Bắt chủ nhân Tịnh thất Bồng Lai

Tự ý rời nơi cư trú, ông Lê Tùng Vân có bị tạm giam?

Ngày hôm qua, nhiều người phát hiện ông Lê Tùng Vân tự ý rời nơi cư trú, đến TP.HCM làm căn cước công dân. Liệu ông có bị bắt giam không?

Ngày 9/6, một số người sử dụng mạng xã hội đăng tải hình ảnh bị can Lê Tùng Vân (90 tuổi, ngụ tỉnh Long An) đang có mặt tại một trụ sở công an.

Theo nội dung chia sẻ, ông Vân đến quận 6, TP.HCM, làm CCCD gắn chip. Lực lượng chức năng đã phát hiện, đưa người này trở về nơi cư trú ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Thông tin này khiến nhiều người bất ngờ vì ông Lê Tùng Vân đã bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An khởi tố về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân và áp dụng biện pháp cấm rời khỏi nơi cư trú.

Với hành vi tự ý rời khỏi nơi cư trú, bị can Lê Tùng Vân sẽ bị xử lý như thế nào?

Tự ý rời nơi cư trú, ông Lê Tùng Vân có bị tạm giam?-1

Chia sẻ trên Zing, tiến sĩ Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, cho biết trường hợp bị can đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú mà tự ý rời khỏi nơi cư trú, ảnh hưởng đến hoạt động tố tụng thì cơ quan điều tra có thể thay đổi biện pháp ngăn chặn là tạm giam để đảm bảo hoạt động tố tụng được diễn ra thuận lợi.

Ông Cường phân tích bản chất của biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú là hạn chế quyền đi lại của bị can, bị cáo để phục vụ cho hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và đảm bảo an toàn cho cộng đồng, hạn chế nguy cơ bị can bỏ trốn.

"Người nào đã bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú nhưng không chấp hành, gây nguy hiểm cho cộng đồng hoặc gây cản trở hoạt động điều tra, truy tố, xét xử thì cơ quan tiến hành tố tụng có quyền thay đổi biện pháp ngăn chặn, chuyển sang tạm giam", luật sư Cường nói và cho biết quy định này được nêu tại Điều 119 Bộ luật Tố tụng hình sự.

 

Tự ý rời nơi cư trú, ông Lê Tùng Vân có bị tạm giam?-2

Truy tố 6 bị can trong vụ "Tịnh thất bồng lai"

Cũng trong ngày hôm qua, VKSD tỉnh Long An đã ban hành cáo trạng truy tố 6/7 bị can ở "Tịnh thất bồng lai" về tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân".

Theo Người Lao Động, 6 bị can bị truy tố gồm: Lê Tùng Vân (SN 1932, tự xưng là "thầy ông nội"), Lê Thanh Hoàn Nguyên (SN 1990), Lê Thanh Nhất Nguyên (SN 1991), Lê Thanh Trùng Dương (SN 1995), Cao Thị Cúc (SN 1960) và Lê Thanh Nhị Nguyên (SN 1998).

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2021, các bị can đã sử dụng các phương tiện, gồm: máy tính, điện thoại di động để đăng tải trên mạng xã hội Facebook và Youtube cá nhân những nội dung có chứa đựng thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc nhằm tuyên truyền, kích động, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An; xúc phạm Phật giáo... ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Từ năm 2016, các bị can trên cùng một số người khác đến sinh sống tại nơi tự xưng "Tịnh thất Bồng Lai" sau đó đổi tên thành "Thiền am bên bờ vũ trụ". Căn nhà này ở xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, do bị can Cao Thị Cúc làm chủ hộ. Bị can Lê Tùng Vân có vai trò cầm đầu lên ý tưởng, nội dung rồi chỉ đạo các đối tượng trên tạo một số tài khoản mạng xã hội để đăng những sinh hoạt tại ngôi nhà này. Theo đó, cả 6 bị can đều mang tình tiết tăng nặng vì phạm tội có tổ chức, phạm tội 2 lần trở lên. Riêng bị can Trùng Dương có tình tiết giảm nhẹ là đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Liên quan đến vụ án còn có bị can Lê Thu Vân, cũng bị khởi tố cùng tội danh. Tuy nhiên, hiện đối tượng này đã bỏ trốn khỏi địa phương, cũng không có tại địa chỉ thường trú. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã bóc tách sang một vụ án hình sự khác để tiếp tục truy xét.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/tu-y-roi-noi-cu-tru-ong-le-tung-van-co-bi-tam-giam-n-309387.html

Lê Tùng Vân Tịnh Thất Bồng Lai

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Bắt chủ nhân Tịnh thất Bồng Lai