Bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay bị điều trị nhầm hơn 1 tháng

Sau hơn 1 tháng bị chẩn đoán nhầm nhược cơ, bệnh nhân ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay mới được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị.

Chiều 11/9, TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận bệnh nhân thứ 7 bị ngộ độc Clostridium botulinum do ăn pate Minh Chay.

Bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay bị điều trị nhầm hơn 1 tháng-1
Các bệnh nhân bị ngộ độc Clostridium botulinum điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn chưa thể quay trở lại cuộc sống bình thường

Theo đó, bệnh nhân được điều trị tại bệnh viện tuyến dưới cách đây hơn 1 tháng với chẩn đoán nhược cơ.

Tuy nhiên, sau khi xảy ra sự việc nhiều người ngộ độc pate Minh Chay và có sự nhầm lẫn với bệnh khác, bệnh nhân trên đã được chuyển đến Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị.

Các bác sĩ tại Khoa Nội thần kinh đã hội chẩn với Khoa Bệnh nhiệt đới và thực hiện các xét nghiệm, phát hiện bệnh nhân bị ngộ độc Clostridium botulinum.

Bác sĩ Hùng cho biết, tất cả 7 ca ở Bệnh viện Chợ Rẫy đều chưa thể quay trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường. Chất độc này gây tổn thương các đầu nút thần kinh nên để hồi phục phải qua thời gian rất dài.

Cùng với việc khó hồi phục sức cơ, việc thở máy kéo dài sẽ khiến bệnh nhân bị nhiều biến chứng như tổn thương phổi, ảnh hưởng tim mạch, tiêu hóa…

Theo bác sĩ Hùng, các lô thuốc trung hòa độc tố Clostridium botulinum do Tổ chức Y tế thế giới cung cấp đã về tới Việt Nam. Hiện Cục điều trị đang tham khảo, đánh giá và hội chẩn để cân nhắc, phân bổ sử dụng cho các bệnh nhân.

Tính đến ngày 11/9, tại TP.HCM, các bệnh viện đã tiếp nhận tổng cộng 10 trường hợp bị ngộ độc Clostridium botulinum vì sử dụng pate Minh Chay. Trong đó, 7 người nằm ở Bệnh viện Chợ Rẫy, 2 người ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và 1 người ở Bệnh viện Nhân dân 115.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã ghi nhận 1.920 người đặt mua sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới (Hà Nội).

Tuy nhiên, đơn vị mới thu hồi được 274 hộp sản phẩm pate. Hiện Ban Quản lý An toàn thực phẩm đang tiếp tục rà soát và thu hồi các sản phẩm của công ty này trên địa bàn TP.HCM.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/benh-nhan-ngo-doc-sau-an-pate-minh-chay-bi-dieu-tri-nham-hon-1-thang-673258.html

ngộ độc pate minh chay ngộ độc

Tin tức mới nhất