Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có ảnh hưởng đến kết quả thử thai không?

Sau 71-120 giờ, thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ bị đào thải hết ra khỏi cơ thể, do đó, nó không ảnh hưởng đến kết quả của que thử thai.

Chào bác sĩ, em xin hỏi một vấn đề liên quan đến thuốc tránh thai khẩn cấp và que thử thai như sau. Em uống thuôc stranhs thai khẩn cấp loại 1 viên. 10 ngày sau đó, em dùng que thử thai để kiểm tra thì thấy que lên 2 vạch. Em rất băn khoăn không biết có phải em vẫn có thai dù đã uống thuốc không hay là do em uống thuốc nên dương tính giả. Ming bác sĩ tư vấn cho em. Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều! (Yến Lê)

Trả lời:

Bạn Yến Lê thân mến!

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những phương pháp tránh thai được khuyến cáo sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp (các biện pháp khác không có tác dụng hoặc quên không dùng biện pháp nào). Tuy nhiên, thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ có tác dụng tránh thai khoảng 75-80%. Hơn nữa, tác dụng của thuốc sẽ càng giảm nếu uống càng xa thời điểm "quan hệ". Chính vì vậy, nếu bạn sử dụng thuốc không đúng hướng dẫn sử dụng thì bạn hoàn toàn có thể mang thai.

thuốc tránh thai khẩn cấp ảnh hưởng thử thai
Sau 71-120 giờ, thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ bị đào thải hết ra khỏi cơ thể, do đó, nó không ảnh hưởng đến kết quả của que thử thai. Ảnh minh họa

Que thử thai là một công cụ có tác dụng kiểm tra hàm lượng beta hCG trong nước tiểu để giúp phát hiện sớm thai kì. Lượng beta hCG này do nhau thai tiết ra và thường được phát hiện sau khi thụ thai 7-10 ngày. Tuy nhiên que thử cho kết quả chính xác nhất sau khi có dấu hiệu chậm kinh 5-7 ngày và được thực hiện thử nghiệm đúng hướng dẫn. Thử thai vào buổi sáng, sau khi ngủ dậy được coi là đạt kết quả có độ chính xác cao nhất vì lúc này nước tiểu không lẫn các tạp chất.

Trong nhiều trường hợp, que thử thai cũng có thể cho kết quả sai do nhiều lý do: que hỏng, lượng nước tiểu không đủ, nước tiểu không sạch... Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp không bị coi là yếu tố ảnh hưởng đến lượng beta HCG trong nước tiểu, do đó, không làm sai lệch kết quả thử thai. Thông thường sau 71-120 giờ, thuốc sẽ bị đào thải hết ra khỏi cơ thể.

Vì vậy, để biết kết quả chính xác nhất, bạn nên chờ chậm kinh một vài ngày rồi thử lại que. Còn nếu muốn biết kết quả sớm mà không dùng que thử thai, bạn có thể đi xét nghiệm máu.

Chúc bạn vui khỏe!

Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất