nỗ lực và sáng tạo của giọng ca 8X được sự ghi nhận của cả giới trong nghề. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhận xét Hoàng Thùy Linh là một trong những nữ ca sĩ xuất sắc của năm 2019. “Đầu tư, tâm huyết, chỉn chu, kết hợp truyền thống dân tộc và rất hiện đại”, tác giả Nhật ký của mẹ bình luận.

Hình ảnh gây tranh cãi vì làm chưa tới?

Khác phần âm nhạc gần như “miễn chê”, lại còn đọng lại trong khán giả với sự ngân nga đầy mê hoặc của Hồ Hoài Anh ở cuối ca khúc. Trước đó, Hồ Hoài Anh chỉ được biết đến với vai trò sáng tác và giám đốc âm nhạc.

Trong Tứ phủ, nam nhạc sĩ gây ấn tượng khi đảm nhận thêm một vai trò khác hẳn. Sự góp giọng này không chỉ gây bất ngờ mà còn khiến ca khúc thêm dân gian và ma mị, như vĩ thanh còn đọng lại trong người nghe khi ca khúc đã kết thúc.

Nhưng trái với những khen ngợi về phần nhạc, hình ảnh của Tứ phủ đứng giữa những tranh cãi trên mạng xã hội. Một số người nhận định Hoàng Thùy Linh và ê-kíp hiểu chưa đúng về đạo Mẫu, làm chưa tới và có những sáng tạo không thích hợp về mặt hình ảnh.

Trong khi đó, chia sẻ với Zing.vn, một chuyên gia âm nhạc và sân khấu, từng dàn dựng các chương trình có yếu tố sáng tạo trên nền tảng văn hóa tâm linh cho biết: “Lựa chọn đề tài của Hoàng Thùy Linh đáng được ủng hộ. Đây là một sự chọn lựa mạo hiểm nhưng cô ấy làm chưa tới. Ca khúc rất hay nhưng hình ảnh như thế, chưa ổn”.

Theo chuyên gia này, muốn sáng tạo trên nền tảng văn hóa tâm linh, trước hết phải hiểu rõ, có hiểu mới có thể làm đến nơi, đến chốn.

Nhưng ở đây tôi có cảm giác ê-kíp không thực sự hiểu về văn hóa đạo Mẫu. Trang phục như thế cũng chưa ổn. Việc đưa nhảy kiểu EDM vào như thế cũng không hợp lý. Bởi lẽ, trong đạo Mẫu đã có vũ điệu nên sáng tạo trên nền tảng đó thì hay hơn. Nhìn chung, tôi khá thất vọng dù từng rất chờ đợi sản phẩm này”, vị chuyên gia phân tích.

Trước câu hỏi của phóng viên: “Vậy phải làm thế nào để cho tới?”, người này trả lời: “Có thể học hỏi ngay Madona. Cách khai thác như này trên thế giới họ làm nhiều rồi. Đó là những cuộc chơi văn hóa. Madona từng làm về văn hóa tâm linh ở Nhật Bản như vậy, rất sáng tạo nhưng rất tới và rất hiểu. Đã làm phải làm cho tới, cho đúng, chứ hời hợt thì không ổn”.

‘Tứ phủ’ của Hoàng Thùy Linh: Sáng tạo hay chưa hiểu đạo?-3
Nữ ca sĩ đưa điệu nhảy kiểu EDM vào sản phẩm.

Trên mạng xã hội, nhiều câu hỏi được đặt ra cho Hoàng Thùy Linh và ê-kíp, nhưng không phải để giải mã mà là những thắc mắc cơ bản về sản phẩm. Tại sao MV chỉ đề cập hình ảnh của Thoải Cung với hình ảnh cô Bơ nhưng lại đặt tên là Tứ phủ? Bởi lẽ, Tứ phủ phải đầy đủ bốn cung với Thiên (trời), Địa (đất), Thoải (nước), Nhạc (rừng)?

Nhiều khán giả cũng đồng tình rằng Hoàng Thùy Linh đã khai thác một đề tài khó. Do vậy, muốn làm đúng phải thực sự hiểu. Nhiều người nghi ngờ khả năng của ê-kíp khi đã không có một cố vấn về văn hóa hoặc chuyên gia về đạo Mẫu cùng tham gia sáng tạo. Một sản phẩm đôi khi sẽ hoàn thiện, chuẩn xác và bớt tranh cãi hơn nếu có những tư vấn đúng đắn. Tư vấn không hẳn là vo tròn, o ép mà có thể còn bắc cầu cho sự sáng tạo.

Theo Zing


Hoàng Thùy Linh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao