5 thói quen làm tổn thương thận mà giới trẻ vô tư làm mỗi ngày

Thận là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể. Trong khi đó, thận bị tổn thương lại đến từ những thói quen nhỏ nhặt hằng ngày.

Nhiều người sai lầm khi cho rằng thận chỉ quan trọng với nam giới. Thực ra, chức năng tình dục chỉ là 1 phần nhiệm vụ của thận.

Nó còn có trách nhiệm lọc máu, sản xuất hormone, hấp thu các chất khoáng, tạo ra nước tiểu, loại trừ các chất thải và trung hòa axit.

Nếu không muốn làm tổn thương thận, khiến thận suy giảm chức năng và mắc bệnh thì tốt nhất hãy bỏ ngay 5 thói xấu sau đây.

Lười uống nước

5 thói quen làm tổn thương thận mà giới trẻ vô tư làm mỗi ngày-1

Nếu không được cung cấp đủ nước sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bình thường của thận. Lâu dần sẽ khiến chất độc và rác tích tụ trong thận, làm tăng gánh nặng chuyển hóa, làm suy giảm chức năng của thận.

Ngoài ra, một số người trẻ, nhất là dân văn phòng thích dùng nước ngọt, cà phê, trà… thay cho nước lọc.

Thói quen xấu này làm cho thận phải làm việc quá sức, bị tổn thương, mắc bệnh. Đồng thời tăng nguy cơ axit uric cao, tiểu đường và các bệnh tật liên quan đến rối loạn chuyển hóa khác.

Ăn nhiều đạm và muối

Nguyên nhân khiến ngày càng nhiều người trẻ tuổi, dân văn phòng gặp vấn đề về thận là vì ăn uống không lành mạnh.

Chế độ ăn nhiều thức ăn giàu đạm có thể tạo ra nhiều đạm urê sau quá trình chuyển hóa. Người thích ăn hải sản, uống bia cũng sẽ có nguy cơ tăng axit uric máu cao.

Bên cạnh đó, người ăn nhiều muối cũng sẽ ảnh hưởng đến cân bằng điện giải do hấp thụ quá nhiều natri, và thận cũng sẽ phải đối mặt với gánh nặng lớn hơn, dễ bị tổn thương hơn.

Nhịn tiểu

5 thói quen làm tổn thương thận mà giới trẻ vô tư làm mỗi ngày-2

Đây là 1 thói quen rất hại thận thường gặp ở người trẻ tuổi, nhất là nhóm dân văn phòng.

Nước tiểu bị giữ lại thường xuyên sẽ làm tăng áp lực cho thận, đồng thời làm chậm trễ quá trình đào thải chất độc cho cơ thể.

Tác hại trực tiếp nhất của việc này là làm tổn thương bàng quang và mất khả năng kiểm soát việc đi tiểu. Nếu lặp lại lâu ngày khó tránh khỏi suy thận, sỏi thận và các rối loạn tiết niệu nghiêm trọng khác.

Uống rượu bia

Các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ những người mắc bệnh về gan, thận do rượu bia cao gấp 4 - 5 lần so với những người bình thường.

Rượu bia có thể ảnh hưởng đến thận theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp, gây suy giảm chức năng lọc máu và cân bằng lượng nước trong cơ thể.

Khi uống nhiều rượu bia, thận phải làm việc nhiều hơn để lọc các chất độc hại ra ngoài, lâu ngày sẽ bị suy thận, mắc bệnh thận mãn tính. Thậm chí uống quá nhiều 1 lúc còn có thể gây suy thận cấp nguy hiểm tính mạng.

Đồng thời, uống quá nhiều rượu cũng có thể ảnh hưởng đến huyết áp, lượng đường. Trong khi bệnh tiểu đường và huyết áp cao sẽ gây căng thẳng lên các mạch máu nhỏ trong thận và ngăn chặn hoạt động của thận, dẫn đến bệnh thận.

5 thói quen làm tổn thương thận mà giới trẻ vô tư làm mỗi ngày-3

Lạm dụng thuốc

Người trẻ ngày nay có thói quen sử dụng thuốc bừa bãi, đặc biệt là thuốc giảm đau. Một phần do thuốc giảm đau phần lớn có thể dễ dàng mua ở bất kỳ hiệu thuốc nào, không cần sự kê đơn của bác sĩ.

Nhưng người sử dụng lại không hề biết đến những tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc, bao gồm cả suy thận cấp.

Bởi vì lạm dụng thuốc ảnh hưởng trực tiếp đến thận bằng cách gây viêm hoặc phá hủy các cấu trúc giải phẫu của thận.

Cũng có thể gây hại gián tiếp bằng cách làm thay đổi lưu lượng máu đến thận hoặc tạo ra các chất độc nội sinh đối với thận.

Mase (t/h)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/5-thoi-quen-lam-ton-thuong-than-ma-gioi-tre-van-vo-tu-lam-hang-ngay-n-308507.html

sức khỏe thực phẩm có hại

Tin tức mới nhất