Xuất hiện 2 loại ốc lạ, 1 người tử vong - 2 người cấp cứu sau khi ăn tại Khánh Hòa

Trong số 30 cá thể ốc gây ra vụ ngộ thực phẩm cho 3 ngư dân ở Khánh Hòa có 29 cá thể là ốc bùn răng cưa (tên khoa học là Nassarius papillosus) và 1 cá thể là ốc bùn bóng (tên khoa học là Nassarius glans).

Theo Pháp luật TP. HCM đưa tin, chiều 15/9, Phó Giám đốc Sở Y Tế Khánh Hòa, Bs- TS Lê Tần Phùng cho biết Viện Hải dương học  Nha Trang đã xác định được loại ốc gây ngộ độc khiến 1 ngư dân tử vong, 2 ngư dân nguy kịch nhập viện cấp cứu ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).

Cụ thể, trong số 30 cá thể ốc gây ra vụ ngộ thực phẩm cho 3 người đó có 29 cá thể là ốc bùn răng cưa (tên khoa học là Nassarius papillosus) và 1 cá thể là ốc bùn bóng (tên khoa học là Nassarius glans).

Xuất hiện 2 loại ốc lạ, 1 người tử vong - 2 người cấp cứu sau khi ăn tại Khánh Hòa-1
Hai loại ốc khiến 1 người chết 2 người nguy kịch ở huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Anh Viện Hải dương học

Xuất hiện 2 loại ốc lạ, 1 người tử vong - 2 người cấp cứu sau khi ăn tại Khánh Hòa-2
Ốc răng cưa (trái) và Ốc bùn bóng (phải)

Qua kết quả phân tích có thể thấy, 2 loại ốc trên đều có hàm lượng độc tố Tetrodotoxin rất cao, chỉ cần ăn 5-10 con ốc có độc tố đó đã có thể gây ngộ độc tử vong đối với cơ thể người bình thường.

Loại độc tố này được biết đến là loại độc tố thần kinh cực mạnh, gấp hơn 1000 lần so với Cyanua và có trong nhiều loài cá nóc biển ở Việt Nam.

Trước đó, như Thanh Niên thông tin, ngày 11/9 vừa qua, 3 ngư dân ở huyện Vạn Ninh là Nguyễn Văn T. (23 tuổi), Hồ Văn N. (21 tuổi) và Trần Quốc T. (22 tuổi) đang đánh bắt cá trên biển thuộc khu vực Vặn Ninh thì bắt được một túi ốc biển lạ, hầu hết đều có vỏ màu nâu với những chấm trắng. 

Sau đó, ba ngư dân này lên đảo Khải Lương cho gia đình người quen nửa túi ốc trên. Đến 18h chiều, ba ngư dân cũng hấp số ốc còn lại ăn. Tuy nhiên, sau khi ăn xong khoảng 30 phút, cả 3 đều xuất hiện các triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, tê chân tay, tê môi… nghi ngộ độc nên người dân đã đưa cả 3 đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Vạn Ninh.

Đến khoảng 19h cùng ngày, anh Nguyễn Văn T. trở nặng và tử vong trước khi tới bệnh viện. Hai bệnh nhân còn lại sau đó được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa tiếp tục điều trị.

Hiện tại, anh Hồ Văn N. và Trần Quốc T. đã qua cơn nguy hiểm nhưng vẫn tiếp tục nằm viện theo dõi, chăm sóc.

Ngoài ra, gia đình ở đảo Khải Lương được 3 nạn nhân cho ốc cũng đã luộc ăn, do thấy ốc lạ nên chỉ có 2 người ăn một vài con và chưa xuất hiện triệu chứng bất thường, tuy nhiên cũng được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh theo dõi.

H.T (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/xac-dinh-2-loai-oc-la-khien-1-nguoi-tu-vong-2-nguoi-cap-cuu-n-235699.html

ăn ốc ngộ độc

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao