"Từng người nhảy xuống hố vôi rồi lần lượt ngất xỉu"

“Tôi xua tay liên tục và hét lớn nhưng vợ và con ông Thong vẫn nhảy xuống rồi ngất xỉu", ông Ngọc kể lại khoảnh khắc kinh hoàng với người dân làng Yên Thái (Thanh Hóa).

Đêm đầu năm 2016, khu vực Bệnh viện Đa khoa Tâm Đức (huyện Nông Cống, Thanh Hóa) chật kín. Hàng chục cảnh sát được huy động bảo vệ trật tự. Phía trong, nhiều người thân nạn nhân vụ ngạt khí ở lò đá vôi xã Hoàng Giang khóc ai oán.

23h, công tác khám nghiệm hoàn tất, thi thể từng nạn nhân được công an bàn giao cho người nhà lo hậu sự.

4 trong số 9 nạn nhân là người cùng gia đình

Trong đêm lạnh, người dân Yên Thái không ngủ, tập trung thành từng nhóm trò chuyện. Khuôn mặt ai cũng đượm buồn.

Trên tuyến đường liên thôn, chốc chốc lại có chiếc xe kéo từng cỗ quan tài về nhà các nạn nhân. Công tác lo hậu sự được các gia đình và hàng xóm chuẩn bị vội vã suốt đêm. Không khí tang thương bao trùm.

"Từng người nhảy xuống hố vôi rồi lần lượt ngất xỉu" - Ảnh 1.
Lò vôi của gia đình ông Thong. Hố nung hình tròn là nơi 9 người gặp nạn.
Ảnh:Mạnh Thắng - Lê Hiếu.

Tại căn nhà cấp 4 của gia đình ông Lê Văn Thong, quan tài của ông và cô con gái út đặt ngoài sân, dưới chiếc rạp dựng vội. Thi thể cô con gái lớn đã được đưa về nhà chồng ở gần đó.

Con trai cả cùng khoảng 30 người thân, hàng xóm tập trung lo hậu sự.

Trong số 9 nạn nhân thì 4 người thuộc gia đình ông Thong (57 tuổi, chủ lò vôi) và vợ, bà Lê Thị Nguyên (55 tuổi, đang cấp cứu tại bệnh viện); hai con gái Lê Thị Mai (30 tuổi) và Lê Thị Nga (con út, 26 tuổi).

Theo hàng xóm, chị Nga vào miền Nam làm việc và mới lập gia đình, đang có bầu khoảng 3 tháng. Trước khi xảy ra sự việc, hai người con gái về nhà bố mẹ chơi.

Còn ở gia đình ông Phạm Văn Tuyên (làm thuê cho ông Thong), người vợ ngất xỉu không gượng dậy được. Hai người con làm ăn xa chưa kịp về nên việc hậu sự chỉ có họ hàng xa và làng xóm lo bàn.

"Cả làng Yên Thái bàng hoàng vì vụ việc. Đi đâu chúng tôi cũng nghe tiếng trống, tiếng gõ mõ của đám ma, đau lòng lắm", anh Nguyễn Đăng Mạnh, người thân nạn nhân Tuyên nói.

Phút kinh hoàng ở lò vôi

Gần nửa đêm, ông Lê Đình Ngọc (53 tuổi) trở về nhà ăn vội bát mì tôm sau khi lo xong thủ tục ở bệnh viện cho những người họ hàng. Ông Thong là anh họ xa của ông Ngọc.

Trong căn nhà nằm bên đường liên thôn, người đàn ông 53 tuổi vẫn chưa hết run rẩy, kể câu chuyện đứt quãng về tai họa ở lò vôi.

"Từng người nhảy xuống hố vôi rồi lần lượt ngất xỉu" - Ảnh 2.
Ông Lê Đình Ngọc kể lại giây phút đưa 9 nạn nhân ra khỏi nạn nhân bị ngạt khí
ra khỏi lò vôi. Ảnh: Nguyễn Dương.

Chiều 1/1, tại khu vực lò vôi chỉ có ông Thong và một người làm thuê là ông Phạm Văn Tuyên (53 tuổi). 7 nạn nhân còn lại là người thân và những người làm việc gần đó.

Khi ông Tuyên xuống xếp đá và than, trong hố có khói bốc lên nghi ngút. Ông bị ngạt khí, những người khác trông thấy vội xuống cứu và gặp nạn.

“Lúc 16h30 tôi đang ở nhà cùng vợ và cháu. Nghe làng xóm tri hô có người bị ngất xỉu trong lò nhà ông Thong, tôi vội chạy ra” – ông Ngọc nói.

Đến nơi, trước mắt ông là 5 người nằm la liệt dưới hố vôi sâu chừng 2 m, đường kính 4 m. Khuôn mặt ai nấy đều tái mét.

Nhảy xuống hố thấy ngạt mũi, khó thở, ông biết có chuyện chẳng lành nên vội bịt mũi, xua tay và hô lớn để mọi người đừng xuống thêm. Tuy nhiên, trong lúc hoảng loạn, vợ và hai con gái ông Thong cùng một người nữa vẫn nhảy xuống.

"Trong chốc lát, họ lần lượt bị ngất xỉu theo. Nếu không kịp trèo ra khỏi hố, có lẽ tôi cũng không còn ngồi đây...” – ông Ngọc giọng nhỏ dần.

Lặng trong giây lát, nhân chứng kể tiếp, chỉ khi ông la hét thông báo có khí độc thì mọi người mới trấn tĩnh lại. Ít phút sau, ông chạy về nhà lấy một chiếc quạt công suất lớn, hướng thẳng vào hố.

Khi có gió mạnh thổi xua bớt khí độc, một số thanh niên khỏe mạnh được phân công bế từng nạn nhân chuyển lên trên đưa đi bệnh viện cấp cứu.



Người thân cho hay, đầu năm 2015, ông Thong vay mượn hơn 100 triệu đồng để làm lò vôi trong sự ngăn cản của người thân. Nghề này có hàng chục năm nay nhưng gần đây, ai đầu tư cũng đều thất thu.

Trao đổi với PV, ông Lê Xuân Hùng - Phó chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết, gia đình các nạn nhân đa số đều hoàn cảnh khó khăn. Trong đêm, huyện đã chỉ đạo các lực lượng phối hợp cùng Công an tỉnh điều tra nguyên nhân ở hiện trường và đến thăm hỏi gia đình có người bị nạn.

"Trước mắt, huyện đã hỗ trợ cho gia đình có người tử vong 5 triệu đồng, người bị thương 3 triệu đồng" - ông Hùng nói.

Danh sách các nạn nhân:

Ông Lê Văn Thong (57 tuổi, chủ lò vôi)

Bà Lê Thị Nguyên (55 tuổi, vợ ông Thong, đang điều trị ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa)

Chị Lê Thị Mai (30 tuổi, con gái ông Thong)

Chị Lê Thị Nga (26 tuổi, con gái út ông Thong)

Ông Ngô Quốc Việt (45 tuổi, cháu họ ông Thong)

Ông Lê Đình Hoàng (57 tuổi, cháu họ ông Thong)

Ông Phạm Văn Tuyên (53 tuổi)

Ông Lê Gia Cường (xã Hoàng Sơn, Nông Cống)

Ông Lê Văn Tân (xã Hoàng Sơn, Nông Cống)

Theo Zing


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao