Vì sao khán giả “lạnh nhạt” với phim truyền hình Việt Nam?
(2Sao) – Kịch bản rập khuôn, diễn xuất không hay, sự xâm lấn của truyền hình thực tế… là những nguyên nhân chủ chốt.
Những năm gần đây, số lượng phim truyện Việt Nam sản xuất giảm dần. Số đầu phim hay nổi bật hàng năm chẳng những không tăng mà còn giảm đáng kể. Khán giả cũng không còn tỏ ra mặn mà ủng hộ phim Việt Nam như trước nữa. Vậy đâu là nguyên nhân khiến khán giả truyền hình một thời ủng hộ phim Việt, nay lại tỏ ra “lạnh nhạt” như thế?
Kịch bản rập khuôn, không có chiều sâu, thiếu kinh phí
Kịch bản là vấn đề luôn bị phàn nàn mỗi khi nhắc đến tình cảnh của phim Việt Nam. Cách đây gần 20 năm, phim Việt Nam là những bộ phim chỉnh chu về nội dung như “Những ngọn nến trong đêm”, “Đồng tiền xương máu”, “Giã từ dĩ vãng”, “Người đàn bà yếu đuối”… Những mảnh đời bất hạnh, những số phận chông gai vượt lên số phận… đều được lột tả rõ nét, chân thật qua từng bộ phim. Khán giả có sự đồng cảm với nội dung phim, có sự thích thú say mê khi theo dõi mỗi ngày. Có thể nói về mặt kịch bản của những phim này không hề thua kém những phim Hàn Quốc, Hong Kong thời bấy giờ về tính giải trí hay nhân văn.
Qua thời gian, khi khái niệm “phim Việt Nam giờ vàng” được định hình, khi tư nhân tham gia sản xuất phim… thì số lượng phim Việt mỗi năm tăng nhiều đến đáng kể. Lúc này đây thì khuyết điểm đã được bộc lộ, đó là vấn đề kịch bản. Phim Việt tăng lên quá nhiều, trong khi nhân sự biên kịch vẫn chỉ nhiêu đó người, các nhà làm phim phải nhờ tới các biên kịch trẻ tuổi chưa chắc tay, hay thậm chí còn sử dụng tới việc chuyển thể từ kịch bản nước ngoài. Vì vậy mới xảy ra thực trang phim Việt làm ra nhiều, song chiếu không ai mặn mà xem. Nội dung hời hợt, kịch bản rập khuôn thiếu chiều sâu.
Khán giả có lẽ không quên khi trào lưu phim vượt thời gian lan tỏa tới Việt Nam thì bộ phim “Anh chàng vượt thời gian” xuất hiện, hứa hẹn sẽ trở thành phim “hot” thời điểm đó. Tới khi phim chiếu trên nhà đài thì khán giả phải lắc đầu ngán ngẩm bởi kịch bản hời hợt qua loa, không có diễn biến nào hấp dẫn. Hay phim chuyển thể “Ngôi nhà hạnh phúc”, dù được quảng bá là kịch bản thuần Việt, song khán giả xem phim vẫn cảm thấy quá xa lạ và nội dung dài dòng khác xa kịch bản gốc.
Vấn đề kinh phí cũng là bài toán nan giải. Nếu như ở nước ngoài, các phim hành động đều được đầu tư kỹ xảo nhiều và các cảnh hành động bắt mắt thì ở Việt Nam, phần lớn đều theo phương châm “tiết kiệm tối đa ngân sách”. Một số phim có đề tài hấp dẫn như “Thế lực ngầm”, “Tiếng cú đêm”… lại bị vướng những cảnh hành động không đặc sắc, phần nào giảm sức thu hút của phim hành động đấu trí.
Diễn xuất của diễn viên gượng gạo, giọng nói kém thu hút
Một vấn đề tồn tại từ nhiều năm qua là diễn xuất của các diễn viên trong phim Việt Nam không tự nhiên, không chân thật như các phim nước ngoài. Ngoại trừ những diễn viên được đào tạo bài bản diễn xuất hay xuất thân bên kịch, thì còn lại các diễn viên trẻ hiện nay đều có diễn xuất phải khán giả phải ngán ngẩm. Gương mặt vô hồn, không cảm xúc, từ phim này qua phim khác vẫn một màu trong cách diễn. Nhiều khán giả tinh ý cho rằng phải chăng do việc nhận quá nhiều phim, kịch bản lại rập khuôn nên diễn viên cũng… mang y hệt tính cách nhân vật phim này qua phim khác?
Nếu như ở Hàn Quốc, Mỹ, Hong Kong, công nghệ làm phim thường là thu tiếng trực tiếp, hoặc phim quay xong diễn viên phải tự lồng tiếng cho vai của mình thì ở Việt Nam mọi chuyện lại không được như vậy. Phim Việt Nam phần lớn đều được lồng tiếng tại, bởi đài từ của các diễn viên đa số không tốt, nếu giữ nguyên giọng của họ hoặc để họ tự lồng tiếng thì e khán giả sẽ không nghe nổi. Chỉ trừ những diễn viên có đài từ thật tốt thì mới tự lồng tiếng cho vai của mình được. Vì việc này mà nhiều khi khán giả xem phim Việt Nam thấy khó chịu, bởi giọng lồng tiếng không hợp mặt, hay diễn viên chính có đổi qua từng phim đi nữa thì giọng lồng tiếng vẫn như một. Việc này làm giảm tính chân thật trong diễn xuất của diễn viên, cũng như tạo ra sự nhàm chán khi nghe mãi một giọng từ phim này qua phim khác.
Cuộc đổ bộ của truyền hình thực tế và phim nước ngoài
Chưa bao giờ mà cuộc đổ bộ của các chương trình truyền hình thực tế ở Việt Nam lại mạnh mẽ như vậy. Mỗi ngày đều có các chương trình thực tế chiếm sóng “giờ vàng” buổi tối, lấn át các phim Việt Nam. Rồi phim Ần Độ, Hàn Quốc… tiếp tục thống trị khung giờ đẹp trên các nhà đài.
Khán giả vốn yêu thích những gì mới mẻ, hấp dẫn, trong khi phim Việt Nam lại đi theo lối mòn và nhàm chán. Nên phim Việt Nam nghiễm nhiên thất bại ngay trên sân nhà là thế. Bản thân các chương trình truyền hình thực tế lượng quảng cáo đổ về nhiều, dễ thu lợi hơn. Còn phim Việt Nam, đầu tư nhiều song khả năng hoàn vốn đã khó, huống chi còn phải sinh lợi. Phim nước ngoài thì mua bản quyền rồi biên dịch lồng tiếng, chi phí tổng thể vẫn không bằng phim Việt Nam. Nên việc khán giả Việt Nam tỏ ra lạnh nhạt với phim Việt hoàn toàn là có cơ sở.
Kịch bản rập khuôn, không có chiều sâu, thiếu kinh phí
Kịch bản là vấn đề luôn bị phàn nàn mỗi khi nhắc đến tình cảnh của phim Việt Nam. Cách đây gần 20 năm, phim Việt Nam là những bộ phim chỉnh chu về nội dung như “Những ngọn nến trong đêm”, “Đồng tiền xương máu”, “Giã từ dĩ vãng”, “Người đàn bà yếu đuối”… Những mảnh đời bất hạnh, những số phận chông gai vượt lên số phận… đều được lột tả rõ nét, chân thật qua từng bộ phim. Khán giả có sự đồng cảm với nội dung phim, có sự thích thú say mê khi theo dõi mỗi ngày. Có thể nói về mặt kịch bản của những phim này không hề thua kém những phim Hàn Quốc, Hong Kong thời bấy giờ về tính giải trí hay nhân văn.
Qua thời gian, khi khái niệm “phim Việt Nam giờ vàng” được định hình, khi tư nhân tham gia sản xuất phim… thì số lượng phim Việt mỗi năm tăng nhiều đến đáng kể. Lúc này đây thì khuyết điểm đã được bộc lộ, đó là vấn đề kịch bản. Phim Việt tăng lên quá nhiều, trong khi nhân sự biên kịch vẫn chỉ nhiêu đó người, các nhà làm phim phải nhờ tới các biên kịch trẻ tuổi chưa chắc tay, hay thậm chí còn sử dụng tới việc chuyển thể từ kịch bản nước ngoài. Vì vậy mới xảy ra thực trang phim Việt làm ra nhiều, song chiếu không ai mặn mà xem. Nội dung hời hợt, kịch bản rập khuôn thiếu chiều sâu.
Khán giả có lẽ không quên khi trào lưu phim vượt thời gian lan tỏa tới Việt Nam thì bộ phim “Anh chàng vượt thời gian” xuất hiện, hứa hẹn sẽ trở thành phim “hot” thời điểm đó. Tới khi phim chiếu trên nhà đài thì khán giả phải lắc đầu ngán ngẩm bởi kịch bản hời hợt qua loa, không có diễn biến nào hấp dẫn. Hay phim chuyển thể “Ngôi nhà hạnh phúc”, dù được quảng bá là kịch bản thuần Việt, song khán giả xem phim vẫn cảm thấy quá xa lạ và nội dung dài dòng khác xa kịch bản gốc.
Vấn đề kinh phí cũng là bài toán nan giải. Nếu như ở nước ngoài, các phim hành động đều được đầu tư kỹ xảo nhiều và các cảnh hành động bắt mắt thì ở Việt Nam, phần lớn đều theo phương châm “tiết kiệm tối đa ngân sách”. Một số phim có đề tài hấp dẫn như “Thế lực ngầm”, “Tiếng cú đêm”… lại bị vướng những cảnh hành động không đặc sắc, phần nào giảm sức thu hút của phim hành động đấu trí.
Diễn xuất của diễn viên gượng gạo, giọng nói kém thu hút
Một vấn đề tồn tại từ nhiều năm qua là diễn xuất của các diễn viên trong phim Việt Nam không tự nhiên, không chân thật như các phim nước ngoài. Ngoại trừ những diễn viên được đào tạo bài bản diễn xuất hay xuất thân bên kịch, thì còn lại các diễn viên trẻ hiện nay đều có diễn xuất phải khán giả phải ngán ngẩm. Gương mặt vô hồn, không cảm xúc, từ phim này qua phim khác vẫn một màu trong cách diễn. Nhiều khán giả tinh ý cho rằng phải chăng do việc nhận quá nhiều phim, kịch bản lại rập khuôn nên diễn viên cũng… mang y hệt tính cách nhân vật phim này qua phim khác?
Nếu như ở Hàn Quốc, Mỹ, Hong Kong, công nghệ làm phim thường là thu tiếng trực tiếp, hoặc phim quay xong diễn viên phải tự lồng tiếng cho vai của mình thì ở Việt Nam mọi chuyện lại không được như vậy. Phim Việt Nam phần lớn đều được lồng tiếng tại, bởi đài từ của các diễn viên đa số không tốt, nếu giữ nguyên giọng của họ hoặc để họ tự lồng tiếng thì e khán giả sẽ không nghe nổi. Chỉ trừ những diễn viên có đài từ thật tốt thì mới tự lồng tiếng cho vai của mình được. Vì việc này mà nhiều khi khán giả xem phim Việt Nam thấy khó chịu, bởi giọng lồng tiếng không hợp mặt, hay diễn viên chính có đổi qua từng phim đi nữa thì giọng lồng tiếng vẫn như một. Việc này làm giảm tính chân thật trong diễn xuất của diễn viên, cũng như tạo ra sự nhàm chán khi nghe mãi một giọng từ phim này qua phim khác.
Cuộc đổ bộ của truyền hình thực tế và phim nước ngoài
Chưa bao giờ mà cuộc đổ bộ của các chương trình truyền hình thực tế ở Việt Nam lại mạnh mẽ như vậy. Mỗi ngày đều có các chương trình thực tế chiếm sóng “giờ vàng” buổi tối, lấn át các phim Việt Nam. Rồi phim Ần Độ, Hàn Quốc… tiếp tục thống trị khung giờ đẹp trên các nhà đài.
Khán giả vốn yêu thích những gì mới mẻ, hấp dẫn, trong khi phim Việt Nam lại đi theo lối mòn và nhàm chán. Nên phim Việt Nam nghiễm nhiên thất bại ngay trên sân nhà là thế. Bản thân các chương trình truyền hình thực tế lượng quảng cáo đổ về nhiều, dễ thu lợi hơn. Còn phim Việt Nam, đầu tư nhiều song khả năng hoàn vốn đã khó, huống chi còn phải sinh lợi. Phim nước ngoài thì mua bản quyền rồi biên dịch lồng tiếng, chi phí tổng thể vẫn không bằng phim Việt Nam. Nên việc khán giả Việt Nam tỏ ra lạnh nhạt với phim Việt hoàn toàn là có cơ sở.
Lãng Khách
Theo Vietnamnet
-
2 giờ trướcTrong "Độc đạo" tập 29, để Tuyết hận người yêu, Hồng đã tiết lộ bí mật Dũng "kính" thích đàn ông cho cô.
-
4 giờ trướcLà một trong những nữ diễn viên cascadeur trẻ nhất hiện nay, Cẩm Tú hạnh phúc vì được theo đuổi đam mê. Chấn thương, tai nạn không khiến cô chùn lòng, dù gian truân vẫn còn.
-
16 giờ trướcNăm 2024, cả 3 bộ phim điện ảnh ra rạp với sự góp mặt của Triệu Lệ Dĩnh đều có doanh thu khả quan. 'Điều thứ 20' có doanh thu phòng vé hơn 2 tỉ NDT (khoảng 7.117 tỉ đồng), 'Dục hỏa chi lộ' thu về 461 triệu NDT (khoảng 1.641 tỉ đồng) và 'Tâm sự của Kiều Nghiên' thời điểm hiện tại là 122 triệu NDT (khoảng 434 tỉ đồng).
-
17 giờ trướcRèm Ngọc Châu Sa đánh dấu sự trở lại của Triệu Lộ Tư sau siêu phẩm cổ trang Thần Ẩn. Đáng chú ý, Thần Ẩn không đạt được thành tích như dự đoán, cho nên Rèm Ngọc Châu Sa được kỳ vọng là dự án giúp Triệu Lộ Tư khẳng định phong độ diễn xuất.
-
21 giờ trướcVTV tung hàng loạt clip hậu trường các cảnh phim "Độc đạo" có sự xuất hiện của hai diễn viên Doãn Quốc Đam (Hồng) và Duy Hưng (Khương). Trái với sự căng thẳng và lạnh lùng trên phim, Hồng ở hậu trường vô cùng "nhây".
-
23 giờ trướcThất bại phòng vé của “Venom: The Last Dance” báo hiệu sự kết thúc của điện ảnh siêu anh hùng với tư cách là thế lực thống trị phòng vé. Nó đồng thời gây lo ngại cho số phận những bộ phim dự kiến ra mắt năm 2025 của Marvel và DC.
-
1 ngày trướcTrong "Độc đạo" tập 28, ông trùm Quân "già" giật mình, mặt biến sắc khi nghe báo cáo kết quả xét nghiệm ADN của con trai người tình.
-
1 ngày trướcDự án cổ trang Vĩnh Dạ Tinh Hà đang là tác phẩm được chú ý nhất trên màn ảnh Hoa ngữ. Sau một ngày phát sóng, phim đứng top 1 trên nhiều nền tảng mạng xã hội về độ hot, lượng bàn luận của khán giả.
-
1 ngày trướcBảng xếp hạng doanh thu phòng vé tuần qua không có nhiều thay đổi khi bom tấn "Venom: Kèo cuối" vẫn giữ vị trí dẫn đầu. Doanh thu phim giảm mạnh so với tuần trước nhưng vẫn đạt hơn 67 tỷ đồng tại rạp Việt.
-
1 ngày trướcPhim Việt "Biệt đội hot girl" - có cố NSND Hoàng Dũng - bất ngờ được phát hành sau nhiều năm bị trì hoãn. Dù được đầu tư với dàn diễn viên đa quốc gia, tác phẩm lại gây thất vọng vì nội dung thiếu hấp dẫn, kịch bản nhiều lỗi, đẩy doanh thu rơi vào cảnh ế ẩm.
-
1 ngày trướcVai diễn Tôn Ngộ Không của Phí Chấn Tường bị khán giả chê không bằng Lục Tiểu Linh Đồng khiến anh quyết định đổi nghề.
-
1 ngày trướcNam NSƯT còn quay hẳn clip để chỉ ra lý do vì sao mà nhà của anh không có giá tới chục tỷ.
-
1 ngày trướcMới đây, loạt ngôi sao hạng A như Tiêu Chiến, Lộc Hàm, Vương An Vũ, Châu Dã... đã chia sẻ bài viết ủng hộ bộ phim mới của Triệu Lộ Tư trên trang Weibo cá nhân.
-
1 ngày trướcTập 42 phim "Hoa sữa về trong gió" có cảnh quay gây ám ảnh. Phương (Chu Diệp Anh) tự rạch tay đến chảy máu vì quá mệt mỏi với những kỳ vọng của người mẹ.
-
2 ngày trướcTừ tin đồn hẹn hò với Mỹ Tâm vào năm 2021, Mai Tài Phến bị bắt gặp dù mưa hay nắng vẫn thường xuyên đồng hành cùng nữ ca sĩ không thiếu một show nào.
-
2 ngày trướcCủng Tân Lượng bị bóc mẽ thẩm mỹ quá đà dẫn đến biến chứng. Người đẹp chọn cuộc sống kín tiếng sau khi rời showbiz.
-
2 ngày trướcPhim "Vĩnh dạ tinh hà" do Ngu Thư Hân đóng nữ chính và phim "Rèm ngọc châu sa" do Triệu Lộ Tư đóng nữ chính công chiếu cùng thời điểm.
-
2 ngày trước'Mai', 'Nhà bà Nữ' của Trấn Thành sẽ cùng 113 tác phẩm khác tham gia tranh giải tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2024.
-
2 ngày trướcBrewing Love, Face Me, Mr. Plankton, When the Phone Rings và Love Your Enemy là 5 bộ phim Hàn Quốc thuộc nhiều thể loại từ tình cảm, lãng mạn cho đến hồi hộp, kinh dị sẽ lên sóng vào tháng 11, hứa hẹn mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc.
Tin tức mới nhất
-
36 phút trước
-
36 phút trước
-
36 phút trước
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
8 ngày trước