Vợ chồng Mỹ Linh đưa con gái đi thưởng thức kiệt tác nhạc kịch
(2Sao) - Vợ chồng Anh Quân - Mỹ Linh không bỏ lỡ cơ hội cùng con gái đến thưởng thức kiệt tác nhạc kịch "La Bohème".
Tối qua 10/04, Hennessy Concert lần thứ 20 đã đánh dấu một hành trình đầy tự hào với sự thành công vang dội của tác phẩm kinh điển La Bohème, được trình diễn bởi các ngôi sao Nhà hát Nhạc kịch Australia (Opera Australia) cùng dàn nhạc giao hưởng nhạc viện Sydney, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Jonathan Webb.
Khác với La Bohème của Steven Mercurio hay của Franco Zeffirelli, vở nhạc kịch dưới bàn tay dàn dựng của đạo diễn Matthew Barclay và âm nhạc của nhạc trưởng Jonathan Webb có số lượng diễn viên được tối giản một cách bất ngờ chỉ với 9 nhân vật và nhiều chi tiết rườm rà đã được cắt bỏ. Khán giả sẽ không được xem những chi tiết như cảnh ông chủ nhà bước chân vào trong căn phòng của 4 chàng trai hay những đứa bé đòi đồ chơi Parpignol trên đường phố hoặc cảnh những người dân vẫy cờ đón chào đoàn quân. Nhưng cũng chính nhờ sự lược bỏ đó, người xem tập trung hoàn toàn vào những hành động của từng nhân vật trên sân khấu. Ngoài giọng ca để thể hiện các mức biểu cảm khác nhau từ thù hận, hân hoan cho đến hạnh phúc hay tột cùng đau khổ, hình ảnh cũng là một yếu tố rất quan trọng. Hiệu quả của phần nhìn được giải quyết một cách tối ưu nhờ yếu tố ánh sáng và kỹ thuật mapping 3D.
Lần đầu tiên trong sân khấu nhạc kịch tại Việt Nam, kỹ thuật mapping 3D được sử dụng. Bốn trường đoạn của La Bohème chỉ dùng tới 4 hình ảnh 3D ở cuối sân khấu: nóc nhà ở của 4 chàng trai, tháp Eiffel và cầu Alexandre. Những hình ảnh nổi ở cuối sân khấu là một biện pháp rất hay và ấn tượng để hút mắt khán giả thay vì sân khấu sử dụng đạo cụ hay phông màn cổ điển. Câu chuyện diễn ra chỉ với vài chiếc ghế, bàn, việc thay đổi sân khấu diễn ra nhanh chóng cũng là một yếu tố khiến khán giả cảm thấy diễn tiến vở diễn trôi chảy, cuốn hút hơn.
Nếu kỹ thuật 3D tạo ra không gian cho mỗi cảnh thì ánh sáng lại đem tới hiệu quả trong thể hiện cảm xúc của nhân vật. Khán giả ngây ngất với những quầng tím lung linh khi Rodolfo và Mimì ngả vào lòng nhau trên căn gác mái hay day dứt vì những phút cuối vừa đau khổ vừa hạnh phúc khi sắp lìa đời của nàng Mimì trong luồng sáng vàng.
Những hình ảnh tinh tế được sử dụng kín đáo như phía cuối sân khấu, khi 2 nhân vật chính bắt đầu yêu nhau có một ngôi sao băng xẹt ngang gần tháp Eiffel và pháo hoa nhiều màu được bắng lên liên tục. Hoặc hình ảnh ẩn dụ của sự đau khổ khi đôi nhân vật chính chia tay dưới màn trời tuyết phủ lên cầu Alexandre – cây cầu với những trụ đèn thắp sáng. Hay những hình ảnh ngộ nghĩnh tăng tính hiện đại như sự xuất hiện của ông già Noel thay cho Parpignol (ông già bán đồ chơi) trong những phiên bản La Bohème khác. Tất cả như kéo người xem vào, đứng trong câu chuyện của những chàng trai, cô gái tại thành phố Paris hoa lệ cách đây mấy thế kỷ.
Những công nghệ mới đã mở đường cho cách dàn dựng mới. Nhưng giá trị cốt lõi của La Bohème vẫn không hề bị thay đổi. Đó vẫn là một tác phẩm opera đỉnh cao với những trường đoạn mà giọng hát của ca sĩ quyện với âm nhạc thành một sự quyến rũ kỳ lạ người nghe.
Dàn diễn viên của Nhà hát Nhạc kịch Australia đã tận dụng sức trẻ và hoàn toàn chinh phục người nghe Việt Nam, kể cả những “đôi tai già” khó tính nhất nhờ kỹ thuật trình diễn và cảm xúc tuyệt vời khi cất giọng. Sự tinh tế đó cũng được thể hiện qua phần trình diễn của các nhạc công trong dàn nhạc do nhạc trưởng Jonathan Webb chỉ huy. Họ cũng rất trẻ nhưng từng nốt nhạc của họ đều ánh lên niềm say mê như chính những Rodolfo, những Mimì của vở diễn vậy! Ở phút cuối khi Mimì sắp chết, thời điểm khi cô và Rodolfo đang tỏ tình với nhau lần cuối, ánh sáng vàng rọi xuống, tiếng đàn harpe ngân lên một cách khéo léo để liên tưởng tới một thiên đường nơi cô sắp đến.
La Bohème đã kết thúc một cách tuyệt vời trong tiếng vỗ tay vang dội của khán giả. Đêm diễn là sự hoà quyện hoàn hảo của một tác phẩm nghệ thuật kinh điển có tuổi đời hàng thế kỷ với những “chất liệu” công nghệ hiện đại nhờ một tư duy làm nghệ thuật vừa chuẩn mực, cổ điển nhưng vẫn đầy sáng tạo, hiện đại.
Những khách mời nổi tiếng tham dự buổi nhạc kịch:
Khác với La Bohème của Steven Mercurio hay của Franco Zeffirelli, vở nhạc kịch dưới bàn tay dàn dựng của đạo diễn Matthew Barclay và âm nhạc của nhạc trưởng Jonathan Webb có số lượng diễn viên được tối giản một cách bất ngờ chỉ với 9 nhân vật và nhiều chi tiết rườm rà đã được cắt bỏ. Khán giả sẽ không được xem những chi tiết như cảnh ông chủ nhà bước chân vào trong căn phòng của 4 chàng trai hay những đứa bé đòi đồ chơi Parpignol trên đường phố hoặc cảnh những người dân vẫy cờ đón chào đoàn quân. Nhưng cũng chính nhờ sự lược bỏ đó, người xem tập trung hoàn toàn vào những hành động của từng nhân vật trên sân khấu. Ngoài giọng ca để thể hiện các mức biểu cảm khác nhau từ thù hận, hân hoan cho đến hạnh phúc hay tột cùng đau khổ, hình ảnh cũng là một yếu tố rất quan trọng. Hiệu quả của phần nhìn được giải quyết một cách tối ưu nhờ yếu tố ánh sáng và kỹ thuật mapping 3D.
Lần đầu tiên trong sân khấu nhạc kịch tại Việt Nam, kỹ thuật mapping 3D được sử dụng. Bốn trường đoạn của La Bohème chỉ dùng tới 4 hình ảnh 3D ở cuối sân khấu: nóc nhà ở của 4 chàng trai, tháp Eiffel và cầu Alexandre. Những hình ảnh nổi ở cuối sân khấu là một biện pháp rất hay và ấn tượng để hút mắt khán giả thay vì sân khấu sử dụng đạo cụ hay phông màn cổ điển. Câu chuyện diễn ra chỉ với vài chiếc ghế, bàn, việc thay đổi sân khấu diễn ra nhanh chóng cũng là một yếu tố khiến khán giả cảm thấy diễn tiến vở diễn trôi chảy, cuốn hút hơn.
Nếu kỹ thuật 3D tạo ra không gian cho mỗi cảnh thì ánh sáng lại đem tới hiệu quả trong thể hiện cảm xúc của nhân vật. Khán giả ngây ngất với những quầng tím lung linh khi Rodolfo và Mimì ngả vào lòng nhau trên căn gác mái hay day dứt vì những phút cuối vừa đau khổ vừa hạnh phúc khi sắp lìa đời của nàng Mimì trong luồng sáng vàng.
Những hình ảnh tinh tế được sử dụng kín đáo như phía cuối sân khấu, khi 2 nhân vật chính bắt đầu yêu nhau có một ngôi sao băng xẹt ngang gần tháp Eiffel và pháo hoa nhiều màu được bắng lên liên tục. Hoặc hình ảnh ẩn dụ của sự đau khổ khi đôi nhân vật chính chia tay dưới màn trời tuyết phủ lên cầu Alexandre – cây cầu với những trụ đèn thắp sáng. Hay những hình ảnh ngộ nghĩnh tăng tính hiện đại như sự xuất hiện của ông già Noel thay cho Parpignol (ông già bán đồ chơi) trong những phiên bản La Bohème khác. Tất cả như kéo người xem vào, đứng trong câu chuyện của những chàng trai, cô gái tại thành phố Paris hoa lệ cách đây mấy thế kỷ.
Những công nghệ mới đã mở đường cho cách dàn dựng mới. Nhưng giá trị cốt lõi của La Bohème vẫn không hề bị thay đổi. Đó vẫn là một tác phẩm opera đỉnh cao với những trường đoạn mà giọng hát của ca sĩ quyện với âm nhạc thành một sự quyến rũ kỳ lạ người nghe.
Dàn diễn viên của Nhà hát Nhạc kịch Australia đã tận dụng sức trẻ và hoàn toàn chinh phục người nghe Việt Nam, kể cả những “đôi tai già” khó tính nhất nhờ kỹ thuật trình diễn và cảm xúc tuyệt vời khi cất giọng. Sự tinh tế đó cũng được thể hiện qua phần trình diễn của các nhạc công trong dàn nhạc do nhạc trưởng Jonathan Webb chỉ huy. Họ cũng rất trẻ nhưng từng nốt nhạc của họ đều ánh lên niềm say mê như chính những Rodolfo, những Mimì của vở diễn vậy! Ở phút cuối khi Mimì sắp chết, thời điểm khi cô và Rodolfo đang tỏ tình với nhau lần cuối, ánh sáng vàng rọi xuống, tiếng đàn harpe ngân lên một cách khéo léo để liên tưởng tới một thiên đường nơi cô sắp đến.
La Bohème đã kết thúc một cách tuyệt vời trong tiếng vỗ tay vang dội của khán giả. Đêm diễn là sự hoà quyện hoàn hảo của một tác phẩm nghệ thuật kinh điển có tuổi đời hàng thế kỷ với những “chất liệu” công nghệ hiện đại nhờ một tư duy làm nghệ thuật vừa chuẩn mực, cổ điển nhưng vẫn đầy sáng tạo, hiện đại.
Những khách mời nổi tiếng tham dự buổi nhạc kịch:
Ca sĩ Tùng Dương.
Q.Q.
Theo Vietnamnet
-
39 phút trướcKhí chất của nữ hoàng Vpop Mỹ Tâm trong video mới đây khiến nhiều người ngưỡng mộ. Bên cạnh đó, xế hộp của nữ ca sỹ cũng gây tò mò!
-
1 giờ trướcNhạc Việt 2024 chứng kiến sự đột phá của loạt nghệ sĩ trẻ. HIEUTHUHAI, Dương Domic, MONO, Phương Mỹ Chi, tlinh là những cái tên ngày càng được chú ý, thu hút nhiều người hâm mộ.
-
13 giờ trướcSau một năm kể từ khi đạt ngôi vị Quán quân "Ca Sĩ Mặt Nạ" mùa 2, ca sĩ Anh Tú "Voi" đã có một "hành trình rực rỡ" và nhận thêm nhiều tình cảm từ khán giả
-
17 giờ trướcBằng cách này hay cách khác, tất cả nghệ sĩ tham gia 2 show Anh trai đều được hưởng lợi. Có người được tận hưởng trở lại hào quang sau giai đoạn dài mất hút. Nhiều nghệ sĩ đã bứt lên phủ sóng mạng xã hội.
-
22 giờ trướcMỹ Linh tiết lộ bản thân bị đau cổ, vai, gáy nên động tác trong Sân khấu Dance là thử thách đối với cô. Trong khi đó, Minh Hằng hài hước chia sẻ chuyện Minh Tuyết gọi điện xin giảm bớt động tác.
-
1 ngày trướcMột số sản phẩm bị chê "nhạc rác", vướng ồn ào đạo nhái của các ca sĩ show Anh trai khiến khán giả hụt hẫng, thất vọng. Sau cơn sốt từ hai game show Anh trai, chuyên gia nhận định về những chiêu thức truyền thông sau hàng loạt tranh cãi, điều các nghệ sĩ cần làm để giữ nhiệt và không bị cuốn theo những xu hướng bề nổi.
-
1 ngày trướcCa sĩ Beyoncé tiếp tục lồng tiếng cho Hoàng hậu Nala trong bom tấn "Mufasa: Vua sư tử". Tham gia phim này còn có con gái Blue Ivy của cô.
-
1 ngày trướcĐoạn video ngày nhỏ của ca sĩ Jihyo - thành viên nhóm Twice - đang được quan tâm trên mạng xã hội X (Twitter cũ). Nội dung video ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của Jihyo nhưng khiến người hâm mộ khó chịu.
-
1 ngày trướcSau ngôi vị quán quân Rap Việt, Dế Choắt, Seachains và Double2T có bước đệm thuận lợi để xây dựng sự nghiệp. Dù vậy, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, tất cả hụt hơi và bị những người từng thua mình ở game show vượt lên.
-
1 ngày trướcViện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - từng tiết lộ doanh thu của show Anh trai vượt ngàn chông gai có thể đạt 340 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần doanh thu này không bao gồm doanh thu concert.
-
1 ngày trướcCa sĩ Mỹ Linh đang chiếm ưu thế khi chiến thắng cả 3 công diễn và giành được 4 bông hoa đạp gió.
-
2 ngày trướcViệc hàng chục concert quy mô lớn được tổ chức trong năm cho thấy năng lực tổ chức sự kiện biểu diễn ở Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp. Concert không chỉ tăng cường kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả mà còn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm âm nhạc và tương tác trực tuyến sau sự kiện.
-
2 ngày trướcThứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết concert sau show anh trai có sức hút không thua kém BlackPink. Với tiềm năng này, ngành nghệ thuật biểu diễn kỳ vọng thu 770 tỷ đồng vào năm 2030.
-
2 ngày trướcỞ tuổi gần 90, NSND Trần Hiếu vẫn hát, vẫn luyện thanh để chuẩn bị tâm thế ngồi bất cứ đâu, cứ được yêu cầu là biểu diễn.
-
2 ngày trướcHai show Anh trai mở ra sự sôi động chưa từng thấy cho nền giải trí Việt, tuy nhiên cũng để lại ảnh hưởng tiêu cực cho các nghệ sĩ hoạt động độc lập hay các công ty vừa và nhỏ. Từ thành công của 63 nam nghệ sĩ, chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh ở thị trường quốc tế, nghệ sĩ Việt vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác triệt để.
-
2 ngày trướcDangrangto có một năm thành công đột phá trong sự nghiệp âm nhạc nhưng cũng vướng một loạt tranh cãi. Nam rapper khiến khán giả tiếc nuối khi đột ngột bỏ thi chung kết Rap Việt mùa 4.
-
3 ngày trướcRa mắt chưa lâu, MV "Chẳng thể nhắm mắt" của Hùng Huỳnh biến mất khỏi YouTube sau bê bối đạo nhái. Đây là cái kết tệ nhất có thể cho một sản phẩm âm nhạc.
-
3 ngày trướcHậu '"Anh trai say hi", WEAN Lê và HURRYKNG bất ngờ phát hành ca khúc hát chung.
Tin tức mới nhất
-
39 phút trước
-
3 giờ trước