'Vết xe đổ' nào đã đẩy ngã ‘Về nhà đi con’ vào phút cuối?
Có một bệnh muôn thuở của phim truyền hình, "Về nhà đi con" đã tránh xa để gây bão, nhưng phút cuối lại ngã ngựa vì chính “vết xe đổ” ấy.
Nếu lấy Người phán xử làm bước ngoặt, giai đoạn trước đó được ví là quãng thời gian bế tắc của phim truyền hình Việt. Suốt thời gian dài, kéo từ thập niên 1980-1990, phim truyền hình được gắn với “thương hiệu”: “Cứ thấy phim Việt là chuyển kênh”.
Vết xe đổ muôn thuở
Thời 1980-1990, các kênh sóng của VTV phủ ngập phim chưởng bộ Hong Kong, với những giọng lồng tiếng đã trở thành kinh điển. Sự tung hoành của phim chưởng bộ, phim cảnh sát hình sự Hong Kong còn giúp các nghệ sĩ Việt “ăn nên làm ra” với nghề lồng tiếng. Đến Lam Trường cũng từng tự hào kể lại quãng thời gian anh tham gia lồng tiếng cho các phim Hong Kong kiếm tiền, nuôi nghề ca sĩ.
Khi phim Hong Kong thoái trào, truyền hình Việt lại bắt đầu kỷ nguyên phim Hàn Quốc đầy nước mắt kéo dài đến gần 20 năm. Từ những bộ phim dài tập được Hàn Quốc gửi tặng, làn sóng phim Hàn ập đến với những mỹ nam, mỹ nữ, nhấn chìm phim Việt trong quên lãng.
Khi những bộ phim Hàn làm mưa làm gió khắp các kênh sóng Việt Nam và châu Á, người ta mới ngồi phân tích, tại sao phim Hàn có thể lấy lòng được đông đảo khán giả đến thế, và tại sao phim Việt lại bị thất sủng đến thế.
Bộ phim gia đình Những nàng công chúa nổi tiếng của Hàn Quốc từng gây bão màn ảnh nhỏ Việt năm 2009.
Cách đây chừng 10 năm, bộ phim Những nàng công chúa nổi tiếng xoay quanh cuộc sống của một gia đình gồm 5 cô con gái đã gây bão màn ảnh Việt, với tất cả sự ngạc nhiên của cả truyền thông và công chúng.
Những nàng công chúa nổi tiếng - một bộ phim quá đỗi giản dị, chỉ xoay quanh cuộc sống của một gia đình, từ chuyện đi chợ, cùng nhau ăn thịt nướng, đến những chuyện giận hờn, yêu đương của 5 cô con gái mà có sức lan tỏa mạnh mẽ, làm “chao đảo” khán giả Việt.
Lúc ấy người ta mới nhìn kỹ hơn vào phim Việt với những câu chuyện xa lạ, “trời ơi đất hỡi”, xa rời cuộc sống và đặc biệt nặng tính kịch nói, nặng tính sân khấu trong diễn xuất, lời thoại.
Khi đặt cạnh sức lan tỏa của Những nàng công chúa nổi tiếng, lý do phim Việt bị thất sủng trở nên rõ ràng và dễ hiểu hơn bao giờ hết. Phim Việt không xây dựng từ đời sống, không bám vào chất liệu đời để đến với khán giả, kịch bản phim đã được sân khấu hóa, những câu chuyện mang tính biểu tượng, những nhân vật mang tính hô hào, lời thoại là những câu triết lý sáo rỗng, diễn xuất của dàn diễn viên bị kịch hóa.
Việc biến phim ảnh thành sân khấu, việc biến cuộc sống trên phim thành những câu chuyện mang tính biểu tượng vô lý, xa lạ trong thời gian dài, đã khiến “cứ thấy phim Việt là chuyển kênh” trở thành một thứ biểu tượng khác, của màn ảnh.
Vết xe đổ ở Về nhà đi con
Tính kịch, tính sân khấu có thể được hiểu theo một cách đơn giản nhất là sự sắp đặt của đạo diễn lộ liễu trên phim. Xem phim, nhưng khán giả có thể nhìn thấy bàn tay đạo diễn đã sắp xếp tất cả (bất chấp những logic thực tế), thậm chí diễn viên cũng nói ra những lời thoại do đạo diễn muốn nói.
Khi thoát khỏi tính kịch, tính sân khấu, để cuộc sống chảy vào phim một cách tự nhiên nhất, đời thường nhất, tự thân bộ phim sẽ tìm thấy khán giả của mình.
Dàn diễn viên Khi người đàn ông góa vợ bật khóc đã không thể gây bão như Về nhà đi con.
Bộ phim Về nhà đi con lấy cảm hứng từ Khi đàn ông góa vợ bật khóc phát sóng năm 2013. Bộ phim Khi người đàn ông góa vợ bật khóc đã không thể gây bão như Về nhà đi con được làm lại vào năm 2019, lý do không khó nhận ra.
Diễn xuất, lời thoại còn nặng tính sân khấu, tình tiết thiếu chọn lọc, nặng tính sắp đặt đã khiến Khi người đàn ông góa vợ bật khóc dù có ý tưởng về mặt nội dung, dù có câu chuyện xúc động, dù có tựa đề rất “sến” vẫn không thể làm nên chuyện như cách Về nhà đi con đã làm được.
Cố tránh “vết xe đổ” muôn thuở về tính kịch, tính sân khấu, đội ngũ biên kịch với chất liệu đã có từ Khi người đàn ông bật khóc, đã nỗ lực xây dựng cho Về nhà đi con những câu chuyện đời nhất, thật nhất, những câu thoại lấy từ chính bạn bè, người thân xung quanh để bồi đắp cho nhân vật.
Được biết, dàn biên kịch của những người làm phim truyền hình hiện đã thay đổi, họ không còn ngồi một chỗ, bên bàn giấy để tưởng tượng, sáng tác, họ đã bám sát đoàn làm phim từ khâu tuyển lựa diễn viên, chỉnh sửa kịch bản, lời thoại theo tính cách, diễn xuất của diễn viên, để có thể có được những nhân vật trên màn ảnh thật nhất.
Về nhà đi con khi lên sóng đã được ngợi khen về những câu chuyện rất thật, cách “diễn mà như không diễn” của dàn diễn viên, những câu thoại lan tỏa, tạo trend… Nỗ lực “thật hóa”, “đời hóa” đã phát huy tác dụng hơn cả mong đợi, “bộ phim thành công ngoài sức tưởng tượng” - chính là chia sẻ của đạo diễn Danh Dũng.
Tập cuối để lộ những sự sắp đặt để "kết cho nhanh gọn" câu chuyện.
Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn sót lại những tàn tích của tính kịch, tính sân khấu, như cách nhân vật ông Sơn rất hay triết lý sâu sắc trong các câu thoại.
Là người đàn ông hiền lành, sống giản dị, bình dân, nhưng những lời thoại mang tính triết lý sâu sắc của ông Sơn xuất hiện với mật độ khá dày đặc trong suốt các tập phim.
Đặc biệt là tập cuối, cú chốt của một “cơn bão” lại nặng tính kịch đến khó lường. Bị cố kéo dài thêm tập, khi các câu chuyện lẽ ra cần kết thúc từ lâu lại không thể kết thúc, phim bị lê thê ở các tập gần cuối, nhưng lại nhanh gọn bất thường ở tập cuối cùng.
Cách bày trí, sắp đặt tình tiết của đạo diễn bị lộ liễu, cách nhân vật Vũ cầu hôn Thư, cách Quốc đột nhiên cầm hoa đến tặng Huệ trong ngày vui của Thư, đã bị “kịch” trong một bộ phim từng rất được khen về độ chân thực.
“Vết xe đổ” muôn thuở của phim truyền hình Việt đã xuất hiện đúng vào cú chốt, khiến Về nhà đi con bị mất điểm.
“Vết xe đổ” vẫn còn, dù cách thức, tư duy làm phim truyền hình đã có những bước ngoặt lớn.
Theo Zing
-
7 giờ trướcNăm 2024, Triệu Lệ Dĩnh có nhiều bước tiến mạnh mẽ trong sự nghiệp của mình.
-
12 giờ trướcTập 8 'Khi điện thoại đổ chuông' chạm đỉnh rating khi diễn biến phim ngày càng gay cấn, nam chính Baek Sa Eon gặp nạn, bất tỉnh trong biển lửa.
-
17 giờ trướcTạp chí Time của Mỹ đã chọn ra 10 bộ phim truyền hình Hàn Quốc hay nhất năm. Điều này chứng minh sự bành trướng của các tác phẩm nội dung tiếng Hàn ở thị trường Mỹ.
-
20 giờ trướcNhiều ý kiến cho rằng đạo diễn "Công tử Bạc Liêu" cần nghiêm túc nhìn nhận khuyết điểm vì đã xây dựng một tác phẩm hời hợt, thiếu chiều sâu và làm méo mó đi hình tượng nhân vật vốn quen thuộc với người dân.
-
21 giờ trướcSao nữ gây tiếc nuối vì sa đà vào việc chỉnh sửa nhan sắc dẫn tới khuôn mặt bị biến chứng.
-
1 ngày trướcSao cấp S của showbiz Việt tung dự án mới ngay thời điểm Phương Lan vướng ồn ào.
-
1 ngày trướcTrấn Thành khẳng định bản thân chưa từng so sánh mình với bất kỳ ai chứ đừng nói đến "vua hài" như Châu Tinh Trì.
-
1 ngày trướcTrấn Thành cho biết Tiểu Vy được chọn đóng chính trong "Bộ tứ báo thủ" chỉ sau một buổi casting. Đạo diễn nói liều lĩnh khi mời Hoa hậu Việt Nam 2018 làm nữ chính trong tác phẩm chiếu Tết.
-
1 ngày trướcPhim Việt "Bộ tứ báo thủ" gây chú ý vì đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Trấn Thành sau thành công rực rỡ của "Mai". Tuy nhiên, trailer phim lại nhận phản ứng không tốt khi nhiều người cho rằng nội dung chưa hấp dẫn, không tạo được sự tò mò với khán giả.
-
1 ngày trước"Mufasa: Vua sư tử" được kỳ vọng mang đến góc nhìn mới cho thương hiệu hoạt hình đình đám. Song, nội dung phim lại thiếu sáng tạo và không đủ chiều sâu nên chưa thể ghi điểm với giới phê bình.
-
1 ngày trướcThương Tín lúc hoàng kim có 4 vai diễn nhận được nhiều yêu mến của khán giả. Đó là những vai diễn nào?
-
1 ngày trướcTrấn Thành chính thức nhắc đến tin đồn Negav bị cắt vai, không còn được xuất hiện trong phim Tết "Bộ tứ báo thủ".
-
2 ngày trướcTừng được mệnh danh là mỹ nam màn ảnh nhưng Lý Dịch Phong đã bỏ bê chăm chút khiến ngoại hình sa sút thấy rõ.
-
2 ngày trướcThời gian qua, nhiều nàng hậu nổi tiếng của showbiz Việt chuyển hướng khi lấn sân sang lĩnh vực phim ảnh, song không phải ai cũng thành công.
-
2 ngày trướcPhim với tựa đề "Công tử Bạc Liêu" nhưng lại xây dựng nhân vật mang những cái tên hư cấu, hời hợt về chiều sâu giá trị tác phẩm thông qua những thước phim.
-
2 ngày trướcLấy nhau đã lâu nhưng đây là lần đầu tiên Son Ye Jin làm điều này cho Hyun Bin.
-
2 ngày trướcRachel Zegler, nữ diễn viên 23 tuổi được chọn đóng vai Bạch Tuyết trong bom tấn "Snow White" của Disney ra mắt năm sau gây tranh cãi vì nhan sắc và ngoại hình.
-
2 ngày trướcTrong "Không thời gian" tập 16, cô giáo Tâm xúc động và nảy sinh tình cảm với Trung tá Đại khi cùng bộ đội đi tìm học sinh mất tích.