PHIM HAY ĐỪNG BỎ: 'The Help' và những bàn tay da màu nuôi lớn người da trắng

Một tựa phim "người da màu" chắc chắn đem lại những cảm xúc chân thực nhất, bao gồm cả động lực giúp bạn vượt qua mọi khó khăn trong đời.

Bối cảnh

Bộ phim bắt đầu với giọng đọc của Aibeleen, một người da đen có chất giọng trầm, truyền cảm, mạch lạc của một… nhà văn da màu đầu tiên tại bang.

Đó là bang Missisippi, một bang miền Nam nước Mỹ, với chế độ phân biệt chủng tộc nặng nề bậc nhất. Người da đen phải đi xe bus riêng, không được vào những nơi có người da trắng, không được vào thư viện, sách không được chuyển qua lại giữa người da trắng – da đen, quan trọng nhất họ có thể bị… bắn bất cứ lúc nào.

Những người da trắng ở đây coi người da đen như phục dịch, đó là từ sau khi chế độ chiếm hữu nô lệ bị bãi bỏ ở Mỹ. Tuy nhiên, họ vẫn thích dùng một từ gì đó miệt thị như người giữ nhà, đó là lý do từ "the help" – người giúp việc ra đời.

Aibeleen là một phụ nữ da màu như thế. Hầu hết phụ nữ da đen như Aibeleen tại Missisippi sống bằng nghề giúp việc. Cô vừa bị mất đứa con trai của mình bởi gã chủ da trắng. Aibeleen đã nói “từ sau khi con trai tôi, Treeloy chết, một hạt giống cay đắng đã gieo mầm trong tôi”. Và từ đó Aibeleen sống bằng tình thương, san sẻ với người bạn Minny.

Hai người nhanh chóng được thuyết phục tham gia dự án về một cuốn sách làm sáng tỏ những góc khuất tại Missisippi. Ban đầu là Aibeleen, sau đó là Minny, cuối cùng toàn bộ các “hầu gái” đã cất tiếng nói. Dự án sách đó mang tên The Help, được “quý cô” Skeeter, người rất yêu thương hầu gái Constantine – da đen của mình.

Cô Skeeter là một người da trắng, mái tóc của cô ấy màu vàng, bàn tay của cô ấy mềm mại không trai sạn, không sát phạt, không chửi mắng, cho rằng mình đẳng với phần còn lại, và sau cùng cô ấy có một trái tim như bao người khác, kể cả da đen.

PHIM HAY ĐỪNG BỎ: The Help và những bàn tay da màu nuôi lớn người da trắng-1

Điểm nhấn

Skeeter, Aibeleen, Minny là 3 diễn viên chính. Skeeter – một cô nhà báo vừa tốt nghiệp, có song bằng, “được” New York time từ chối, trái tim của Skeeter có chỗ cho sự bình đẳng, mãnh liệt và yêu thương.

Aibeleen, một người giúp việc thấu hiểu, yêu thương những cô cậu bé da trắng. Trong cuộc đời của bà đã nuôi nấng hơn 70 đứa trẻ để “khi chúng lớn, chúng lại như bố mẹ chúng”.

Minny, người làm điểm tựa cho Aibeleen – người nấu ăn ngon nhất Missisippi.

3 con người, 3 tính cách nhưng tất cả đều có thể như “cà phê” hòa quyện. Trên bàn gà rán cũ kỹ, điếu thuốc tàn, từng câu chuyện của họ và những hầu gái khác được ghi chép đầy đủ. Trước khi hội nghị các vấn đề dân tộc diễn ra. Và họ đã làm được, không phải vì bản thân, mà vì toàn bộ cộng đồng lẫn con cháu họ.

Bộ phim này được ra mắt năm 2009, thời gian mà chế độ phân biệt chủng tộc đã là quá vãng. Nhưng đề tài về những con người bị kỳ thị chưa bao giờ tắt ngấm cả. Chỉ là một câu chuyện về bang Missisippi, nhưng cách khai thác mang vấn đề châu lục.

Phim không khai thác chi tiết một cách nhẹ nhàng, mà đánh trực tiếp, nói thẳng. The Help thực sự đã trở thành một cuốn sách ngoài đời thật, nó ghi chép nhiều hơn câu chuyện của chỉ Aibeleen hay Minny, nhưng cách mà phim truyền tải mới là tư liệu sát thực nhất.

Cái chết của người da đen

Cái chết của một người da đen cùng nhà thờ “da màu” đã làm cả cộng động người da màu toàn bang dậy sóng. Cảnh phim Aibeleen sợ hãi chảy khỏi đường chính, đầu gối của bà rách tượt quả thực lấy được nước mắt của nhiều người.

Diễn viên Viola Davis diễn tả nỗi sợ hãi đó bằng ánh mắt, cách cô ngoái đầu lại và cả nước mắt nữa. Sau cái chết đó, không chỉ Minny mà toàn bộ người da đen đã quyết định không ngậm miệng nữa.

Họ đã gặp Skeeter, cũng tại bàn trà đó, nhưng đã có nhiều bàn tay hơn. Họ tin tưởng cô gái da trắng đã đọc toàn bộ luật của bang chỉ trong 3 ngày, có thể sẽ bảo vệ họ.

PHIM HAY ĐỪNG BỎ: The Help và những bàn tay da màu nuôi lớn người da trắng-2

Thành công

Bộ phim với sự tham gia của Emma Stone, Viola Davis, Octavia Spencer ra mắt năm 2009. Thu về gần 200 triệu USD và được đề cử nhiều giải thưởng trong đó có Oscar, Hollywood Breakthrough Award, New York Film Critics Circle Awards…

Một điều thú vị, Viola Davis là diễn viên chính của Ma Rainey's Black Bottom - một tác phẩm về đề tài da đen. Cô được đề cử cho tượng vàng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho đóng góp từ bộ phim. Hãy cùng đợi xem với diễn xuất xuất thần, tượng vàng có rơi vào "túi" Viola hay không nhé!

Duy Anh
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/xem-gi-cuoi-tuan-the-help-cang-thang-sac-toc-n-257651.html

review phim người giúp việc

Tin tức mới nhất