‘Vùng đất của Trump’: Nỗi buồn bên trong nước Mỹ
“Michael Moore in TrumpLand” có thể là món quà ý nghĩa dành cho Hillary Clinton. Nhưng bộ phim tài liệu thực tế chỉ cho thấy một nước Mỹ bị chia rẽ trước thềm thời khắc lịch sử.
Michael Moore in TrumpLand, hay còn gọi là TrumpLand, là tác phẩm mới nhất của Michael Moore - một trong những đạo diễn bậc thầy của dòng phim tài liệu chính trị tại Hollywood.
Hồi trung tuần tháng 10, nhà làm phim 62 tuổi bất ngờ tung ra bộ phim trước sự ngỡ ngàng của công chúng và truyền thông. Nó xoay quanh đề tài nóng bỏng nhất tại xứ sở cờ hoa lúc này: cuộc chạy đua tới vị trí Tổng thống Mỹ giữa hai ứng cử viên Hillary Clinton của Đảng Dân chủ và Donald Trump của Đảng Cộng hòa.
Phim được dàn dựng hết sức đơn giản thông qua một buổi nói chuyện giữa Michael Moore với các cử tri tại thành phố nhỏ Newark, bang Ohio, nơi mà ông ví là “vùng đất của Trump” bởi tỷ lệ bầu chọn vượt trội dành cho Donald Trump ở vòng sơ loại.
Đạo diễn Michael Moore đặt chân tới một trong những nơi có tỷ lệ ủng hộ Donald Trump cao
nhất tại nước Mỹ, tổ chức buổi nói chuyện với họ, rồi dựng nên bộ phim tài liệu Michael Moore in
TrumpLand trước sự ngỡ ngàng của công chúng.
TrumpLand muốn chạm tới những vấn đề nhức nhối của nước Mỹ: từ hiện tượng chia rẽ sâu sắc về chính trị, chủng tộc, tôn giáo, đến tệ phân biệt đối xử với phụ nữ. Để rồi, tác phẩm kết thúc bằng lời đề nghị tha thiết rằng các cử tri hãy bỏ qua những khác biệt cá nhân và bầu cho Hillary Clinton “vì một nước Mỹ tốt đẹp hơn”.
Sở hữu bối cảnh đơn giản với rất ít chất tài liệu, có thể nói TrumpLand gần giống các chương trình thời sự châm biếm vốn rất được ưa chuộng tại Mỹ như The Daily Show của kênh Comedy Central hay Last Week Tonight with John Oliver của kênh HBO, hơn là các tác phẩm tài liệu hoàn chỉnh từng gây tiếng vang lớn của Michael Moore như Bowling for Columbine (2002), Fahrenheit 9/11 (2004), hay Sicko (2007).
Nhưng tinh thần trong TrumpLand thì vẫn đậm chất “nhập thế” của Michael Moore: sử dụng chất liệu điện ảnh tài liệu để vừa nói lên sự thật (theo cách nhìn của đạo diễn), vừa khơi gợi khán giả Mỹ đứng lên hành động và thay đổi.
Ngay từ tác phẩm đầu tay Roger & Me (1989) xoay quanh thực trạng công nhân lắp ráp ôtô bị sa thải hàng loạt tại quê nhà Flint, bang Michigan, rồi sau đó là hai tác phẩm đoạt giải Oscar (Bowling for Columbine) và Cành cọ vàng (Fahrenheit 9/11), Michael Moore từng chứng tỏ ông vừa là đạo diễn tài liệu xuất sắc với cách phỏng vấn, khai thác tư liệu, và dựng phim sáng tạo, vừa là nhà hoạt động xã hội và chính trị tài ba với những thông điệp khơi gợi tinh thần phản kháng nơi khán giả.
Nhưng thành công nào cũng có hai mặt. Thông điệp chính trị gây tranh cãi khiến các bộ phim của Moore dần bị nhìn nhận là thiên lệch, hay nặng nề hơn là bóp méo sự thật, và đi ngược lại tinh thần phản ánh sự thật của dòng phim tài liệu.
Là đạo diễn bậc thầy trong dòng phim tài liệu chính trị, Michael Moore chọn cách tương
tác trực tiếp với một bộ phận khán giả đặc biệt cho dự án mới nhất.
Các tác phẩm của ông cũng dần dà trở thành “nạn nhân” của nước Mỹ đang ngày một chia rẽ về mặt lý tưởng chính trị và phân biệt giàu nghèo, nơi nhiều khán giả sẵn sàng bỏ qua những tìm tòi đầy ý nghĩa của Michael Moore về thực trạng xã hội chỉ bởi họ có quan điểm chính trị khác với tư tưởng thiên tả của đạo diễn.
Ý thức được điều đó, Michael Moore đã lựa chọn cho TrumpLand hình thức tương tác trực tiếp giữa đạo diễn với khán giả tại một địa phương có lựa chọn chính trị hết sức khác biệt so với bản thân ông.
Giống như các tác phẩm trước đây của Michael Moore, TrumpLand chứa đựng nhiều chi tiết hoàn toàn đủ sức nặng để chạm tới cảm xúc khán giả: từ việc Hillary Clinton phải trải qua rất nhiều khó khăn, trở ngại, thậm chí là bị xúc phạm, đè nén để có được chỗ đứng như ngày hôm nay, cho tới việc cả triệu người Mỹ lẽ ra đã được cứu sống nếu như giới chính trị chịu nghe theo đề nghị của Clinton từ hơn 20 năm trước.
Nhưng cũng đúng như những lời chỉ trích mà Moore thường xuyên vấp phải, TrumpLand mới chỉ đưa ra được bức tranh một chiều về thực trạng chính trị và xã hội Mỹ. Bộ phim chưa thể nêu ra lý do tại sao một ứng viên đầy khiếm khuyết như Donald Trump lại có thể vượt qua vòng sơ loại của Đảng Cộng hòa, để rồi nay đối đầu với Hillary Clinton - một ứng viên có sơ yếu lý lịch gần như hoàn hảo.
Điều đó thể hiện rõ qua việc Michael Moore đặt nặng việc chỉ trích các phát ngôn gây tranh cãi của Donald Trump, hay ca ngợi tinh thần kiên cường của Hillary Clinton trong giai đoạn đầy sóng gió khi bà giữ vai trò Đệ nhất Phu nhân, thay vì tập trung phân tích luận cương tranh cử của hai người, hay cách mà Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa nhìn nhận ứng cử viên của họ.
Việc nhà làm phim xóa bỏ khoảng cách giữa đạo diễn và khán giả thông qua không gian gần gũi của Nhà hát Midland tại Newark là một lựa chọn hợp lý khi ông thực sự là người kể chuyện có duyên và lôi cuốn. Nhưng cách đề cập vấn đề chưa toàn diện đã khiến sáng tạo nghệ thuật của Moore không thể phát huy hết tác dụng.
Do đó, ngay cả khi TrumpLand đi đến những phút cuối cùng, người xem vẫn dễ dàng nhận ra những nét mặt nghi ngờ, tỏ rõ sự bất phục giữa đám khán giả trực tiếp ngồi nghe buổi trò chuyện của vị đạo diễn.
Có nhiều điều về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 mà Michael Moore và bộ phim tài liệu
TrumpLand của ông chưa thể phân tích thấu đáo. Điều đó khiến giá trị và mục tiêu của tác
phẩm bị giảm sút phần nào.
Quả thực khó lòng có thể đối thoại và thuyết phục những người ủng hộ Donald Trump hay những cử tri còn nghi ngờ Hillary Clinton bỏ qua bất đồng để họ dồn phiếu cho ứng viên Đảng Dân chủ.
Bởi Michael Moore xuyên suốt buổi nói chuyện luôn ví von châm biếm ai bầu cho Trump là “những con khủng long sắp tuyệt chủng”, “những người da trắng, nam giới, ghét phụ nữ, yêu súng, và có kinh tế khó khăn”, trong khi ông lại hoàn toàn bỏ quên vụ bê bối e-mail của Clinton.
Những hạt sạn còn tồn tại về mặt nội dung, cùng thời lượng chỉ dài 73 phút và cách dựng phim ít chất tài liệu đã khiến TrumpLand chưa thể đạt hiệu quả về mặt cảm xúc như các tác phẩm trước đây của Michael Moore.
Những người ủng hộ Hillary Clinton hẳn sẽ thích TrumpLand, và bộ phim chắc chắn cũng không thể thu hút được những ai đang đứng về phe Donald Trump.
Nhưng với người xem trung lập, hoặc đơn giản là những ai đứng ngoài cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, cảm giác chung mà bộ phim đem lại chính là nỗi buồn khi phải chứng kiến một nước Mỹ bị chia rẽ, một nước Mỹ nơi những người sở hữu lý tưởng chính trị khác biệt nay chẳng còn tìm thấy được tiếng nói chung về mặt chính sách để xã hội có thể trở nên công bằng hơn cho phụ nữ, để những người bị bệnh tật không còn lo sợ lưỡi hái tử thần chỉ vì họ không có bảo hiểm.
Theo Zing
-
24 phút trướcHàng loạt tên tuổi lớn của Cbiz, thậm chí là cả Phạm Băng Băng đã phải "chào thua" Song Ji Hyo.
-
1 giờ trướcJang Nara thể hiện sự xuất sắc trong cả sự nghiệp diễn xuất lẫn ca hát. Cô lập kỷ lục chưa từng có trong giới giải trí Hàn Quốc.
-
2 giờ trướcSau gần 3 năm kết hôn, đây là lần hiếm hoi Park Shin Hye công khai nhắc đến ông xã Choi Tae Joon.
-
3 giờ trướcTrong ''Không thời gian'' tập 17, cô giáo Tâm chia sẻ với Hạnh không có tình cảm với Tài. Nghe vậy, Hạnh liền gán ghép cô giáo với Trung tá Đại.
-
3 giờ trướcPhim Việt "Chị dâu" vượt mặt bom tấn "Mufasa: Vua sư tử" để dẫn đầu phòng vé tuần qua. Với chiến lược quảng bá tốt và sự góp mặt của dàn diễn viên tên tuổi, phim thu về hơn 25 tỷ đồng trong tuần mở màn.
-
4 giờ trước“Hidden Face” có tài tử Song Seung Hun đóng chính vượt mốc một triệu lượt người xem, trở thành bộ phim 19+ Hàn Quốc ăn khách nhất trong 5 năm.
-
5 giờ trướcPhim "Mẹ lao công học yêu" vừa lên sóng đã bị chỉ trích vì tình tiết đạo nhái phim Trung Quốc. Khán giả chê lời thoại của phim sến sẩm, gượng gạo, ê-kíp cố làm phim thảm họa để câu tương tác.
-
7 giờ trướcChuyện gì mà khiến Trấn Thành phải vào "check var" ngay thế này?
-
17 giờ trướcNăm 2024, Triệu Lệ Dĩnh có nhiều bước tiến mạnh mẽ trong sự nghiệp của mình.
-
22 giờ trướcTập 8 'Khi điện thoại đổ chuông' chạm đỉnh rating khi diễn biến phim ngày càng gay cấn, nam chính Baek Sa Eon gặp nạn, bất tỉnh trong biển lửa.
-
1 ngày trướcTạp chí Time của Mỹ đã chọn ra 10 bộ phim truyền hình Hàn Quốc hay nhất năm. Điều này chứng minh sự bành trướng của các tác phẩm nội dung tiếng Hàn ở thị trường Mỹ.
-
1 ngày trướcNhiều ý kiến cho rằng đạo diễn "Công tử Bạc Liêu" cần nghiêm túc nhìn nhận khuyết điểm vì đã xây dựng một tác phẩm hời hợt, thiếu chiều sâu và làm méo mó đi hình tượng nhân vật vốn quen thuộc với người dân.
-
1 ngày trướcSao nữ gây tiếc nuối vì sa đà vào việc chỉnh sửa nhan sắc dẫn tới khuôn mặt bị biến chứng.
-
1 ngày trướcSao cấp S của showbiz Việt tung dự án mới ngay thời điểm Phương Lan vướng ồn ào.
-
1 ngày trướcTrấn Thành khẳng định bản thân chưa từng so sánh mình với bất kỳ ai chứ đừng nói đến "vua hài" như Châu Tinh Trì.
-
1 ngày trướcTrấn Thành cho biết Tiểu Vy được chọn đóng chính trong "Bộ tứ báo thủ" chỉ sau một buổi casting. Đạo diễn nói liều lĩnh khi mời Hoa hậu Việt Nam 2018 làm nữ chính trong tác phẩm chiếu Tết.
-
1 ngày trướcPhim Việt "Bộ tứ báo thủ" gây chú ý vì đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Trấn Thành sau thành công rực rỡ của "Mai". Tuy nhiên, trailer phim lại nhận phản ứng không tốt khi nhiều người cho rằng nội dung chưa hấp dẫn, không tạo được sự tò mò với khán giả.
-
2 ngày trước"Mufasa: Vua sư tử" được kỳ vọng mang đến góc nhìn mới cho thương hiệu hoạt hình đình đám. Song, nội dung phim lại thiếu sáng tạo và không đủ chiều sâu nên chưa thể ghi điểm với giới phê bình.
Tin tức mới nhất
-
1 giờ trước
-
1 giờ trước
-
1 giờ trước