16+, súng và máu - MV của Soobin Hoàng Sơn vẫn chóng quên?

Đầu tư nhiều tiền bạc, ca sĩ hát không tệ nhưng thứ đọng lại sau cùng của MV "Nếu ngày ấy" chỉ là những drama, kịch tính, không hơn không kém.

Trong làng nhạc, Soobin Hoàng Sơn là người hoạt động sôi nổi. Thay vì để fan hâm mộ “mỏi cổ” chờ đợi, anh thường xuyên có sản phẩm, lại đều là những sản phẩm đầu tư tiền của, không phải kiểu “làm cho có” vốn đang tồn tại trên thị trường giải trí.

3 tháng sau MV Đã đến lúc kết hợp với SlimV, Soobin Hoàng Sơn vừa ra mắt Nếu ngày ấy. Sản phẩm này từng được kỳ vọng trở thành một “cú hích” của nam ca sĩ sau những ca khúc bị chê nhạt nhòa trước đó. Nhưng sau 5 ngày đăng tải, hiệu ứng Nếu ngày ấy cho thấy  Soobin Hoàng Sơn vẫn đang “dậm chân tại chỗ”, thậm chí gây khó hiểu về đường hướng âm nhạc đang theo đuổi.

16+, súng và máu - MV của Soobin Hoàng Sơn vẫn chóng quên?-1

Vẫn là ballad nhưng không thể gây bão

Nếu ngày ấy mạng đậm màu sắc pop ballad. Đây là ca khúc của Nguyễn Đức Tùng (thành viên nhóm OPlus) sáng tác riêng cho Soobin Hoàng Sơn. Thực tế, Đức Tùng là người viết nhạc chắc tay, đặc biệt có thế mạnh ballad. Ca khúc này không ngoại lệ.

Mặt khác, Soobin Hoàng Sơn cũng là người có sở trường trong việc thể hiện những ca khúc nhẹ nhàng, tình cảm. Nhưng Nếu ngày ấy của Đức Tùng qua giọng hát của Soobin Hoàng Sơn lại có không ít lăn tăn.

Một thực tế không thể phủ nhận là Soobin hát vẫn hay theo cách của riêng mình. Những nét nhạc buồn qua giọng hát của nam ca sĩ càng trở nên quặn thắt. Nhưng điểm duy nhất là sự khác biệt thì cả ca khúc và người thể hiện đều không làm được.

Nếu ngày ấy cho người nghe cảm giác đều đều, rất khó đọng lại. Đó cũng là lý do khi ca khúc tách ra khỏi MV đã không thể trở thành một bản hit độc lập và gây bão.

Ca khúc, bản phối, giọng hát chỉ đang dừng ở mức tròn trịa. Sự tròn trịa này có thể phù hợp với giọng ca mới vào nghề. Nhưng với Soobin Hoàng Sơn người đã “bỏ túi” vài ba ca khúc hit, có những bài hát “làm mưa làm gió” trên thị trường thì e là không phù hợp.

Đáng nói, không chỉ ca khúc gây lăn tăn mà nội dung MV cũng gây tranh cãi. Có người còn đặt câu hỏi: “Soobin Hoàng Sơn của ngày xưa đi đâu rồi?”

Drama, kịch tính nhưng đọng lại điều gì?

Nhạc Việt, như giới trong nghề phải nhận định, đó là cực kỳ chuộng MV drama. Càng drama, kịch tính, cuộc tình tay ba, buồn đau càng dễ được chú ý, càng dễ gây bão.

Không thể phủ nhận, xu hướng này khiến đời sống âm nhạc thêm đa dạng. Hiện nay, khán giả thưởng thức MV như thưởng thức một bộ phim ngắn, cũng có đủ mọi “hỷ, nộ, ái, ố”. Qua đó, nhiều thông điệp của giới sáng tạo cũng được gửi gắm. Không ít MV gây xúc động thực sự, có giá trị lan tỏa, thậm chí truyền cảm hứng.

16+, súng và máu - MV của Soobin Hoàng Sơn vẫn chóng quên?-2

Nhưng cũng có những sản phẩm chỉ dừng ở việc tạo nên một câu chuyện kịch tính, cài cắm những “cảnh huống” bất ngờ. Còn để hỏi “Có điều gì đọng lại không?” thì không dễ trả lời. Nếu ngày ấy là MV thuộc trường hợp như thế.

Đạo diễn của Nếu ngày ấy là Đinh Hà Uyên Thư - một người nổi tiếng mát tay trong làng nhạc. MV được xây dựng dưới dạng một phim ngắn với độ dài gần 8 phút đầy đủ cao trào và bất ngờ đến giây phút cuối cùng. Những thước phim cũng được đánh giá là đẹp, không thua kém một phim ngắn.

MV có nhiều tình tiết đầy kịch tính như: nữ diễn viên chính bị bạo hành, uống thuốc tự sát, Soobin cũng cầm súng tự kết liễu đời mình. Cùng với đó, còn có cảnh như phim ma, đó là nhân vật nữ chính đã qua đời nhưng vẫn ngồi cùng xe với Soobin Hoàng Sơn.

Phía Soobin thông báo về việc chính ê-kíp đã tự quyết định gắn mác 16+ cho MV. Nhưng đáng nói, là dù đã bị dán nhãn, do có nhiều cảnh nhạy cảm, MV sau đó còn bị loại ra khỏi top thịnh hành vì bị phản ánh không phù hợp. Lượt xem, nghe tất nhiên vẫn đến hàng triệu, nhưng so với chính Soobin Hoàng Sơn với những thành tích của Đi để trở về, Phía sau một cô gái… đó lại là một con số nói lên sự đi xuống, thậm chí thất bại.

Về thông điệp, phía ê-kíp khẳng định MV muốn gửi đến khán giả thông điệp ngưng bạo hành trong gia đình. Bên cạnh đó, nội dung MV cũng góp một tiếng nói để mọi người chú ý hơn đến tính nghiêm trọng của căn bệnh trầm cảm có thể mang lại những hậu quả khó lường.

Nhưng xem xong MV, số đông không nhận ra điều đó. Có ý kiến lý giải rằng thông điệp của MV quá mơ hồ và hình ảnh không chứng minh được thông điệp Soobin Hoàng Sơn gửi gắm.

16+, súng và máu - MV của Soobin Hoàng Sơn vẫn chóng quên?-3

Sau tất cả, thứ đóng lại chỉ là hàng loạt những câu hỏi khó hiểu. Tại sao nữ chính lại phải tìm đến cái chết thay vì có những cách xử lý hay hơn? Và tại sao Soobin Hoàng Sơn trong vai nam chính lại phải chọn cách tự sát, hành động có phần khó hiểu. Phải chăng tất cả chỉ phục vụ cho sự kịch tính?

Khi có tới 2 cái chết, một chết vì thuốc, một chết vì tự sát với máu và súng, cảnh quay mà nhiều người chia sẻ rằng họ còn không dám xem, vậy thông điệp mà ê-kíp công bố dường như trở nên vô giá trị?

Tất nhiên, sáng tạo là một quyền năng của người làm nghệ thuật, rất khó để có được một quy tắc chung, chiều lòng tất cả. Nhưng những số liệu và hiệu ứng phần nào nói lên sự thật.

Dán nhãn 16+ vốn gây tò mò, súng và máu trong MV vốn cũng dễ được chú ý nhưng Nếu ngày ấy vẫn không thể gây bão, không thể có hiệu ứng tốt, điều đó chứng minh rằng không phải lúc nào drama cũng là chìa khóa của thành công.

Theo Zing


MV Vpop Vpop Soobin Hoàng Sơn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao