Vì sao phim hài chiếu rạp ở Việt Nam vẫn là xu hướng không đổi?
(2Sao) – Kinh phí thấp, khán giả thích xem hài, các danh hài tên tuổi tham gia… là những nguyên nhân chính.
Phim chiếu rạp ở Việt Nam đã dần được định hình trong khoảng 10 năm đổ lại đây. Nếu ngày trước chỉ có Tết mới là mùa phim Việt Nam ra rạp, thì trong những năm gần đây phim Việt Nam đổ bộ ngày một nhiều hơn. Ngoài phim Tết thì hiện tại còn có phim hè, phim mùa Noel, phim Valentine… Tuy nhiên nếu để ý thì thể loại phim Việt Nam khi chiếu rạp không được đa dạng, mà thể loại hài gần như chiếm đa số. Vì sao phim hài chiếu rạp ở Việt Nam vẫn là xu hướng chung hiện nay?
Kinh phí thấp, dễ có lời
Từ sau “Gái nhảy” năm 2003 thì phim Việt chiếu rạp dần được khán giả chú ý trở lại sau thời kỳ phim “mì ăn liền” của thập niên 90 thế kỷ trước. Vào năm 2005, bộ phim hài “Khi đàn ông có bầu” do hãng phim Phước Sang trình chiếu trong dịp Tết cùng năm đã mở đầu cho xu hướng phim hài Việt trên màn ảnh rộng. Có nội dung hài hước, quy tụ dàn diễn viên hài nổi tiếng của làng hài kịch phía Nam, phim đã thu hút khán giả đến rạp xem phim và đạt được doanh thu cao lúc bấy giờ. Những năm sau đó, các phim thuộc thể loại hài như “Võ lâm truyền kỳ”, “Hồn Trương Ba da hàng thịt”, “Công chúa teen và ngũ hổ tướng”… đã được sản xuất và có doanh thu khả quan.
Lý giải cho việc thể loại phim hài vẫn được các nhà sản xuất ưu ái phát triển thì có thể hiễu phần lớn nằm ở vấn đề kinh phí. Làm phim hài thì không cần kỹ xào hoành tráng quá nhiều, tiền đầu tư cho cảnh trí và hiệu ứng cũng ít hơn. Điển hình như phim “49 ngày” vào năm ngoái đã thu về hàng tỷ đồng lợi nhuận, dù rằng kinh phí bỏ ra cho bộ phim không quá cao.
Nhìn vào trường hợp của “Thiên mệnh anh hùng”, dù phim được đánh giá cao về mặt nội dung và nghệ thuật, song kinh phí bỏ ra lại quá cao so với doanh thu, nên phim bị lỗ nặng. Việc này dẫn tới việc không ai muốn mạo hiểm cho các thể loại phim khác, nhất là phim cổ trang. Bởi thể loại phim cổ trang không thể đầu tư qua loa, sơ sài mà phải chỉnh chu từ trang phục cho đến các màn đấu võ cùng ngoại cảnh. Mà nếu đầu tư quá cao thì nguy cơ hồi vốn càng thấp, nói chi tới có lời.
Khán giả vẫn yêu thích thể loại phim hài hơn
Nhiều ý kiến cho rằng bản thân nhà sản xuất phim dễ dãi khi sản xuất phim hài liên tục với nội dung có phần hời hợt và không có nhiều ý nghĩa. Thiết nghĩ khi kinh doanh thì ai mà không muốn nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy vậy nâng cao chất lượng đồng nghĩa với việc phải thay đổi lại định hướng đối tượng. Mà ở Việt Nam thì mọi chuyện không hề đơn giản như vậy. Trong tâm trí khán giả, phim Việt Nam là gắn liền với hài hước, xem phim Việt Nam để giải trí thư giãn, không cần hoành tráng không cần hành động, có hài là được. Nên không lạ khi các phim hài chiếu rạp ở Việt Nam lại có doanh thu “đại thắng”, như “Tèo Em”, “49 ngày”, “Nhà có 5 nàng tiên”, “Cô dâu đại chiến”…
Tuy nhiên khán giả hiện tại cũng đã biết chọn lọc phim hài để xem, nhờ vào những “thảm họa” trước đó cùng những ý kiến trên mạng xã hội và báo đài. Nên không phải cứ phim hài là sẽ có doanh thu tốt hay được khán giả yêu thích. Điển hình như “Nàng men chàng bóng”, “Em hiền như ma sơ”… đều là những phim hài có nội dung hời hợt, qua loa và rất vô duyên. Nên kết quả là phim bị khán giả quay lưng, doanh số không đạt như mong đợi dù đã quảng cáo PR mạnh mẽ. Điều đó cho thấy tuy khán giả Việt Nam thích xem phim hài, nhưng đó là những phim hài có nội dung tốt, chứ không phải chỉ làm không có đầu tư.
Vì sự thu hút của các danh hài nên có thời nhiều phim không cần quan tâm tới nội dung, chỉ việc “gom” các danh hài vào là được. Tuy vậy với “Hello cô Ba” lại là một thất bại khi bị dư luận lên án chỉ trích phim không có nội dung, dù quy tụ hàng loạt danh hài sáng giá tham gia. Nên sau đó trào lưu “gom” danh hài vào phim cũng đã giảm dần. Hiện tại các phim chiếu rạp thường chỉ quy tụ từ 1-2 danh hài có tiếng là đã thu hút khán giả rồi.
Lời kết
Xu hướng làm phim hài chiếu rạp ở Việt Nam có lẽ vẫn sẽ còn tồn tại, vì khán giả vẫn còn rất hứng thú với phim hài và các danh hài. Vì vậy chỉ mong sao kịch bản được cải thiện và phim sẽ có chiều sâu trong hài có bi, trong bi có hài thì sẽ nâng cao chất lượng phim hơn.
Kinh phí thấp, dễ có lời
Từ sau “Gái nhảy” năm 2003 thì phim Việt chiếu rạp dần được khán giả chú ý trở lại sau thời kỳ phim “mì ăn liền” của thập niên 90 thế kỷ trước. Vào năm 2005, bộ phim hài “Khi đàn ông có bầu” do hãng phim Phước Sang trình chiếu trong dịp Tết cùng năm đã mở đầu cho xu hướng phim hài Việt trên màn ảnh rộng. Có nội dung hài hước, quy tụ dàn diễn viên hài nổi tiếng của làng hài kịch phía Nam, phim đã thu hút khán giả đến rạp xem phim và đạt được doanh thu cao lúc bấy giờ. Những năm sau đó, các phim thuộc thể loại hài như “Võ lâm truyền kỳ”, “Hồn Trương Ba da hàng thịt”, “Công chúa teen và ngũ hổ tướng”… đã được sản xuất và có doanh thu khả quan.
Lý giải cho việc thể loại phim hài vẫn được các nhà sản xuất ưu ái phát triển thì có thể hiễu phần lớn nằm ở vấn đề kinh phí. Làm phim hài thì không cần kỹ xào hoành tráng quá nhiều, tiền đầu tư cho cảnh trí và hiệu ứng cũng ít hơn. Điển hình như phim “49 ngày” vào năm ngoái đã thu về hàng tỷ đồng lợi nhuận, dù rằng kinh phí bỏ ra cho bộ phim không quá cao.
Nhìn vào trường hợp của “Thiên mệnh anh hùng”, dù phim được đánh giá cao về mặt nội dung và nghệ thuật, song kinh phí bỏ ra lại quá cao so với doanh thu, nên phim bị lỗ nặng. Việc này dẫn tới việc không ai muốn mạo hiểm cho các thể loại phim khác, nhất là phim cổ trang. Bởi thể loại phim cổ trang không thể đầu tư qua loa, sơ sài mà phải chỉnh chu từ trang phục cho đến các màn đấu võ cùng ngoại cảnh. Mà nếu đầu tư quá cao thì nguy cơ hồi vốn càng thấp, nói chi tới có lời.
Khán giả vẫn yêu thích thể loại phim hài hơn
Nhiều ý kiến cho rằng bản thân nhà sản xuất phim dễ dãi khi sản xuất phim hài liên tục với nội dung có phần hời hợt và không có nhiều ý nghĩa. Thiết nghĩ khi kinh doanh thì ai mà không muốn nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy vậy nâng cao chất lượng đồng nghĩa với việc phải thay đổi lại định hướng đối tượng. Mà ở Việt Nam thì mọi chuyện không hề đơn giản như vậy. Trong tâm trí khán giả, phim Việt Nam là gắn liền với hài hước, xem phim Việt Nam để giải trí thư giãn, không cần hoành tráng không cần hành động, có hài là được. Nên không lạ khi các phim hài chiếu rạp ở Việt Nam lại có doanh thu “đại thắng”, như “Tèo Em”, “49 ngày”, “Nhà có 5 nàng tiên”, “Cô dâu đại chiến”…
Tuy nhiên khán giả hiện tại cũng đã biết chọn lọc phim hài để xem, nhờ vào những “thảm họa” trước đó cùng những ý kiến trên mạng xã hội và báo đài. Nên không phải cứ phim hài là sẽ có doanh thu tốt hay được khán giả yêu thích. Điển hình như “Nàng men chàng bóng”, “Em hiền như ma sơ”… đều là những phim hài có nội dung hời hợt, qua loa và rất vô duyên. Nên kết quả là phim bị khán giả quay lưng, doanh số không đạt như mong đợi dù đã quảng cáo PR mạnh mẽ. Điều đó cho thấy tuy khán giả Việt Nam thích xem phim hài, nhưng đó là những phim hài có nội dung tốt, chứ không phải chỉ làm không có đầu tư.
Các tên tuổi hài là bảo chứng phòng vé
Xu hướng làm phim hài ở Việt Nam còn nằm ở việc nhà sản xuất cần những diễn viên “bảo chứng doanh thu phòng vé”, mà trong đó các nghệ sĩ hài hiện đang có vị trí “hot” nhất trong showbiz. Các tên tuổi quen thuộc với khán giả như Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành, Trường Giang, Chí Tài, Lê Khánh… là bảo chứng cho doanh thu các phim Việt ở rạp. Chỉ cần nghe những cái tên này thì không cần biết nội dung ra sao, khán giả vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra mua vé. Vì sự thu hút của các danh hài nên có thời nhiều phim không cần quan tâm tới nội dung, chỉ việc “gom” các danh hài vào là được. Tuy vậy với “Hello cô Ba” lại là một thất bại khi bị dư luận lên án chỉ trích phim không có nội dung, dù quy tụ hàng loạt danh hài sáng giá tham gia. Nên sau đó trào lưu “gom” danh hài vào phim cũng đã giảm dần. Hiện tại các phim chiếu rạp thường chỉ quy tụ từ 1-2 danh hài có tiếng là đã thu hút khán giả rồi.
Lời kết
Xu hướng làm phim hài chiếu rạp ở Việt Nam có lẽ vẫn sẽ còn tồn tại, vì khán giả vẫn còn rất hứng thú với phim hài và các danh hài. Vì vậy chỉ mong sao kịch bản được cải thiện và phim sẽ có chiều sâu trong hài có bi, trong bi có hài thì sẽ nâng cao chất lượng phim hơn.
Nhân Sư
Theo Vietnamnet
-
2 giờ trước“Ngoại hình của tôi phù hợp với dạng vai bặm trợn, xù xì thì đương nhiên tôi đóng vai soái ca, giám đốc sẽ rất khó thuyết phục được khán giả”, Duy Hưng chia sẻ.
-
4 giờ trướcXuân Lan nói cô không ngủ được vì lo phim mình sản xuất bị lỗ. Nữ người mẫu cầu cứu khán giả ra rạp xem "Cái giá của hạnh phúc" để có cơ hội tiếp tục làm phim.
-
5 giờ trước"Thù lao có thể không cao so với người khác nhưng đây chính là catse cao nhất với tôi tính đến hiện tại”, diễn viên Thanh Hiền chia sẻ.
-
21 giờ trước"Lật Mặt 7: Một điều ước" của Lý Hải đang thu 47,5 tỷ đồng. Doanh thu trên đã bao gồm tiền thu được từ suất chiếu sớm.
-
22 giờ trướcTuy nhiên nhiều người vẫn không tin vào câu chuyện này của Han So Hee.
-
1 ngày trướcNgoài rạp BHD (đơn vị phát hành phim), toàn bộ rạp chiếu phim trong cả nước đã gỡ phim ''Đóa hoa mong manh''. Tác phẩm chuẩn bị rời rạp với doanh thu khoảng 404 triệu đồng.
-
1 ngày trướcLương Thu Trang gây ấn tượng với vai diễn phản diện An Nhiên trong phim "Trạm cứu hộ trái tim". Nhân vật của cô khiến khán giả căm ghét, ghê sợ vì ích kỷ, thâm độc.
-
1 ngày trướcVào những năm 1990, khi Song Hye Kyo chỉ là lính mới đóng vai phụ thì Lee Seung Yeon đã là một ngôi sao sáng giá.
-
1 ngày trướcTính đến 15h ngày 26/4, 'Lật Mặt 7' đã cán mốc 29 tỷ đồng. Phim có hơn 4000 suất chiếu riêng trong ngày mở màn.
-
1 ngày trướcChỉ vì 1 câu nói vô ơn, sao nữ này mất cả sự nghiệp mới nổi của mình.
-
1 ngày trướcLý Hải khi được hỏi về kỳ vọng doanh thu đã thẳng thắn cho biết, làm phim vất vả nên nếu chỉ nghĩ đến doanh thu thì anh sẽ căng thẳng và sẽ "mất ăn mất ngủ".
-
1 ngày trướcVào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.
-
1 ngày trướcNữ diễn viên Hoa ngữ Triệu Nhã Chi, 69 tuổi, thông qua công ty quản lý phủ nhận thông tin bà đột tử do bệnh nặng.
-
2 ngày trướcTrước khi nổi tiếng và giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng nghệ thuật Baeksang năm 2022, Kim Tae Ri từng phải làm nhiều công việc bán thời gian như chạy bàn, bán sữa ở siêu thị, thu ngân...và rất chật vật để xin một vai diễn nhỏ.
-
2 ngày trước"Phong Ảnh Nhiên Mai Hương" là bộ phim cổ trang hiện đang trong quá trình ghi hình của mỹ nhân đang lên Vương Sở Nhiên.
-
2 ngày trướcTín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim "Lật mặt 7: Một điều ước". Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.
-
2 ngày trướcTrương Kỷ Trung giờ đây còn nổi tiếng với biệt danh "người chồng quốc dân" khi yêu chiều vợ trẻ kém 31 tuổi Đỗ Tinh Lâm hết mực.
Tin tức mới nhất
-
20 phút trước
-
30 phút trước
-
4 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
11 ngày trước