Người quay clip 'con đánh đập, đổ phân lên đầu mẹ già' có bị xử lý không?

Theo cơ quan chức năng, người quay clip bà Hoa đánh đập, đổ phân lên người cụ Đ. (mẹ bà Hoa) không bị truy cứu trách nhiệm.

Người quay clip con đánh đập, đổ phân lên đầu mẹ già có bị xử lý không?-1
Bà Hoa đã bị tạm giữ để điều tra về hành vi ngược đãi, hành hạ mẹ ruột.

Trưa 10/9, đại diện Công an huyện Cần Đước cho biết cơ quan chức năng vẫn đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý bà Nguyễn Thị Hoa (ngụ tại xã Long Hòa, Cần Đước, Long An) về hành vi ngược đãi, hành hạ mẹ ruột. 

"Cơ quan chức năng sẽ sớm hoàn tất hồ sơ để đưa đối tượng ra xử lý trước pháp luật. Theo luật thì người quay clip trong trường hợp này sẽ không bị xử lý hành vi không tố giác tội phạm. Hiện cơ quan chức năng đang liên hệ với người đăng tải clip lên facebook để làm rõ mục đích của người này", đại diện Công an huyện Cần Đước chia sẻ.

Người quay clip con đánh đập, đổ phân lên đầu mẹ già có bị xử lý không?-2
Luật sư Nguyễn Đức Chánh (trái) cho biết người quay clip vụ mẹ bị con ruột bạo hành sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh "Không tố giác tội phạm". 

Trao đổi thêm về việc người quay clip không bị xử lý, luật sư Nguyễn Đức Chánh - Đoàn luật sư TPHCM cho biết, theo thông tin được các đơn vị báo chí đăng tải thì đoạn video ghi lại cảnh bà Nguyễn Thị Hoa ngược đãi, hành hạ mẹ đẻ là do chính con ruột của bà Hoa quay lại. 

Như vậy, có thể thấy con bà Hoa đã biết hành vi ngược đãi của mẹ nhưng trong thời gian qua đã không tố giác hay trình báo với cơ quan chức năng. Vậy hành vi không tố giác này của con bà Hoa có dấu hiệu vi phạm pháp luật hay không?

Luật sư Chánh cho biết, liên quan đến vấn đề không tố giác tội phạm, tại khoản 1 Điều 390 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định như sau: “Người nào biết rõ… một trong các tội phạm quy định tại Điều 389 của Bộ luật này đang được thực hiện hoặc đã được thực hiện mà không tố giác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 19 của Bộ luật này, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm".

Theo đó, tại khoản 2 Điều 19 của Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định: “Người không tố giác là ông, bà, cha, mẹ, con, cháu, anh chị em ruột, vợ hoặc chồng của người phạm tội không phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều này, trừ trường hợp không tố giác các tội quy định tại Chương XIII của Bộ luật này hoặc tội khác là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng”.

Hành vi của bà Hoa có dấu hiệu của tội “Ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình” được quy định tại Điều 185 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Tội danh này không thuộc một trong các tội danh được quy định tại Điều 389. Do đó, pháp luật hình sự không bắt buộc những người biết rõ hành vi vi phạm tội trên phải tố giác.

Đồng thời, tội “Ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình” không phải tội danh được quy định tại Chương XIII của Bộ luật Hình sự, cũng như không phải là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Do đó, trong trường hợp này, con bà Hoa thuộc đối tượng không phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi không tố giác hành vi có dấu hiệu phạm tội của mẹ mình.

"Người quay clip là con của bà Hoa không tố giác hành vi có dấu hiệu phạm tội của mẹ mình sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh “Không tố giác tội phạm", luật sư Chánh khẳng định.

Trước đó, đã đưa tin, chiều 8/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cần Đước (Long An) cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Hoa (ngụ tại xã Long Hòa, Cần Đước) do đã có hành vi ngược đãi, hành hạ mẹ ruột theo quy định tại điều 185, Bộ luật Hình sự sửa đổi 2017. Thời gian thực hiện tạm giam là hai tháng.

Bà Nguyễn Thị Hoa chính là người xuất hiện trong đoạn clip ngược đãi cụ già gây bức xúc dư luận những ngày qua. Theo nội dung trong clip, bà Hoa đã dùng nhiều lời nói xúc phạm, cùng hành động đánh, mắng chửi, đổ phân lên người cụ bà Nguyễn Thị Đ.(sinh năm 1941, ngụ tại xã Long Hòa, huyện Cần Đước, mẹ ruột của bà Hoa).

Tại cơ quan điều tra, bà Hoa thừa nhận hành vi ngược đãi mẹ ruột của mình. Nguyên nhân do bà bực tức việc cụ Đ. không để lại tài sản gì cho bà nhưng khi về già chỉ có một mình bà phải lo nuôi dưỡng. 

Clip được con gái bà Hoa quay lại vào cuối năm 2019. Ngày 2/9 vừa qua, bà Đ. đã qua đời, sau đó clip được một người họ hàng của gia đình đăng tải lên mạng xã hội. 

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/nguoi-quay-clip-con-danh-dap-do-phan-len-dau-me-gia-co-bi-xu-ly-khong-20200910143830508.htm

con đánh mẹ bạo hành

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao