Vì sao Obama không dùng 2 trực thăng hộ tống ở VN?
2 chiếc trực thăng hộ tống được vận chuyển sang VN để phục vụ ông Obama nhưng rốt cuộc không có chiếc nào cất cánh.
Trực tiếp điều hành hoạt động hàng không trong chuyến thăm VN của Tổng thống Obama, ông Đào Văn Chương, Cục phó Cục Hàng không VN cho biết, phía Mỹ đã cử rất đông lực lượng gồm không quân, tùy viên quân sự, đặc vụ... sang phối hợp với các cơ quan của VN chuẩn bị trước 1,5 tháng.
Với an ninh hàng không, Mỹ đưa ra các yêu cầu rất chặt chẽ, đề xuất phối hợp về không lưu, bố trí bảo vệ tàu bay cũng như cung cấp dịch vụ, nhiên liệu xăng dầu...
Có nhiều yêu cầu của phía bạn VN đã từ chối vì thấy không cần thiết như yêu cầu súng bắn tỉa ở sân bay. Tuy nhiên, có những yêu cầu VN đã linh động đáp ứng để đảm bảo hoạt động an toàn bay như việc ưu tiên vùng trời.
Do Mỹ có nội dung hoạt động bay tương đối đặc biệt nên yêu cầu thời gian cất hạ cánh được ưu tiên tăng gấp đôi để đảm bảo vùng trời không có hoạt động bay khác, tránh trường hợp máy bay cất hạ cánh trục trặc kỹ thuật làm chướng ngại vật.
Cụ thể, tại thời điểm chuyên cơ cất, hạ cánh ở hai đầu sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, chỉ có chuyên cơ được hoạt động, đến hoạt động bay quốc phòng cũng không thực hiện mà ở tư thế sẵn sàng. Tiêu chuẩn phân cách tàu bay cũng được tăng lên gấp đôi thay vì 5 dặm như bình thường.
Vì sao thay đổi liên tục giờ cất - hạ cánh chuyên cơ?
Lúc đầu, giờ chuyên cơ chở Tổng thống Obama hạ cánh xuống sân bay Nội Bài được chốt vào đêm 23/5 lúc 0h10, cuối cùng chuyên cơ lại hạ cánh lúc 21h30 22/5.
Phía bạn thông báo, chuyến bay của Tổng thống sẽ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài trước chuyến bay của Ngoại trưởng John Kerry, nhưng sau đó chuyến bay chở Ngoại trưởng Mỹ lại hạ cánh trước, xuống lúc 18h30.
Ông Nguyễn Sỹ Hưng, Phó phòng Quản lý hoạt động bay (Tổng công ty Quản lý bay VN) lý giải, hoạt động quản lý bay chuyên cơ được lập, thông báo trước 1 giờ. Tuy nhiên, ở chuyến bay của ông Obama đã không thông báo trước. Thực tế giờ bay đã được điều chỉnh, chỉ khi bay vào vùng thông báo bay (FIR) thì VN mới biết được và đón tiếp.
Đại diện Cục Hàng không cho biết, việc các chuyến bay chậm theo kế hoạch hay không phụ thuộc vào hoạt động của Tổng thống Obama. Như từ Nội Bài vào TP.HCM hôm 24/5, do trời mưa ông Obama dừng lại ở Mễ Trì (Từ Liêm, HN) nên kế hoạch bay thay đổi chậm hơn dự kiến.
Nhưng việc chậm giờ bay phía Mỹ đã có kịch bản phối hợp với các đơn vị hàng không VN nên phía VN không bị động khi chuyến bay khởi hành chậm hơn so với kế hoạch.
Không lưu VN trực tiếp điều hành bay
Ông Hưng cho biết, trong hoạt động bay, các cơ quan chuyên môn VN trực tiếp điều hành còn phía Mỹ tham gia trong vai trò chứng kiến. Theo đó, Mỹ yêu cầu được bố trí người ngồi cùng với nhân viên không lưu để quan sát xem máy bay “ra vào” có đúng, nhưng người điều hành trực tiếp là nhân viên không lưu VN chủ động.
Khi nhân viên của Mỹ ngồi quan sát không lưu trong phòng điều hành không được sử dụng máy phát sóng và phải chấp hành nghiêm quy định điều hành bay của VN.
Về hoạt động an ninh ở sân bay, phía Mỹ cũng thiết lập hệ thống tai nghe bộ đàm để thông báo theo hệ thống. Các tàu bay của Mỹ được đặc vụ an ninh kiểm tra nghiêm ngặt.
Khu vực cách ly Tổng thống được kiểm tra một cách nghiêm ngặt. Đặc vụ Mỹ sử dụng máy soi chiếu, chó nghiệp vụ tham gia để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Tổng thống.
2 chiếc trực thăng được Mỹ đưa sang phục vụ cho chuyến thăm VN cũng chưa bao giờ cất cánh, dù kế hoạch sử dụng trong trường hợp nào đã được hai bên thống nhất từ trước.
Kết thúc chuyến thăm, phía Mỹ đánh giá công tác an ninh, an toàn hàng không của VN là tuyệt đối.
Với an ninh hàng không, Mỹ đưa ra các yêu cầu rất chặt chẽ, đề xuất phối hợp về không lưu, bố trí bảo vệ tàu bay cũng như cung cấp dịch vụ, nhiên liệu xăng dầu...
Chuyên cơ của ông Obama trong chuyến thăm Việt Nam
Có nhiều yêu cầu của phía bạn VN đã từ chối vì thấy không cần thiết như yêu cầu súng bắn tỉa ở sân bay. Tuy nhiên, có những yêu cầu VN đã linh động đáp ứng để đảm bảo hoạt động an toàn bay như việc ưu tiên vùng trời.
Do Mỹ có nội dung hoạt động bay tương đối đặc biệt nên yêu cầu thời gian cất hạ cánh được ưu tiên tăng gấp đôi để đảm bảo vùng trời không có hoạt động bay khác, tránh trường hợp máy bay cất hạ cánh trục trặc kỹ thuật làm chướng ngại vật.
Cụ thể, tại thời điểm chuyên cơ cất, hạ cánh ở hai đầu sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, chỉ có chuyên cơ được hoạt động, đến hoạt động bay quốc phòng cũng không thực hiện mà ở tư thế sẵn sàng. Tiêu chuẩn phân cách tàu bay cũng được tăng lên gấp đôi thay vì 5 dặm như bình thường.
Vì sao thay đổi liên tục giờ cất - hạ cánh chuyên cơ?
Lúc đầu, giờ chuyên cơ chở Tổng thống Obama hạ cánh xuống sân bay Nội Bài được chốt vào đêm 23/5 lúc 0h10, cuối cùng chuyên cơ lại hạ cánh lúc 21h30 22/5.
Phía bạn thông báo, chuyến bay của Tổng thống sẽ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài trước chuyến bay của Ngoại trưởng John Kerry, nhưng sau đó chuyến bay chở Ngoại trưởng Mỹ lại hạ cánh trước, xuống lúc 18h30.
Ông Nguyễn Sỹ Hưng, Phó phòng Quản lý hoạt động bay (Tổng công ty Quản lý bay VN) lý giải, hoạt động quản lý bay chuyên cơ được lập, thông báo trước 1 giờ. Tuy nhiên, ở chuyến bay của ông Obama đã không thông báo trước. Thực tế giờ bay đã được điều chỉnh, chỉ khi bay vào vùng thông báo bay (FIR) thì VN mới biết được và đón tiếp.
Đại diện Cục Hàng không cho biết, việc các chuyến bay chậm theo kế hoạch hay không phụ thuộc vào hoạt động của Tổng thống Obama. Như từ Nội Bài vào TP.HCM hôm 24/5, do trời mưa ông Obama dừng lại ở Mễ Trì (Từ Liêm, HN) nên kế hoạch bay thay đổi chậm hơn dự kiến.
Nhưng việc chậm giờ bay phía Mỹ đã có kịch bản phối hợp với các đơn vị hàng không VN nên phía VN không bị động khi chuyến bay khởi hành chậm hơn so với kế hoạch.
Không lưu VN trực tiếp điều hành bay
Ông Hưng cho biết, trong hoạt động bay, các cơ quan chuyên môn VN trực tiếp điều hành còn phía Mỹ tham gia trong vai trò chứng kiến. Theo đó, Mỹ yêu cầu được bố trí người ngồi cùng với nhân viên không lưu để quan sát xem máy bay “ra vào” có đúng, nhưng người điều hành trực tiếp là nhân viên không lưu VN chủ động.
1 trong 2 chiếc trực thăng Marine One của ông Obama tại sân bay Nội Bài
Khi nhân viên của Mỹ ngồi quan sát không lưu trong phòng điều hành không được sử dụng máy phát sóng và phải chấp hành nghiêm quy định điều hành bay của VN.
Về hoạt động an ninh ở sân bay, phía Mỹ cũng thiết lập hệ thống tai nghe bộ đàm để thông báo theo hệ thống. Các tàu bay của Mỹ được đặc vụ an ninh kiểm tra nghiêm ngặt.
Khu vực cách ly Tổng thống được kiểm tra một cách nghiêm ngặt. Đặc vụ Mỹ sử dụng máy soi chiếu, chó nghiệp vụ tham gia để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Tổng thống.
2 chiếc trực thăng được Mỹ đưa sang phục vụ cho chuyến thăm VN cũng chưa bao giờ cất cánh, dù kế hoạch sử dụng trong trường hợp nào đã được hai bên thống nhất từ trước.
Kết thúc chuyến thăm, phía Mỹ đánh giá công tác an ninh, an toàn hàng không của VN là tuyệt đối.
Theo Vietnamnet
-
8 giờ trướcSau khi tránh va chạm với xe máy đang sang đường, chiếc ô tô đã lao thẳng vào nhà dân khiến 1 người tử vong.
-
14 giờ trướcĐám cháy bùng phát tại tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) khiến bối cảnh phim truyền hình "Donggung" bị thiêu rụi. Đây là phim có Nam Joo Hyuk đóng chính.
-
17 giờ trướcSáng 22-12, trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa 4 ô tô, một chiếc lao vào nhà dân
-
17 giờ trướcDự báo thời tiết 22/12/2024, khác với nắng vàng rực rỡ của ngày 21/12, Hà Nội ngày 22/12 sẽ khoác lên mình chiếc áo mây dày, điểm xuyết những hạt mưa lất phất, tạo nên một khung cảnh lãng mạn, thơ mộng.
-
18 giờ trướcÁp thấp nhiệt đới hình thành trên khu vực Nam Biển Đông được dự báo sẽ tiến gần về đất liền khu vực Nam Trung Bộ, đồng thời gây mưa lớn cho khu vực Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.
-
20 giờ trướcSau 17 năm được duyệt, 12 năm thi công, metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức khai thác, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển giao thông và đô thị ở TPHCM.
-
1 ngày trướcHĐND tỉnh Quảng Bình vừa có nghị quyết chi ngân sách, trong đó dành kinh phí 4,5 tỷ đồng làm hàng rào bảo vệ tang vật vụ án là 7 con hổ Đông Dương.
-
1 ngày trướcQua kiểm tra và sàng lọc đối tượng nghi vấn, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng xác định 2 thiếu niên 13 tuổi là nghi phạm sát hại cụ bà 70 tuổi.
-
1 ngày trướcTrong khi người bố đi vào nhà lấy dao, đi tìm đồng hương để “nói chuyện”, hai cậu con trai cố chạy theo can ngăn nhưng không được.
-
1 ngày trướcNhiều ngân hàng đã triển khai định danh điện tử qua VNeID, người dùng có thể xác thực sinh trắc học thay vì tới trực tiếp quầy giao dịch.
-
1 ngày trướcTheo bảng giá đất mới, khu vực đắt đỏ nhất Hà Nội là quận Hoàn Kiếm với 695,3 triệu đồng/m2.
-
1 ngày trướcNhiều xe chuyên dụng của lực lượng CSGT Bình Dương được huy động mở đường cho ô tô vận chuyển tạng hiến đến các bệnh viện, sân bay ở TPHCM.
-
1 ngày trướcCông an TP Hà Nội thông tin về 21 trang web, 7 số tài khoản ngân hàng mà các đối tượng trong đường dây lừa đảo do Phó Đức Nam - Mr Pips cầm đầu sử dụng. Cơ quan điều tra đề nghị những người bị dụ dỗ đầu tư vào các tài khoản và trang web này liên hệ để phối hợp giải quyết.
-
1 ngày trướcBác sĩ Bệnh viện Bạch Mai thông tin tình hình sức khoẻ các nạn nhân vụ cháy quán cà phê 11 người tử vong ở Hà Nội.
-
1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 21/12/2024 trên thị trường quốc tế tăng nhẹ sau phiên giảm sâu. Giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn ngày càng rời xa mốc 90 triệu đồng/lượng và chỉ quanh 81-83 triệu đồng/lượng.
-
1 ngày trướcDự báo thời tiết 21/12/2024, miền Bắc rét, trời có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Trong khi đó, Nam Bộ tiếp tục nắng với nhiệt độ cao nhất 29-32 độ.
-
2 ngày trướcCho rằng, vì ông T. mà mình bị cho thôi việc nên tài xế taxi đã nảy sinh ý định đến nhà ông T. để nói chuyện. Cuối cùng anh ta đã sát hại nạn nhân bằng nhát dao chí mạng.
-
2 ngày trướcLê Danh Tạo là cựu phóng viên của tờ báo chuyên ngành pháp luật, cùng vợ là Hồ Thị Hải và em vợ là Hồ Kim Cường đã nhận hơn 1,5 tỷ đồng của các tài xế xe đường dài để bảo kê các lỗi vi phạm.
-
2 ngày trướcTheo cơ quan chức năng, nguyên nhân vụ hỏa hoạn làm 2 người chết, 14 người bị thương ở TPHCM có thể xuất phát từ một xe điện để dưới tầng trệt căn nhà 4 tầng.
-
2 ngày trướcSau thời gian mật phục và theo dõi, lực lượng công an bắt giữ nam thanh niên đang vận chuyển thuê 2kg ma túy từ TPHCM về Bình Thuận và cả đối tượng đang chờ nhận “hàng”.