7 thực phẩm có thời hạn sử dụng 'cả thập kỉ' nếu lưu trữ đúng cách

Tùy thuộc vào từng loại thực phẩm mà bạn có các mẹo đơn giản để bảo quản chúng lâu dài.

Không có gì tệ hơn việc lãng phí thực phẩm. Để có thể sử dụng lâu dài, việc bạn cần làm là tìm ngay cách lưu trữ chúng nhằm hạn chế tối đa sự thất thoát các chất dinh dưỡng vốn có. Trang Brightside mới đây đã chia sẻ cho bạn vài mẹo đơn giản giúp tích trữ rau củ, trái cây được lâu dài và an toàn.

1. Các loại quả mọng: Rửa sạch và làm đông lạnh

7 thực phẩm có thời hạn sử dụng cả thập kỉ nếu lưu trữ đúng cách-1

Những loại quả mọng sẽ là thức uống nước ép tuyệt vời cho cơ thể, thế nhưng trái cây này có thời hạn sử dụng ngắn ngủi. Tuy nhiên, nó sẽ "sống lâu" hơn, trong khoảng 1 năm nếu bạn biết cách bảo quản. 

Cách đơn giản, sau khi mua về hãy rửa sạch các loại quả mọng. Tiếp đến sấy khô để tránh hư hỏng, cho toàn bộ vào túi nhựa trước khi cất đông trong tủ lạnh.

2. Rau xanh: Muối chua

7 thực phẩm có thời hạn sử dụng cả thập kỉ nếu lưu trữ đúng cách-2

Cất đông không phải là cách duy nhất để bảo quản rau củ. Một số loại rau xanh có thể bảo quản bằng cách ngâm, muối chua "ngon đúng điệu" như dưa chuột, cà pháo, bắp cải, cà chua… 

Thời hạn sử dụng của các món chua này có thể kéo dài từ 1 tháng đến 2 năm, tùy thuộc loại rau củ. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch rau củ, thêm hỗn hợp giấm, nước và muối hoặc đường.

3. Cà rốt: Chế biến thành khoai tây chiên

7 thực phẩm có thời hạn sử dụng cả thập kỉ nếu lưu trữ đúng cách-3

Chắc hẳn bạn cảm thấy rất ngạc nhiên phải không, nhưng đây là cách đơn giản để làm gia tăng thời hạn sử dụng của cà rốt, lên tới 25 năm. Hãy cắt cà rốt thành các thanh que có chiều dài từ 7-10cm, sau đó sấy khô thành khoai tây chiên là được. 

4. Các loại hạt: Cho vào túi zip và trữ đông

7 thực phẩm có thời hạn sử dụng cả thập kỉ nếu lưu trữ đúng cách-4

Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hạt chia hay macca đều giàu protein nên có lợi cho cơ thể, nhất là những ai muốn "eo thon dáng đẹp". Để tích trữ và bảo quản các loại hạt này lâu dài, bạn hãy cất kín trong các túi zip và cất đông. Thời hạn sử dụng của các loại hạt này có thể kéo dài đến 2 năm.

5.  Các loại siro: Đông đá

7 thực phẩm có thời hạn sử dụng cả thập kỉ nếu lưu trữ đúng cách-5

Cách đơn giản nhất để bảo quản siro lâu dài là đông đá. Bất cứ khi nào sử dụng, bạn có thể giã đông bằng lò vi sóng.

6. Cá: Chọn loại cá đóng hộp

7 thực phẩm có thời hạn sử dụng cả thập kỉ nếu lưu trữ đúng cách-6

Đừng coi thường các loại cá đóng hộp sẵn. Hàm lượng dinh dưỡng của chúng được cho tương đương với các sản phẩm tươi sống mua bên ngoài. Chưa kể, thời hạn sử dụng của chúng có thể kéo dài đến 3 năm. 

7.  Mật ong: Bảo quản nơi mát mẻ

7 thực phẩm có thời hạn sử dụng cả thập kỉ nếu lưu trữ đúng cách-7

Nhiều người có thói quen sử dụng mật ong thay thế cho đường. Đây còn là "phương thuốc" giúp làm dịu mát những cơn đau họng. Vì thế, cách đơn giản để bảo quản mật ong là hãy đậy kín trong các hộp, chai chứa, bình thủy tinh và đặt nơi thoáng mát, dưới ánh nắng mặt trời nhưng không quá 27 độ C.

Dĩnh Anh (Dịch từ Brightside)
Theo Vietnammnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/7-thuc-pham-co-thoi-han-su-dung-ca-thap-ki-neu-luu-tru-dung-cach-n-224093.html

mẹo bảo quản rau bảo quản thực phẩm mẹo vặt

Tin tức mới nhất