Vì sao phim gia đình và tiểu tam ở Việt Nam chưa bao giờ ngừng hot?

Những phim Việt Nam về đề tài gia đình, có sự xuất hiện của các tiểu tam vẫn luôn thu hút khán giả theo dõi.

Những năm qua, phim truyền hình Việt Nam có sự chuyển mình ngoạn mục khi dần thu hút lại khán giả theo dõi, cùng nội dung và dàn diễn viên được đầu tư chỉn chu.

Tuy vậy, nhìn qua những phim hot của năm 2018 và 2019, vẫn là những bộ phim lấy đề tài về gia đình và chuyện tình cảm có sự xuất hiện của “tiểu tam” xen vào.

Vì sao khán giả Việt vẫn thích những phim đề tài này, mà không chịu mở lòng với những đề tài đa dạng hơn như trinh thám, điều tra?

Khán giả chủ yếu là nữ 

Nếu lượn qua các fanpage của những phim từng chiếu như Về nhà đi con, Hoa hồng trên ngực trái… sẽ thấy số lượng bình luận về các phim này là nữ nhiều hơn nam.

Ngoài ra tỷ lệ phụ nữ có gia đình chiếm cao hơn cả. Nên những phim về đề tài gia đình, liên quan tới thân phận người phụ nữ luôn được họ đồng cảm và chia sẻ nhiều hơn.

Mỗi người phụ nữ xem phim gia đình sẽ thường liên tưởng đến hoàn cảnh của bản thân, và nếu có một tình tiết nào đó giống với họ ngoài đời, lập tức sẽ tạo được hiệu ứng đồng cảm và bình luận. 

Vì sao phim gia đình và tiểu tam ở Việt Nam chưa bao giờ ngừng hot?-1
Những phim gia đình mang lại sự đồng cảm lớn với khán giả phụ nữ

Lấy ví dụ như trong Gạo nếp gạo tẻ, những phân cảnh mà nữ chính Hương bị bà mẹ ruột chì chiết, tưởng chỉ có ở trên phim, nhưng thực sự lại được nhiều người đồng cảm và thấu hiểu.

Hay những phân cảnh mà Thu Huệ trong Về nhà đi con bị chồng đánh, đã lập tức gây “bão” mạng vì các khán giả nữ bức xúc, cũng như một số người từng trải thấy hình ảnh của mình đâu đó trong nhân vật.

Nếu phim thuộc thể loại khác như hình sự, trinh thám hay kinh doanh, các khán giả nữ sẽ ít thấy bản thân mình trong đó, và khó tạo được hiệu ứng bàn luận mỗi tập của phim.

Vì lẽ đó nên có thể dù muốn mở rộng nhiều đề tài đa dạng, nhưng các nhà làm phim vẫn phụ thuộc phần lớn vào đề tài gia đình, nhằm tập trung thu hút khán giả là nữ là vậy. 

Vì sao phim gia đình và tiểu tam ở Việt Nam chưa bao giờ ngừng hot?-2
Nhiều người đã rơi nước mắt khi có những tình tiết giống cuộc đời họ

Gia đình phản ánh thực tế xã hội rõ nét

Mỗi ngày mở báo xem tin tức, chủ đề gia đình vẫn luôn là đề tài nổi trội trên mặt báo. Những bi kịch trong gia đình trong xã hội bắt nguồn từ những xung đột, mâu thuẫn nho nhỏ giữa những người thân với nhau. Vì vậy gia đình là một trong những đề tài phản ánh thực tế xã hội khá rõ nét.

Như phim Hàn, dù có nhiều đề tài mới lạ, nhưng những bộ phim về gia đình vẫn luôn thu hút khán giả theo dõi. Những câu chuyện nhẹ nhàng, bình dị và phản ánh thực tế, lại dễ dàng chạm vào trái tim và cảm xúc của khán giả.

Phim Việt Nam cũng không ngoại lệ khi chọn đề tài gia đình khai thác, và gần đây khai thác ở nhiều khía cạnh. Như mẹ chồng – nàng dâu, rồi mâu thuẫn giữa con chung – con riêng. Hay một khía cạnh hot là ngoại tình và "tiểu tam". 

Vì sao phim gia đình và tiểu tam ở Việt Nam chưa bao giờ ngừng hot?-3
“Sống chung với mẹ chồng” thu hút vì rất đời và rất thật 

Sự xuất hiện của những cô nàng tiểu tam trong các phim Việt gần đây đã thu hút khán giả theo dõi. Vì rõ ràng ngoài xã hội, đầy những chuyện giật chồng, ngoại tình đến bức xúc.

Những nhân vật "tiểu tam" như Nhã trong Về nhà đi con, Trà trong Hoa hồng trên ngực trái… khi xuất hiện bị “ném đá” dữ dội, tới độ khán giả còn ghét lây cả diễn viên thể hiện.

Càng chửi càng ghét thì khán giả càng theo dõi tới từng chi tiết, để xem kết cục những nhân vật dạng này sẽ ra sao. Điều đó cho thấy chuyện ngoại tình, giật chồng vẫn luôn là chủ đề muôn thưở, chưa bao giờ ngừng “hot” ở xã hội.

Nên không thể trách được khi vẫn cho nhân vật “tiểu tam” xuất hiện thường xuyên trong các phim. Có thể bị gọi là lối mòn, nhưng miễn thu hút khán giả xem là được. 

Vì sao phim gia đình và tiểu tam ở Việt Nam chưa bao giờ ngừng hot?-4
Những nhân vật tiểu tam luôn là nhân tố khiến khán giả theo dõi 

Gu khán giả Việt phải dễ xem, dễ hiểu 

Sau một ngày làm việc mệt mỏi thì thường khán giả sẽ có xu hướng thích xem những phim nhẹ nhàng, dễ coi ,dễ hiểu. Mà phim đề tài gia đình là đáp ứng được nhu cầu này. Chẳng phải riêng Việt Nam, mà ở Hong Kong, Hàn Quốc… cũng thế.

Những đề tài khác dù nội dung hay, mới lạ nhưng lại kén người xem và không tạo được hiệu ứng nhiều như đề tài gia đình. Như phim Mê cung hay gần đây là Sinh tử, chọn những đề tài điều tra, phá án và chống tham nhũng…

Vì sao phim gia đình và tiểu tam ở Việt Nam chưa bao giờ ngừng hot?-5
“Mê cung” tuy đề tài mới lạ nhưng kén khán giả đại chúng

Tuy chất lượng kịch bản được đánh giá cao, diễn xuất dàn cast tốt…, song nhìn hiệu ứng lan tỏa trên mạng xã hội thì quả thật không bằng Về nhà đi con, Gạo nếp gạo tẻ

Vì sao phim gia đình và tiểu tam ở Việt Nam chưa bao giờ ngừng hot?-6
Khán giả vẫn thích những phim gia đình đầy “drama” hơn

Không phải những phim này không hay, mà chỉ là không hợp thị hiếu với số đông mà thôi. Một số bộ phận khán giả cho rằng phim Việt Nam nên mở rộng nhiều đề tài hơn. Tuy vậy, làm gì cũng đều hướng tới lợi nhuận, nên không lạ khi phim đề tài gia đình vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu để thực hiện. 

Lãng Khách

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/vi-sao-phim-viet-ve-gia-dinh-tieu-tam-luon-hot-n-209189.html

Tin tức mới nhất