4 sai lầm khi luộc thịt khiến độc tố ngấm vào trong, chất bổ trôi ra ngoài

Mặc dù là món ăn được chế biến đơn giản, nhưng vẫn có những người mắc sai lầm trong quá trình luộc thịt.

Thịt luộc là một trong những món ăn dễ chế biến nhất vì vừa dễ ăn, dễ làm và không bị ngán. Dù vậy, vẫn rất nhiều người mắc phải những sai lầm khi luộc thịt và thành phẩm sẽ trở nên kém hoàn hảo.

Luộc quá kỹ

Khi luộc, nhiều người sợ thịt không đủ chín nên luộc quá lâu để chắc chắn nó không còn sống. Việc đun lâu khiến phần thịt nạc bị khô, lâu hơn nữa thì toàn miếng thịt bị nhũn, bở và mất đi vị ngọt, ăn nhanh ngán.

Sai lầm luộc thịt quá lâu cũng ảnh hưởng đến dinh dưỡng. Theo các chuyên gia, trong nhiệt độ 200 – 300 độ C, các axit amin, creatinin, đường và hợp chất vô hại trong thịt sẽ tạo ra phản ứng hóa học, hình thành một số hợp chất có hại.

Do đó, khi luộc thịt, bạn chỉ nên luộc vừa chín tới, miếng thịt sẽ giữ được vị ngọt, thơm và độ giòn dễ ăn.

4 sai lầm khi luộc thịt khiến độc tố ngấm vào trong, chất bổ trôi ra ngoài-1

Chọc kiểm tra liên tục

Vì sốt ruột hoặc vì sợ không kiểm soát được độ chín của miếng thịt, nhiều người thường xuyên chọc đũa, lật thịt trong quá trình luộc. Điều này sẽ khiến chất ngọt trong miếng thịt tiết ra ngoài nhiều, làm mất đi độ ngọt, thịt cũng khô hơn.

Vì vậy, bạn nên chờ nước sôi khoảng 5 phút mới chọc đũa để kiểm tra, nếu thịt chưa chín thì luộc 5 phút nữa.

4 sai lầm khi luộc thịt khiến độc tố ngấm vào trong, chất bổ trôi ra ngoài-2

Chế thêm nước lạnh

Thêm nước lạnh vào nồi nước đang sôi là sai lầm khi luộc thịt mà rất nhiều người mắc phải khi thấy nồi gần cạn.

Nhiệt độ giảm đột ngột sẽ khiến protein và chất béo  lập tức kết tủa, các rãnh, khe hở của thịt sẽ co lại và rất khó mềm, phần nạc sẽ bị cứng hơn, mùi vị tươi ngon của thịt cũng bị ảnh hưởng.

Do đó bạn nên đổ nước ngập thịt khi luộc, nếu cần cho thêm thì hãy chế nước sôi vào. Nếu thấy nước cạn, các bà nội trợ muốn cho thêm nước vào thì hãy dùng nước sôi.

4 sai lầm khi luộc thịt khiến độc tố ngấm vào trong, chất bổ trôi ra ngoài-3

Thái thịt ngay khi vừa luộc

Muốn đảm bảo độ nóng, nhiều người thái thịt ngay khi vừa luộc. Đây là một sai lầm vì lúc này, bạn sẽ khó thái được miếng thịt đẹp, "sắc nét" do nó còn mềm, bở.

Tốt nhất là bạn cho miếng thịt vào tô nước nguội khoảng một phút rồi mới mang ra thái, thịt vẫn ấm nóng, vừa ngon vừa đẹp mắt.

4 sai lầm khi luộc thịt khiến độc tố ngấm vào trong, chất bổ trôi ra ngoài-4

Mẹo luộc thịt lợn ngon ngọt

- Thịt mua về rửa sạch, cạo sạch lông ở phần bì. Không nên cắt nhỏ miếng thịt trước khi luộc vì như vậy sẽ làm mất đi độ ngọt của thịt. 

- Để miếng thịt thái ra đẹp mắt, bạn có thể dùng dây buộc chặt miếng thịt thành cuộn tròn trước khi luộc. Cách này sẽ phù hợp với những miếng thịt chân giò. Với thịt ba chỉ, bạn có thể để nguyên miếng và không cần dùng dây buộc.

4 sai lầm khi luộc thịt khiến độc tố ngấm vào trong, chất bổ trôi ra ngoài-5

- Cho thịt vào nồi nước sôi, bạn cần đổ nước cho ngập miếng thịt. Như vậy, miếng thịt sẽ không bị thâm đen sau khi luộc.

- Để thịt luộc trắng hơn, bạn nên thêm một ít giấm ăn và muối vào nồi nước. Để nước sôi khoảng 3 phút rồi vớt thịt ra và rửa lại bằng nước ấm cho sạch.

4 sai lầm khi luộc thịt khiến độc tố ngấm vào trong, chất bổ trôi ra ngoài-6
Ngoài cho muối, giấm là gia vị quan trọng giúp miếng thịt luộc được trắng và không hôi

- Đun sôi một nồi nước khác, cho một củ hành hoặc một mẩu gừng đập dập vào nồi cùng một thìa cà phê muối. Bỏ thịt vào luộc chín. Việc cho hành hoặc gừng vào nồi luộc cùng thịt sẽ giúp khử mùi hôi, thịt luộc chín sẽ có mùi thơm ngon hơn.

- Nên luộc thịt ở lửa vừa, để nước sôi quá lớn thì thịt sẽ không chín đều ở bên trong. Trong lúc luộc, hãy dùng muỗng vớt phần bọt ra đễ giữ cho nước luộc trong và thịt không bị hôi.

- Thời gian luộc thịt phụ thuộc vào kích thước cửa miếng thịt, thường là từ 15-30 phút.

- Để kiểm tra xem thịt chín chưa, bạn có thể dùng đũa chọc vào miếng thịt. Nếu thấy chảy nước màu hồng thì tiếp tục luộc thêm 5-10 phút nữa. Nếu thịt đã chín, chiếc đũa có thể xuyên qua dễ dàng.

- Sau khi thịt chín, hãy vớt miếng thịt ra và bỏ vào một âu nước lạnh (nước sôi để nguội có bỏ thêm đá lạnh). Lượng nước phải đủ để ngập miếng thịt. Chờ thịt nguội hẳn thì mang ra, để ráo nước và thái miếng.

- Với cách này, thịt luộc sẽ trắng đẹp, miếng thịt thái ra không bị bở, ăn không bị hôi.

MSM (t/h)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/4-sai-lam-khi-luoc-thit-khien-doc-to-ngam-vao-trong-chat-bo-troi-ra-ngoai-n-322715.html

luộc thịt mẹo vặt nấu ăn

Tin tức mới nhất