Vụ bé gái bị dì ghẻ đánh tử vong: Có mâu thuẫn giữa các giám định

Việc từ chối giám định lại tỷ lệ thương tật của bé V.A cho thấy cơ quan chức năng chưa thống nhất trong việc xác định nguyên nhân cái chết của bé theo đúng quy định.

Theo Pháp luật TP.HCM đưa tin, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án bé gái N.T.V.A (8 tuổi, ngụ quận 1, tạm trú quận Bình Thạnh) bị bạo hành đến chết và chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố hai bị can liên quan.

Trong đó, cơ quan điều tra đã thực hiện đề nghị của các vị luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại về việc giám định lại tỷ lệ thương tật của vé V.A. trước ngày 22/12/2021.

Đơn vị này trưng cầu Phân viện khoa học hình sự (KHHS) tại TP.HCM giám định tỉ lệ tổn thương cơ thể của cháu V.A đối với các thương tích bị gây ra vào các ngày 7, 10, 11 và 12/12/2021. 

Tuy nhiên, phân viện này trả lời từ chối thực hiện giám định theo nội dung trên. Lý do, hồ sơ bệnh án của cháu A. không thể hiện các thương tích bị gây ra vào các ngày trên.

Vụ bé gái bị dì ghẻ đánh tử vong: Có mâu thuẫn giữa các giám định-1
Nhiều vết bầm tín trên người bé V.A

Sau khi có kết luận điều tra bổ sung, tối ngày 13/9, trên trang cá nhân, luật sư Nguyễn Anh Thơm đã lên tiếng cho rằng: "Có sự mâu thuẫn giữa các cơ quan giám định".

Luật sư cho biết, với nhận định như vậy của Phân viện KHHS là mâu thuẫn với kết quả giám định của Phòng Kĩ thuật hình sự (KTHS) Công an TP.HCM (đã đủ cơ sở xác định các thương tích trước đó).

"Quan điểm của luật sư cần xem xét lại quy trình giám định của các Cơ quan chuyên môn để có sự thống nhất xác định thương tích của cháu V.A. để làm rõ nguyên nhân chết theo đúng quy định của pháp luật", luật sư Thơm cho biết.

Vụ bé gái bị dì ghẻ đánh tử vong: Có mâu thuẫn giữa các giám định-2
Luật sư Nguyễn Anh Thơm tại phiên tòa xét xử hôm 21/7

Được biết, theo Bản kết luận giám định pháp y tử thi cháu Vân An ngày 20/01/2022 của Phòng KTHS Công an TP.HCM kết luận, nguyên nhân cháu V.A tử vong là do phù phổi cấp và sốc đa chấn thương. 

Cơ chế hình thành dấu vết để lại trên tử thi đã xác định có rất nhiều các tổn thương trên cơ thể là nguyên nhân cháu tử vong. Trong đó, các tổn thương bầm tụ máu mặt ngoài mông phải tạo thành đám; mu tay trái dạng hai đường thẳng song song do vật tày tác động trực tiếp gây ra.

 Đáng chú ý, các tổn thương cũ, xảy ra trước khi tử vong trong khoảng từ 02 đến 25 ngày là yêu tố cộng thêm dẫn đến cái chết của nạn nhân.

Như vậy, bản kết luận giám định pháp y tử thi cũng đã xác định hành vi sử dụng bạo lực của các đối tượng diễn ra trong thời gian dài gây nên những thương tích rất nguy hiểm.

Vụ bé gái bị dì ghẻ đánh tử vong: Có mâu thuẫn giữa các giám định-3Vụ bé gái bị dì ghẻ đánh tử vong: Có mâu thuẫn giữa các giám định-4
Bé V.A liên tục bị "dì ghẻ" Quỳnh Trang đánh đập mặc cho Thái đứng trước mặt

Đây được xem là căn cứ để xác định cháu VA đã bị thương tích trước ngày bị tử vong 22/12/2021, đồng thời, khẳng định các vết thương cũ là yếu tố cộng thêm.

Ngoài ra, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, sẽ tiếp tục làm đơn kiến nghị khởi tố Nguyễn Kim Trung Thái (36 tuổi, là cha ruột của bé V.A) về tội "Giết người" sau khi Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiếp tục giữ nguyên quan điểm đề nghị truy tố người này về tội “hành hạ người khác” và “che giấu tội phạm”.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/vu-be-gai-bi-di-ghe-danh-tu-vong-co-mau-thuan-giua-cac-giam-dinh-n-320492.html

bạo hành trẻ em bé gái Giết Người

Tin tức mới nhất