4 điều cần làm trước khi ngủ

Dưới đây là 3 việc cực kì quan trọng, nếu không làm trước khi ngủ có thể sẽ khiến bạn chịu nhiều tổn hại về sức khỏe.

Thời gian ngủ là lúc chúng ta được nghỉ ngơi, lấy lại sức khỏe cho ngày hôm sau. Thế nhưng, không phải cứ buồn ngủ là bạn lên giường đi ngủ. Muốn khỏe mạnh, bạn đừng quên làm 4 việc này trước khi ngủ nhé.

1. Đánh răng trước khi ngủ

thói quen nên làm trước khi ngủ

Theo Kimberly Harms, bác sĩ nha khoa kiêm phát ngôn viên Hiệp hội Nha khoa Mỹ, việc chải răng 2 lần/ngày là vô cùng cần thiết. Bình thường, vi khuẩn sống không ngừng tạo ra những mảng bám trong miệng và chúng phát triển sau 24 giờ. Đó chính là lý do tại sao sau khi ngủ dậy chúng ta thường thấu miệng mình có nhiều mảng bám. Đặc biệt, khi bạn ăn, vi khuẩn sản sinh ra nhiều axit, tấn công men răng và tăng nguy cơ mắc các bệnh răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm lợi, hôi miệng... Những bệnh này nếu để nặng có thể dẫn đến mất răng (rụng răng). Đánh răng là một trong những cách đơn giản để loại bỏ vi khuẩn.

Khi ngủ, lượng nước bọt tiết ra trong miệng bi giảm đi nên cơ chế bảo vệ răng một cách tự nhiên bị giảm đi. Do đó, các vi khuẩn có nhiều cơ hội để sinh sôi hơn. Vì vậy, nếu chải răng trước khi ngủ, bạn đã "quét" được một lượng vi khuẩn đáng kể, giảm nguy cơ có hại cho răng miệng.

Ngoài ra, bạn cũng cần nhớ phải chải răng vào buổi sáng sau khi dậy và sau mỗi bữa ăn (30 phút - 1 giờ) để hạn chế sự tích tụ của vi khuẩn sống.

2. Rửa mặt trước khi ngủ

thói quen nên làm trước khi ngủ

Nếu như đánh răng trước khi ngủ là để bảo vệ răng thì rửa mặt là để bảo vệ làn da của bạn. Hàng ngày, làn da bạn phải tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn, vi khuẩn và chúng ta không thể rửa mặt liên tục được. Vì vậy, các vi khuẩn bám lại trên da sẽ tìm cách tấn công và hủy hoại làn da. Nếu làn da bạn khỏe mạnh, da có thể tự bảo vệ để chống lại sự tác động của vi khuẩn, kể cả ảnh hưởng từ tia UV. Nhưng khi bạn ngủ, làn da cần được nghỉ ngơi để khôi phục nên cơ chế tự bảo vệ này giảm đi. Đây cũng là thời điểm các vi khuẩn dễ làm hại làn da nhất nếu bạn không loại bỏ chúng. Vì vậy, hãy rửa mặt trước khi ngủ để giữ cho làn da khỏe mạnh, đặc biệt là nếu bạn có thói quen trang điểm.

Bên cạnh đó, bác sĩ , giám đốc nghiên cứu mỹ phẩm và lâm sàng trong da liễu tại bệnh viện Mt. Sinai Hospital, Josh Zeichner, cho biết: Những bệnh nhân có làn da dễ kích ứng sẽ càng xuất hiện nhiều mụn trứng cá trên da nếu không loại bỏ lớp phấn trang điểm trên mặt trước khi ngủ. Hơn nữa, độc tính của một số loại mỹ phẩm còn có thể xâm nhập vào da bạn trong suốt cả đêm và làm cho bạn già đi nhanh chóng.

3. Đi vệ sinh trước khi ngủ

thói quen nên làm trước khi ngủ

Thói quen nhịn tiểu thực sự không tốt cho bạn, đặc biệt là nhịn tiểu vào ban đêm, khi bạn ngủ. Nếu nhịn tiểu lâu, lượng nước tiểu trong bàng quang nhiều lên sẽ làm cho bàn quang phình to lên, chèn ép vào tử cung làm cho tử cung đổ về phía sau. Điều này có thể cản trở khả năng sinh sản của bạn. Đặc biệt, nếu nhịn tiểu khi ngủ, kết hợp với tư thế nằm ngửa khi ngủ thì hậu quả càng nặng nề hơn.

Bên cạnh đó, nếu không đi tiểu trước khi ngủ, lượng nước tiểu tích tụ lại trong bàng quang nhiều hơn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh liên quan đến đường tiết niệu, phổ biến nhất là nhiễm trùng đường tiết niệu. Tiến sĩ Mark Gordon, một chuyên gia tiết niệu khác tại Bệnh viện Y Suncoast bang Florida (Mỹ) nói rằng phụ nữ có nguy cơ bị bệnh nhiễm trùng đường tiểu cao hơn so với nam giới. Tiến sĩ Gordon cũng cho biết thêm, số lần đi tiểu" bình thường" nên là 8-10 lần một ngày.

4. Cởi bỏ áo ngực trước khi ngủ

thói quen nên làm trước khi ngủ

Chị em nào cũng hiểu rằng, mặc áo ngủ suốt cả ngày không phải là điều có lợi. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng biết, thời gian đi ngủ là lúc chúng ta nên cởi bỏ áo ngực.

Mặc áo ngực khi ngủ có thể dẫn đến bó chặt vùng da, cơ do chúng ta cựa quậy nhiều. Nó có thể dẫn đến kết quả là làm cho máu không lưu thông tốt, tắc nghẽn bạch huyết, thậm chí dẫn đến phù nề ngực do tích tụ chất lỏng bên trong. Theo bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Angelica Kavouni (Anh), mặc áo ngực khi ngủ không có tác dụng ngăn ngừa ngực chảy xệ. Bên cạnh đó, mặc áo ngực chặt khi ngủ, đặc biệt vào mùa hè còn là một trong những nguyên nhân khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường và tăng nguy cơ mắc các bệnh về da.

Theo Afamily/ trí thức trẻ

Tin tức mới nhất