6 bản hợp đồng nghệ sĩ đổ bể vì tranh cãi, kiện tụng

Tại làng giải trí xứ Hàn, từng có không ít vụ idol bỏ đi vì mâu thuẫn với công ty hoặc thành viên cùng nhóm, trong đó có thể kể đến những scandal của DBSK, Super Junior, SNSD...

Việc các nghệ sĩ có mâu thuẫn với đồng nghiệp không có gì là lạ tại môi trường giải trí ở các nước trên thế giới. Những ngày vừa qua, vụ lùm xùm giữa Jack với K-ICM và công ty quản lý thu hút sự quan tâm đặc biệt của khán giả bởi hai nghệ sĩ vốn nổi tiếng là gắn bó và có tình cảm tốt đẹp với nhau.

Đỉnh điểm của sự việc là khi ICM – đơn vị chủ quản của bộ đôi loại tên Jack ra khỏi danh sách nghệ sĩ trên trang chủ công ty, dấy lên tin đồn giọng ca Sóng gió đã “dứt tình” với ê-kíp quản lý và mẹ nuôi. Vụ tranh cãi giữa Jack và K-CIM chỉ là một trong số rất nhiều lùm xùm trước đó có liên quan đến hợp đồng nghệ thuật, lối sống bất đồng của các nghệ sĩ.

Nhìn sang làng giải trí Hàn Quốc, có không ít vụ rời nhóm gây chấn động dư luận bởi các lý do tương tự như mâu thuẫn trong xây dựng điều khoản hợp đồng, hướng đi nghệ thuật quá khác biệt hay thậm chí là bị đồng nghiệp chèn ép.

Han Geng rời Super Junior

Nam idol Trung Quốc ra mắt với tư cách thành viên của Super Junior năm 2005. Tuy nhiên, chỉ 4 năm sau, Han Geng đã khiến người hâm mộ bất ngờ khi đâm đơn kiện SM và quyết tâm “dứt áo ra đi” để về quê nhà lập nghiệp. Trong một show truyền hình, Han Geng tiết lộ lý do rời Super Junior nói riêng và làng giải trí Hàn nói chung là vì cảm thấy môi trường nghệ thuật quá ngột ngạt.

6 bản hợp đồng nghệ sĩ đổ bể vì tranh cãi, kiện tụng-1

Tôi từng là một idol có nước da nhợt nhạt, đẹp trai, nhảy giỏi, nhiều fan. Song, tất cả chỉ là quá khứ mà thôi. Công ty kiểm soát gần như mọi thứ, về cả ngoại hình và phát ngôn của tôi. Tôi rất thích đóng phim. Tôi không thể nhìn bản thân nhảy múa ca hát và chạy nhảy khắp sân khấu ở những năm 30 tuổi được. Tôi cần có kế hoạch của riêng mình”, nam thần xứ Trung chia sẻ.

Jaejoong, Junsu và Yoochun rời DBSK

Cho đến hôm nay, cuộc chia rẽ của DBSK thành 2 nhóm nhạc vẫn để lại những ký ức buồn trong lòng các Cass. Thành lập năm 2003, DBSK là tượng đài sáng chói trong lịch sử Kpop và được biết đến với tên gọi “Các vị thần phương Đông”.

Năm 2009, 3 thành viên Jaejoong, Junsu và Yoochun gây bất ngờ khi đâm đơn kiện SM khi nhóm đang ở trên đỉnh cao phong độ. Lý do được đưa ra là bản hợp đồng có thời hạn quá dài, phân chia lợi nhuận như bố thí...

6 bản hợp đồng nghệ sĩ đổ bể vì tranh cãi, kiện tụng-2

Sau 3 tháng đấu tranh, tòa án quận Seoul đã tuyên bố SM không được can thiệp vào các hoạt động của cá nhân 3 thành viên sau khi họ lập nhóm mới là JYJ ở C-Jes Entertainment.  Tuy nhiên, diễn biến vụ kiện vẫn nhập nhằng thêm vài năm nữa khi SM kiện ngược JYJ nhưng phải bồi thường vào năm 2011 vì hành động “ngáng chân” gà cũ.

Sau khi được tự do, JYJ chia sẻ họ chỉ ước được ngủ 2 tiếng một ngày. Trong những năm ở SM, lương của họ gần như không hề tăng, trong khi lợi nhuận bán đĩa, biểu diễn vẫn tăng đều.

Hwayoung rời T-ara

Việc các idol bắt nạt lẫn nhau là hành động hết sức nghiêm trọng trong môi trường giải trí Hàn Quốc. Một trong những scandal bắt nạt nổi bật nhất là nghi vấn cựu thành viên T-ara Hwayoung bị các thành viên khác đối xử tệ bạc vào năm 2012, khi cô không thể tham dự chương trình của nhóm tại Nhật do chấn thương.

Do hiểu lầm, Hyomin cũng như các thành viên khác đã trò chuyện trên mạng xã hội và gián tiếp nhắc tới Hwayoung. Sau đó, truyền thông bắt gặp cảnh Hwayoung khóc bên ngoài phòng chờ của Music Bank.

6 bản hợp đồng nghệ sĩ đổ bể vì tranh cãi, kiện tụng-3

Từ đó trở đi, hàng loạt bằng chứng Hwayoung bị bắt nạt được fan ra như cô từng bị Eunjung ép phải ăn một miếng bánh gạo lớn, bị Jiyeon phớt lờ hoặc bị Hyomin chọc vào mắt...

Các nhân vật có liên quan đã cố gắng giải thích, cư dân mạng vẫn tiếp tục chì chiết, dẫn đến việc nhóm bị mất hàng loạt hợp đồng biểu diễn, quảng cáo, đóng phim... Hành động chấm dứt hợp đồng với Hwayoung không lâu sau đó của MBK cũng khiến T-ara cũng trở thành "con ghẻ quốc dân" của Hàn Quốc. 

Mãi đến tận năm 2018, vụ việc mới được lật lại và Hwayoung phải lên tiếng thừa nhận cô không bị bắt nạt và mọi thứ chỉ là hiểu lầm. Tuy nhiên, các fan vẫn không thể tha thứ cho cô vì đã vào vai nạn nhân "quá ngọt" trong một thời gian dài. 

Kris, Luhan và Tao rời EXO

Sau lùm xùm với Han Geng, SM tiếp tục gặp rắc rối với các nghệ gốc Trung khi nam ca sĩ Kris của EXO bất ngờ đệ đơn kiện, yêu cầu chấm dứt hợp đồng với công ty. Lý do được đưa ra là anh gặp vấn đề sức khỏe nhưng vẫn bị ép chạy theo lịch trình dày đặc trong khi không có sự chăm sóc đầy đủ. Ngoài ra, Kris cũng tố cáo SM phân biệt đối xử với nghệ sĩ nước ngoài, không cho anh cơ hội phát triển.

6 bản hợp đồng nghệ sĩ đổ bể vì tranh cãi, kiện tụng-4

Sau trường hợp của Kris, 2 thành viên người Trung Quốc khác là Luhan và Tao cũng “dứt áo ra đi” không lâu sau đó với cùng một lý do: bị đối xử bất công, gặp vấn đề sức khỏe.

Trước khi 3 thành viên gốc Hoa rời nhóm, EXO hoạt động với đội hình 12 người và chia ra làm 2 nhóm nhỏ EXO-K và EXO-M. Mỗi nhóm hoạt động tại một thị trường là Hàn Quốc và Nhật Bản.

Jessica rời SNSD

Tháng 9/2014, dư luận Hàn Quốc chấn động trước thông tin Jessica thông báo cô không còn là thành viên của SNSD nữa do bị các thành viên khác ép rời đi. Lý do là mọi người không đồng ý cô vừa góp mặt trong các dự án nghệ thuật chung, vừa theo đuổi công việc kinh doanh cá nhân.

6 bản hợp đồng nghệ sĩ đổ bể vì tranh cãi, kiện tụng-5

SM sau đó cũng xác nhận thông tin này và giải thích rằng việc “Công chúa băng giá” tiếp tục hoạt động tại SNSD là bất khả thi nếu cô kiên quyết muốn theo đuổi sự nghiệp riêng của mình.

Đến tháng 10/2017, đến lượt 3 thành viên SNSD khác là Sooyoung, Tiffany và Seohyun rời SM sau khi hợp đồng hết hạn. Sooyoung và Seohyun tập trung vào mảng diễn xuất trong khi Tiffany phát triển sự nghiệp ở Mỹ.

Dù vậy, đợt “dứt áo ra đi” này không gây tranh cãi như trường hợp của Jessica vì 3 cô gái vẫn khẳng định mình là một mảnh của SNSD. Hiện nhóm tạm thời hoạt động với đội hình 5 người dưới danh nghĩa nhóm nhỏ SNSD-Oh!GG và hứa sẽ xuất hiện với đông đủ thành viên vào một ngày không xa.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/6-ban-hop-dong-nghe-si-do-be-vi-tranh-cai-kien-tung-post1029798.html

DBSK Super Junior snsd EXO

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao