Xét tuyển ĐH: Cửa vẫn rộng cho thí sinh tốp dưới

Hơn 286.000 thí sinh (TS) cả nước đăng ký dự thi THPT quốc gia chỉ để xét tốt nghiệp THPT (chiếm 32% tổng số TS dự thi) vẫn có cơ hội học ĐH, thậm chí là ĐH công lập trong mùa tuyển sinh 2016…

xet tuyen dh: cua van rong cho thi sinh top duoi hinh anh 1

Còn nhiều chỉ tiêu vào ĐH công lập


Năm 2016, một số trường công lập đã bắt đầu áp dụng hình thức xét tuyển thông qua kết quả học tập của TS ở bậc THPT. Chính sự thay đổi này đã mở ra nhiều cơ hội cho TS, nhưng mặt khác, cũng gây ra áp lực không nhỏ cho các trường top dưới, ĐH ngoài công lập. Chẳng hạn, tại khu vực phía Nam, ĐH Tài nguyên Môi trường TP.HCM cũng dành 10% chỉ tiêu để xét theo kết quả học bạ THPT của các TS. Đối với hình thức xét tuyển này (chỉ dành cho các TS tốt nghiệp THPT năm 2015 và năm 2016), tổng điểm trung bình của 3 môn của 6 học kỳ (toàn khóa THPT), thuộc tổ hợp môn xét tuyển theo từng ngành TS đăng ký xét tuyển, phải đạt 18 điểm trở lên; có hạnh kiểm khá trở lên.

Ngoài ra, trường cũng quy định nguyên tắc xét tuyển là chọn TS có tổng điểm theo tổ hợp môn xét tuyển từ cao đến thấp đến khi tuyển đủ chỉ tiêu. Nếu các TS có điểm xét tuyển giống nhau thì TS có điểm Toán lớn hơn sẽ được ưu tiên trúng tuyển.

Tương tự, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cũng dành 10% chỉ tiêu hệ ĐH (tổng chỉ tiêu hệ ĐH là 2.600) để  xét từ kết quả học bạ THPT trên toàn quốc cho các ngành của trường (trừ 03 ngành Công nghệ Thực phẩm, Công nghệ Sinh học và Đảm bảo chất lượng và An toàn Thực phẩm sẽ không xét tuyển từ kết quả học bạ THPT). Đồng thời, với hệ CĐ trường cũng dành 20% chỉ tiêu để xét theo học bạ (tổng chỉ tiêu hệ CĐ là 300) cho tất cả các ngành. Điều kiện cơ bản là điểm trung bình năm học lớp 10, lớp 11, lớp 12 phải đạt từ 6.0 trở lên đối với trình độ ĐH và từ 5.5 trở lên đối với trình độ CĐ.

Một số trường ĐH công lập vùng cũng dành khá nhiều chỉ tiêu xét học bạ như: ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long; ĐH Đồng Tháp, ĐH Tiền Giang… cũng dành khá nhiều chỉ tiêu xét tuyển học bạ THPT.

Ở khu vực phía Bắc, ĐH Hàng Hải cũng tiến hành xét tuyển học bạ đối với 2 ngành hệ ĐH là Điều khiển tàu biển và Khai thác máy tàu biển, mỗi ngành 20% chỉ tiêu. Để được xét tuyển bằng học bạ, TS phải đạt 3 tiêu chí: Tốt nghiệp THPT; Hạnh kiểm được xếp loại Tốt trong 3 năm THPT; Điểm trung bình học tập đảm bảo điều kiện xét tuyển. Trong đó: Điểm trung bình học tập = (Tổng điểm 3 môn tổ hợp xét tuyển trong 3 năm lớp 10, 11, 12; mỗi năm gồm 2 học kỳ)/18 phải từ 6.0 điểm trở lên.

Tương tự, năm 2016, ĐH Lâm nghiệp cũng xét tuyển học bạ vào một số ngành không vượt quá 40% chỉ tiêu.

Ngành “hot” ở trường ngoài công lập chờ đón

Ngoài cơ hội học trường công lập, TS dự thi chỉ để xét tốt nghiệp cũng có cơ hội học ĐH ở “hầu hết” các trường ĐH ngoài công lập, thậm chí học nhiều ngành học “hot” nhất hiện nay.

Chẳng hạn, tại ĐH Nguyễn Tất Thành, TS có thể đăng ký xét tuyển tất cả các ngành hệ ĐH bằng học bạ, trong đó có nhiều ngành “hot” hiện nay như Y dược, Thiết kế nội thất, Thanh nhạc, Piano… Theo ông Nguyễn Bá Anh, đại diện phòng Tuyển sinh nhà trường, cho biết: “Trường vừa được Bộ GD-ĐT cho phép mở ngành Thanh nhạc và Piano (thuộc Khoa Âm nhạc). Theo đó, trường chính thức tuyển sinh năm nay với các TS có năng khiếu âm nhạc và đáp ứng 1 trong 2 điều kiện: tốt nghiệp THPT (hoặc tương đương)/ tốt nghiệp Trung cấp Âm nhạc (hoặc tương đương).

“Với các TS xét tuyển bằng học bạ sẽ thi tuyển các môn cơ sở ngành và chuyên ngành dưới hình thức biểu diễn (hoặc xét kết quả thi các môn cơ sở ngành và chuyên ngành tại trường khác). Thời gian tuyển sinh dự kiến vào tháng 8.2016”, ông Bá Anh thông tin.

Tương tự, ĐH Văn Hiến cũng xét tuyển tất cả các ngành theo học bạ THPT, trong đó có 2 ngành khá “hot” là Thanh nhạc và Piano theo kết quả học bạ lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 môn Văn, kèm theo môn thi năng khiếu.

Các trường khác như: ĐH Công nghệ TP.HCM, ĐH Lạc Hồng, ĐH Công nghệ Miền Đông… cũng xét tuyển theo học bạ nhiều ngành học “hot” như Dược học, Thiết kế Đồ họa, Thiết kế Nội thất, Luật Kinh tế…

“Chưa thể nói phân luồng hiện nay đạt hiệu quả”

Nhìn vào lượng TS đăng ký thi chỉ để xét tốt nghiệp tăng hơn các năm trước thì có thể nói đây là xu hướng tích cực chứ chưa thể nói là phân luồng hiệu quả. Bởi, thực tế hiện nay cho thấy, vào ĐH dễ dàng hơn nhiều so với trước đây. Cả nước có hơn 50% các trường ĐH xét tuyển bằng kết quả điểm học bạ 3 năm THPT, với điều kiện cần là tốt nghiệp THPT. Điều này có nghĩa là đậu tốt nghiệp THPT là sẽ trúng tuyển vào ĐH. Thêm vào đó, Bộ GD-ĐT quy định, TS chỉ cần tốt nghiệp THPT là được trúng tuyển vào CĐ chứ không cần xét tổ hợp 3 môn như các năm trước. Rõ ràng, TS đã chọn con đường an toàn để đi, chứ không phải công tác hướng nghiệp đã mang lại hiệu quả… - Th.S Đặng Văn Sáng, Hiệu trưởng Trung cấp Ánh Sáng.

Theo Dân Việt

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao