8 nguyên nhân này khiến cho kinh nguyệt của chị em "không bình thường"

Bất kì sự "không bình thường" nào của chu kì kinh nguyệt đều có nguyên nhân. Vì vậy, đừng bỏ qua, hãy theo dõi và đi khám ngay lập tức.

Nếu chu kì kinh nguyệt của bạn thất thường, khác lạ (biến mất, chậm, nhanh, quá nhiều hoặc quá ít so với bình thường...) hãy đi kiểm tra ngay lập tức.

1. Bạn chắc là mình không có thai chứ?

kinh nguyệt khác thường

Tiến sĩ Mary Jane Minkin, giáo sư lâm sàng của khoa sản và phụ khoa tại Đại học Yale School of Medicine nói: "Một nửa số ca mang thai ở Hoa Kỳ là do không kế hoạch". Đó chính là lý do tại sao nhiều người không thấy kinh nguyệt mà vẫn không nghĩ tới khả măng mình đã mang thai.

Bạn cũng có thể thấy một chút máu ở đầu thời gian thai kì và dấu hiệu này càng khiến chị em nhầm tưởng là mình sắp có kinh nguyệt cho dù sau đó hiện tượng ra máu này biến mất nhanh chóng.

2. Có thể bạn đang thực sự stress

kinh nguyệt khác thường

Sự rụng trứng là do tuyến yên ở não tác động. Tuyến yên lại chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó có cả cảm xúc, tâm trạng như căng thẳng, lo âu... Theo Tiến sĩ Lauren Streicher, phó giáo sư lâm sàng của khoa sản và phụ khoa tại Đại học Northwestern thì đây chính là lý giải tại sao khi quá stress chị em có thể gặp hiện tượng mất  hoặc chậm kinh.

3. Bạn bắt đầu, ngừng lại, hoặc thay đổi biện pháp tránh thai

kinh nguyệt khác thường

Các biện pháp tránh thai có thể tác động đến chu kì kinh nguyệt của bạn, mức độ ảnh hưởng thường không giống nhau. Những biện pháp tránh thai liên quan nhiều đến nội tiết như thuốc uống, tiêm, cấy que tránh thai thường có tác động nhiều hơn so với biện pháp khác như vòng tránh thai, màng ngăn âm đạo hay bao cao su.

4. Hoặc bạn đang bị ốm

kinh nguyệt khác thường

Những bệnh tưởng chừng không liên quan đến kinh nguyệt như cảm lạnh, cảm cúm cũng có thể tác động đến nội tiết và làm cho bạn chậm hoặc mất kinh, tương tự như các biện pháp tránh thai.

5. Nguyên nhân là từ tuyến giáp của bạn

kinh nguyệt khác thường

Một nguyên nhân phổ biến dẫn đến kinh nguyệt không đều là do tình trạng tuyến giáp không tốt. Chị em mắc bệnh cường giáp thường có thể làm cho lượng kinh nguyệt ít đi (hoặc không có gì cả), trong khi bệnh suy giáp có thể gây chảy máu nặng, bác sĩ sản phụ khoa Minkin cho biết. Vì vậy, nếu bạn có bất kỳ triệu chứng khác thường trong kì kinh nguyệt, nên nói chuyện với bác sĩ sớm.

6. Tác dụng phụ của bệnh mãn tính cũng có thể bao gồm cả kinh nguyệt thất thường

kinh nguyệt khác thường

Hội chứng buồng trứng đa nang và lạc nội mạc tử cung là 2 bệnh chắc chắn có thể ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt, thường làm cho chúng kéo dài hơn, nhiều hơn hoặc ra máu bất thường.

7. Cũng có thể bạn đang trong thời kì tiền mãn kinh

kinh nguyệt khác thường
 
"Mặc dù tuổi trung bình của thời kỳ mãn kinh là 51 tuổi nhưng cũng có 1% phụ nữ mãn kinh ở tuổi 40", bác sĩ Minkin cho biết. Và triệu chứng của thời kì này là kinh nguyệt không đều, có thể chậm 1-2 tháng/lần hoặc lâu hơn. 

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh có thể bạn có thời gian mãn kinh tương tự như mẹ, vì vậy, hãy hỏi mẹ bạn về vấn đề này để biết mình có khả năng gặp nguyên nhân này không.

8. Hoặc chẳng có nguyên nhân nào hết

kinh nguyệt khác thường

Đôi khi cơ thể của bạn có những biểu hiện lạ mà không biết lý do tại sao. Tiến sĩ Streicher cũng từng thừa nhận: "Chúng tôi thấy điều này ở những phụ nữ đang cố gắng để có thai và không phải lúc nào chúng tôi cũng có thể giải thích tại sao".

Theo Afamily/Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất