Xây mộ giả chờ nhận tiền đền bù từ dự án mở rộng sân bay Phú Bài

Để nhận tiền đền bù từ dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên - Huế), nhiều người dân đã xây nhiều mộ giả trong khu vực dự án đã quy hoạch.

Ngày 6/3, UBND thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) cho biết đã phát hiện lượng lớn ngôi mộ giả do người dân xây dựng để chờ đền bù dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.

Theo thống kê sơ bộ của Công an thị xã Hương Thủy, 55 ngôi mộ giả được người dân xây dựng ở xã Thủy Phù và 41 mộ ở thôn Tô Đà 1 và Tô Đà 2 (xã Thủy Tân).

Xây mộ giả chờ nhận tiền đền bù từ dự án mở rộng sân bay Phú Bài-1
Người dân cố tình xây mộ giả để nhận tiền đền bù. Ảnh: Điền Quang.

Theo chính quyền thị xã Hương Thủy, người dân cố tình lập mộ giả trong nương rẫy, trang trại của mình để nhận được tiền đền bù nhiều hơn. Để tránh bị phát hiện, các ngôi mộ giả được người dân xây xen lẫn với các mộ thật rồi xây bê tông kiên cố như mộ lâu năm.

Công an thị xã Hương Thủy đã yêu cầu những cá nhân vi phạm tháo dỡ những ngôi mộ giả để việc kiểm kê lăng mộ đền bù đúng với thực tế.

Xây mộ giả chờ nhận tiền đền bù từ dự án mở rộng sân bay Phú Bài-2
Chính quyền cho dựng biển cấm ở khu nghĩa trang nằm trong diện giải tỏa. Ảnh: Điền Quang.

Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài dự kiến khởi công quý II, quý III/2019 với các hạng mục gồm: Nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay. Tổng mức đầu tư của dự án là 5.560 tỷ đồng với diện tích đất cần giải phóng mặt bằng khoảng 150 ha. Số tiền dự kiến chi trả đền bù giải phóng khoảng 100 tỷ đồng.

Theo UBND thị xã Hương Thủy, việc đo đạc bản đồ thu hồi đất và cắm mốc ranh giới tại thực địa đến nay đã hoàn thành với tổng diện tích 45,9 ha và có 53 hộ dân bị ảnh hưởng. Khoảng 1.820 lăng, mộ (1.681 mộ đã xác định được thân nhân) nằm trong diện phải di dời.

Xây mộ giả chờ nhận tiền đền bù từ dự án mở rộng sân bay Phú Bài-3
Cảng hàng không Phú Bài (thị xã Hương Thủy). Ảnh: Google Maps.

Theo Zing


pháp luật

Tin tức mới nhất