5 điều cần chú ý khi ăn gan lợn để bổ máu

Mặc dù gan lợn có tác dụng bổ máu, nhưng nếu ăn không đúng có thể dẫn đến ngộ độc.

Rất nhiều người chọn ăn gan lợn để bổ máu. Quả thật, gan lợn có tác dụng bổ máu, nhưng nếu ăn không đúng phương pháp sẽ có thể dẫn đến ngộ độc.

Vậy nên, khi ăn gan lợn chúng ta nhất định phải ghi nhớ những lưu ý quan trọng như sau:

1. Bệnh nhân cao huyết áp, nên ăn ít gan lợn

Gan lợn chứa hàm lượng cholesterol tương đối cao. Nếu một lúc ăn quá nhiều sẽ nạp vào một lượng lớn cholesterol , dẫn đến xơ cứng động mạch và làm bệnh tim mạch nặng thêm. Cho nên bệnh nhân cao huyết áp và nên ăn ít gan lợn.

ăn gan lợn 1

2. Không ăn gan lợn cùng thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C dễ bị oxi hóa phá vỡ, đặc biệt là khi gặp phải một số nguyên tố vi lượng thì tốc độ oxy hóa càng nhanh hơn. Hàm lượng nguyên tố đồng tương đối cao, nó có thể kết hợp với vitamin C, khiến cho vitamin C mất đi tác dụng vốn có, cho nên, khi ăn gan lơn thì không nên uống vitamin C hoặc ăn cùng các thực phẩm giàu vitamin C.

3. Nên ngâm gan trước khi ăn

Các chất độc trong gan lợn chưa được thải ra hết, thì những chất độc đó sẽ sót lại ở máu trong gan. Nếu tiêu thụ nhiều gan bị như vậy có thể dẫn đến bệnh ung thư, máu trắng hoặc các bệnh khác. Do máu có chứa độc ở trong gan phân tán tồn tại trong hàng ngàn vạn xoang gan, cho nên, sau khi mua gan lợn về phải rửa một lát dưới vòi nước, sau đó ngâm trong thau nước 1-2 giờ để loại bỏ máu tồn dư.

Khi ngâm gan lợn, bạn cần chú ý ngâm ngập nước. Nếu cần chế biến nhanh thì nên chia nhỏ ra thành 4-6 miếng và rửa nhẹ trong thau nước, sau đó để vào rổ và tiếp tục rửa sạch dưới vòi nước. 

ăn gan lợn 2

4. Phải chế biến cho chín kĩ

Nếu chế biến trong thời gian quá ngắn thì không thể giết chết một số vi khuẩn gây bệnh và trứng kí sinh trùng trong gan. Bởi vậy, nếu ăn món gan lợn, bạn không nên chế biến sơ qua, hãy chế biến kỹ để giết chết vi khuẩn và trứng kí sinh trùng trong gan.

5. Phụ nữ mang thai không nên ăn gan lợn thường xuyên

Ngoài ra, nếu phụ nữ mang thai mà ăn quá nhiều gan lợn thì sẽ dẫn đến lượng vitamin A trong cơ thể quá nhiều, đối với thai phụ và thai nhi đều không tốt. Vitamin A trong cơ thể thai phụ vượt quá tiêu chuẩn thì sẽ dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, tổn thương da, thai nhi cũng có thể dẫn đến bị dị dạng. Cho nên phụ nữ mang thai chỉ nên thỉnh thoảng ăn gan lợn chứ không nên ăn thường xuyên.


Theo Tri Thức Trẻ



Tin tức mới nhất