U23 Uzbekistan nộp phạt hơn 1 tỷ đồng, thi đấu không khán giả

Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã ban hành quyết định kỷ luật dành cho Hiệp hội bóng đá Uzbekistan (UFA).

Trước đó, trong trận Tứ kết giải U23 Châu Á 2022 giữa đội chủ nhà U23 Uzbekistan và U23 Iraq diễn ra khuya 11/6, CĐV trên sân Pakhtakor ở Tashkent đã gây bạo loạn làm gián đoạn trận đấu hơn 10 phút ở ngay đầu trận.

Ở phút thứ 10 của trận đấu, thủ môn Abduvohid Nematov của U23 Uzbekistan sau pha bắt bóng đã có hành vi bạo lực (thúc cùi chỏ) với cầu thủ U.23 Iraq Hassan Raed ngay trong vòng cấm.

Trọng tài Mohammed Al-Hoish (người Ả Rập Xê Út) sau khi xem VAR đã phạt thẻ đỏ thủ môn Nematov và cho phía U.23 Iraq hưởng 1 quả sút 11 m. 

U23 Uzbekistan nộp phạt hơn 1 tỷ đồng, thi đấu không khán giả-1
Thủ môn Abduvohid Nematov phải nhận thẻ đỏ ngay phút thứ 10 của trận đấu (Ảnh AFC)

Sự cố này khiến khán giả trên sân Pakhtakor náo loạn, nhiều khán giả của đội chủ nhà đã ném vật thể lạ xuống sân gây nguy hiểm. Theo tờ Novosti Uzbekistana, sự việc khiến 1 phóng viên ảnh và 1 phóng viên truyền hình bị thương phải nhờ sự can thiệp của y tế.

Trận đấu bị gián đoạn hơn 10 phút, sau khi lực lượng an ninh ổn định trật tự, trận đấu mới bắt đầu trở lại. Mặc dù kết quả chung cuộc, U23 Iraq để thua U23 Uzbekistan sau loạt đá luân lưu.

Nhưng hình ảnh không đẹp của CĐV Uzbekistan đã gây nhiều tranh cãi.

U23 Uzbekistan nộp phạt hơn 1 tỷ đồng, thi đấu không khán giả-2
CĐV Uzbekistan ném những mảnh xi măng xuống sân Pakhtakor (Ảnh: AFC)

U23 Uzbekistan nộp phạt hơn 1 tỷ đồng, thi đấu không khán giả-3
Một phóng viên ảnh bị thương khi trúng vật cứng do CĐV Uzbekistan ném xuống sân (Ảnh CHAMPIONAT)

Vào tối qua 14/6, Liên đoàn bóng đá Châu Á AFC đã chính thức có quyết định xử phạt đối với đội chủ nhà Uzbekistan. AFC phạt UFA 50.000 USD (khoảng 1,2 tỷ đồng), đóng phạt trong 90 ngày kể từ khi có thông báo.

Đội tuyển thuộc UFA phải chơi một trận trên sân không khán giả. Theo đó, lệnh trừng phạt này sẽ áp dụng ngay vào trận bán kết U23 châu Á 2022 giữa U23 Uzbekistan và U23 Nhật Bản ngày 15/6 này.

CĐV Uzbekistan sẽ không được vào sân cổ vũ đội nhà, nhưng chủ nhà Uzbekistan vẫn phải mở cửa cho khoảng 500 cổ động viên Nhật Bản vào sân theo dõi và cổ vũ trận đấu trên.

AFC cũng cảnh cáo UFA nếu tái phạm tình trạng như trận tứ kết với U23 Iraq sẽ dẫn đến một án phạt nghiêm khắc hơn.

AFC đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của chủ nhà Uzbekistan, cụ thể:

Thứ nhất, ban tổ chức để khán giả ném một lượng lớn vật thể lạ xuống sân bao gồm các mảnh xi măng, tiền xu, chai nước ở nhiều thời điểm khác nhau trong trận. Một số vật thể lạ đã trúng các cá nhân bao gồm cả quan chức điều hành trận đấu. Một số trường hợp đã phải nhờ sự can thiệp của y tế.

Thứ hai, ban tổ chức để khán giả vào quá đông dẫn đến quá tải SVĐ.

Thứ ba, ban tổ chức không đảm bảo an toàn ở khu vực hành lang, cầu thủ; để cho khán giả ngồi tại những khu vực này mà không có biện pháp ngăn cản.

Thứ tư, ban tổ chức không thiết lập hệ thống ghi số lượng khán giả có mặt trong sân.

Thứ năm, ban tổ chức không đảm bảo việc chỉ những người có vé mới được tiếp cận các lối vào sân.

Cuối cùng, ban tổ chức không thực hiện biện pháp soi chiếu chính xác và cấm khán giả mang những đồ vật bị cấm vào sân.

U23 Uzbekistan nộp phạt hơn 1 tỷ đồng, thi đấu không khán giả-4
Các phóng viên tác nghiệp trong lo lắng, phải dùng ghế nhựa làm mũ bảo hiểm (Ảnh: AFC)

Ngoài ra, thủ thành Nematov Abduvakhid cũng phải nhận án phạt bổ sung từ AFC. Hành vi cố tình đánh nguội cầu thủ U23 Iraq khiến thủ môn này phải nhận thẻ đỏ và cũng là nguồn cơn gây nên bất ổn tại SVĐ Pakhtakhor.

Thủ môn của U23 Uzbekistan bị treo giò 3 trận bao gồm trận đấu với U23 Iraq, nộp phạt 500 USD (khoảng 11,5 triệu đồng). Trong đó, 125 USD là tiền nộp phạt bắt buộc, 375 USD sẽ được AFC giữ trong hai năm và tự động trừ đi nếu Nematov vi phạm các quy định của Liên đoàn.

Lịch thi đấu hai trận bán kết của giải U23 châu Á 2022 như sau:

- U23 Uzbekistan – U23 Nhật Bản diễn ra vào lúc 21h00 (giờ địa phương), tức 23h00 (giờ Việt Nam) ngày 15/6 tại SVĐ Milliy.

- U23 Australia chạm trán U23 Saudi Arabia lúc 20h00 (giờ Việt Nam) ngày 15/6 tại SVĐ Pakhtakor.

Theo vtc.vn 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nhipsong.vtc.vn/chinh-thuc-u23-uzbekistan-nop-phat-hon-1-ty-dong-thi-dau-tren-san-khong-khan-gia-sau-vu-cdv-bao-loan-tren-san-av3085152.html

cổ động viên U23 Việt Nam

Tin tức mới nhất