5 nhóm người dễ bị say nắng nhất giữa tiết trời mùa hè nắng nóng

Say nắng luôn là một trong những nỗi lo hàng đầu về sức khỏe mỗi khi mùa hè đến.

Say nắng hay còn gọi là sốc nhiệt (heat troke) là tình trạng tăng thân nhiệt nghiêm trọng trên 40 độ C kèm theo rối loạn hoạt động của các cơ quan như thần kinh, tuần hoàn, hô hấp. Say nắng luôn đi kèm với say nóng và có thể gây đột quỵ, tử vong.

Mặc dù say nắng có thể xảy ra với bất kỳ ai, nhưng nó thường dễ xuất hiện và gây nguy hiểm hơn ở 5 nhóm người sau đây:

1. Trẻ em

5 nhóm người dễ bị say nắng nhất giữa tiết trời mùa hè nắng nóng-1

Khi kỳ nghỉ hè đến, hầu hết trẻ em dành rất nhiều thời gian ở ngoài trời cho các hoạt động. Hơn nữa diện tích bề mặt da của trẻ lớn hơn (so sánh trong mối tương quan với trọng lượng cơ thể) nên cũng nhanh tăng thân nhiệt hơn so với người lớn, đặc biệt khi nhiệt độ ngoài trời cao hơn thân nhiệt.

Vì vậy sẽ dễ bị say nắng hơn và sức đề kháng kém hơn nên cũng bị nghiêm trọng hơn.

2. Vận động viên và người tập thể dục

Những người bỏ ra hàng giờ để luyện tập và thi đấu dưới cái nắng nóng bỏng của mùa hè sẽ khó có thể bù đắp lượng chất lỏng mất đi do hoạt động của cơ thể.

3. Công nhân, người làm việc ngoài trời

Những người lao động như công nhân xây dựng, công an, nhân viên bưu chính và những người dành phần lớn thời gian làm việc của mình ngoài trời sẽ có ít thời gian để tắm hay uống nước. Hậu quả là cơ thể không được cung cấp đủ chất lỏng trong khi làm việc.

5 nhóm người dễ bị say nắng nhất giữa tiết trời mùa hè nắng nóng-2

4. Người cao tuổi

Do các chức năng cơ thể của họ có thể không thể đối phó và đối phó hiệu quả với những tổn thương do nhiệt độ cao gây ra nên người cao tuổi rất dễ bị say nắng.

Hơn nữa, cơ thể họ sẽ trở nên chậm chạp trong việc cảm nhận và phản ứng với sự thay đổi nhiệt độ nên cũng gặp nhiều nguy hiểm hơn khi say nắng.

5. Mắc một số bệnh

Những người đang ốm, điều trị bệnh tật, đặc biệt là những người bị bệnh tim, cao huyết áp thường rất dễ bị sốc nhiệt vào mùa hè. Những người đang sử dụng một số loại thuốc chẳng hạn như thuốc trị trầm cảm, mất ngủ, khí huyết kém lưu thông cũng nằm trong nhóm gặp nguy hiểm vì say nắng tấn công vào mùa hè.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/5-nhom-nguoi-de-bi-say-nang-nhat-va-8-meo-de-phong-tranh-dieu-nay-giua-tiet-troi-mua-he-nang-nong-cao-diem-hien-nay-2202222673731522.htm

Mùa hè

Tin tức mới nhất