'Tuý âm' và 'Em gái mưa' đạt 100 triệu view: Sức mạnh underground

'Tuý âm' và 'Em gái mưa' vừa đạt 100 triệu lượt xem sau 6 tháng. Điều đó cho thấy tốc độ tăng trưởng không hề thua kém sản phẩm chính thống của giới underground.

Túy Âm - Xesi, Masew, Nhật Nguyễn: Ca khúc Túy Âm gây xôn xao cộng đồng mạng.

Chỉ trong ít ngày, Vpop có 2 MV đạt 100 triệu lượt xem, đầu tiên là Túy âm và mới nhất là Em gái mưa. Nếu Em gái mưa đạt 100 triệu sau 6 tháng ra mắt là kỷ lục đáng nhớ với Hương Tràm thì thành tích của Túy âm càng ý nghĩa hơn.

Đây là sản phẩm underground đúng nghĩa: không được quảng bá, không được thực hiện bởi những gương mặt đình đám, thậm chí không cả MV. Cuối cùng, chỉ bằng âm nhạc thuần túy, sản phẩm nhanh chóng đưa mình vào hàng ngũ 100 triệu view cùng MV của Sơn Tùng, Hương Tràm hay Soobin Hoàng Sơn - những ca sĩ nổi tiếng, có lượng fan hùng hậu.

Em gái mưa: Phim ca nhạc đầu tiên đạt 100 triệu lượt xem

Em gái mưa đã đi ngược hoàn toàn với xu hướng âm nhạc thế giới. Khi thế giới hướng đến những MV ngắn gọn, thậm chí tối giản thì ngược lại, ở Vpop, MV phim ngắn với thời lượng lên tới 10 phút rất thịnh hành.

Việc xây dựng MV dài hơn 10 phút rõ ràng là một thách thức. Không nhiều người đủ kiên nhẫn xem hết một sản phẩm quá dài dẫn đến lượt xem sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thế nhưng, Em gái mưa lại là MV thành công nhất dịp cuối năm 2017 ở Vpop.

Và điều được rút ra sau thành công của Em gái mưa chính là xu hướng không quá quan trọng nếu đánh trúng tâm lý đối tượng khán giả mà ca sĩ hướng đến.

Tuý âm và Em gái mưa đạt 100 triệu view: Sức mạnh underground-1
Em gái mưa là MV đầu tiên của Hương Tràm đạt 100 triệu lượt xem.

Em gái mưa là một ca khúc ballad, không mấy mới mẻ ở Vpop. Dòng nhạc này đã thống trị nhiều năm qua. Thế nhưng, ca từ ý nghĩa khi kết hợp với câu chuyện về mối tình đơn phương trong trẻo của cô nữ sinh dành cho thầy giáo thực tập trong MV dễ dàng khiến người nghe rung động.

Những câu hát không quá cầu kỳ, hoa mỹ nhưng gần gũi mà vẫn chất chứa đầy tâm tư, tình cảm của bài hát thực sự đi vào lòng người. Nhìn chung, thành công của Em gái mưa đến từ nhiều yếu tố như sáng tác gần gũi, dễ nghe, giọng hát cảm xúc, câu chuyện hấp dẫn cộng sự lan truyền của mạng xã hội.

Đó có thể coi như công thức chung để tạo nên một MV thành công ở Vpop. Nhưng, thực tế kể cả khi có sẵn công thức thì để thành công như Em gái mưa vẫn là điều không dễ dàng.

Túy âm: Nữ sinh cấp 3 lập kỷ lục

Em gái mưa ra mắt vào ngày 4/9, sau Túy âm khoảng 10 ngày. Thời điểm đó, hai sản phẩm có sự so kè căng thẳng, đặc biệt là trên mảng nhạc số. 6 tháng sau, cả hai cùng đạt mốc 100 triệu lượt xem.

Điều đó cho thấy Túy âm dù không được đầu tư, quảng bá nhưng có tốc độ tăng trưởng không hề kém sản phẩm của nghệ sĩ nổi tiếng. Túy Âm được thực hiện bởi 3 gương mặt underground gồm Xesi, nhà sản xuất Masew và Nhật Nguyễn.

Tuý âm và Em gái mưa đạt 100 triệu view: Sức mạnh underground-2
Masew - nhà sản xuất Túy âm - giành giải Zing Music Awards.

Trong đó, Xesi đang là học sinh trường THPT ở Thái Nguyên. Cô sáng tác ca khúc dựa trên câu chuyện có thật từ một người bạn thân.

Xesi không có nhiều kinh nghiệm, do đó cách hát chưa thực sự xuất sắc. Bù lại, cô giữ được sự tự nhiên, chân thật, cảm xúc khi hát. Và cuối cùng giọng hát ma mị của Xesi rất phù hợp với bài hát có ca từ ma mị không kém. Đó là điểm chinh phục khán giả.

Bài hát với giai điệu dân gian pha trộn Future Bass hiện đại. Bởi thế, ngay cả khi không đầu tư thực hiện MV, sản phẩm này cũng đạt 100 triệu lượt xem cùng thời điểm với MV được đầu tư lớn như Em gái mưa.

100 triệu lượt xem ở Vpop: Không phải điều xa vời

Sau Vợ người ta là MV nhạc trẻ đầu tiên đạt 100 triệu, liên tiếp các sản phẩm Việt vươn đến cột mốc này. Đầu năm 2018, Vpop cũng có ít nhất 4 MV đạt 100 triệu.

Ngoài Em gái mưa, Tuý âm, Yêu là tha thu, còn có Người lạ ơi đạt 100 triệu vào ngày 14/2, tức 38 sau ngày phát hành và trở thành MV có thành tích lớn trong thời gian ngắn nhất.

Tuý âm và Em gái mưa đạt 100 triệu view: Sức mạnh underground-3
Người lạ ơi lập kỷ lục MV đạt 100 triệu nhanh nhất Vpop.

Đến hiện tại, Vpop có thể tự tin rằng việc đạt 100 triệu lượt xem (view) đã không còn khó khăn và xa vời. Trước Người lạ ơi, MV nắm giữ kỷ lục là Nơi này có anh của Sơn Tùng M-TP (59 ngày).

Năm 2017, Bống Bống Bang Bang của 365 thậm chí đạt tới 300 triệu view - thành tích chưa từng có trong lịch sử nhạc Việt.

Năm 2013, MV Em phải làm sao của Mỹ Tâm đạt 200.000 lượt xem trong một ngày và trở thành kỷ lục vô tiền khoáng hậu. Sau 4 năm, cũng trong một ngày, Nơi này có anh đạt tới 7 triệu.

Kỷ lục sinh ra là để phá vỡ và mỗi cuộc “soán ngôi” đều cho thấy sự tăng trưởng của một thị trường âm nhạc. 7 triệu trong một ngày hay 300 triệu lượt xem là điều khó tin ở Vpop trong vài năm trước cuối cùng trở thành hiện thực.

Nó minh chứng một thị trường sôi động và không ngừng cạnh tranh trên phương diện tích cực để phát triển.

Và việc Tuý âm không quảng bá, không MV vẫn đạt thành tích lớn cũng cho thấy sự song hành của giới underground - thế giới giầm, nơi chỉ có âm nhạc được đặt lên hàng đầu.


MV Em gái mưa của Hương Tràm: Hương Tràm xây dựng thành một bộ phim ngắn đậm chất ngôn tình trong MV mới của mình.

Theo Zing


Người lạ ơi! túy âm Em gái mưa

Tin tức mới nhất