Tết Nguyên Đán Qúy Mão 2023

Ăn gì ngày Tết để cả năm gặp may mắn, sung túc bội phần?

Người Việt thường hướng đến những gì có thể đem lại sự may mắn, tài lộc, mọi việc suôn sẻ, hanh thông. Các món ăn trong mâm cỗ ngày Tết được chú trọng hơn cả.

Gà luộc  

Ăn gì ngày Tết để cả năm gặp may mắn, sung túc bội phần?-1

Gà luộc là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết truyền thống của người Việt. Người châu Á thường quan niệm, màu vàng thể hiện cho tiền tài, sự sung túc.

Vì vậy, phần da gà với màu vàng đậm, óng ả được cho rằng có thể mang đến những điều may mắn và thuận lợi.

Ngoài ra, gà cũng tượng trưng cho cuộc sống ấm no, an đủ đầy nên vào năm mới, người ta thường ăn gà luộc để cầu mong một khởi đầu tốt đẹp, cầu gì được nấy trong suốt cả một năm.

Bánh chưng, bánh tét

Ăn gì ngày Tết để cả năm gặp may mắn, sung túc bội phần?-2

Tết Nguyên Đán của người Việt chắc chắn không thể thiếu hai món bánh chưng và bánh tét.

Hai loại bánh với hình tròn tượng trưng cho trời và hình vuông tượng trưng cho đất, như một cách thể hiện tấm lòng của con cháu đối với ông bà tổ tiên.

Từ xa xưa, hai loại bánh này cũng được coi là hiện thân cho sự cân bằng, suôn sẻ. Hơn nữa, bánh được gói trong màu lá xanh tượng trưng cho sự hi vọng, chờ đợi vào những điều mới mẻ, tươi mới sẽ đến trong tương lai. Bởi vậy đây chính là món ăn được nhiều gia đình ưa chuộng để lấy may cho cả năm.

Canh khổ qua (mướp đắng)

Ăn gì ngày Tết để cả năm gặp may mắn, sung túc bội phần?-3

Đây là một món ăn không thể thiếu trong mâm cơm Tết của nhiều gia đình miền Nam. Chỉ cần nghe tới tên thôi cũng cảm thấy đây là một món ăn đem lại may mắn trong năm mới. Nhiều người quan niệm rằng, khổ qua nghĩa là nỗi khổ qua đi.

Vì vây, ngày Tết ăn món canh này sẽ giúp mọi buồn phiền, vất vả của năm cũ tan biến. Thay vào đó là sự may mắn, sung sướng. Có đi qua những đắng cay mới đến được với hạnh phúc, an nhàn, đón chờ những tin vui đến trong tương lai.

Ngoài ra, mướp đắng cũng là loại rau quả có nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp mát gan, thanh nhiệt, giảm lượng cholesterol trong những ngày Tết ăn uống triền miên.

Xôi gấc

Ăn gì ngày Tết để cả năm gặp may mắn, sung túc bội phần?-4

Xôi gấc với màu đỏ đặc trưng được coi là đem đến sự may mắn, tài lộc dồi dào cho gia chủ. Bởi vậy, nhiều gia đình, đặc biệt là ở miền Bắc thường ăn xôi gấc trong những ngày đầu năm.

Màu đỏ tượng trưng cho một năm mới rực rỡ, phát tài phát lộc. Ngoài ra, đây cũng là màu của hạnh phúc, biểu tượng cho phúc khí, tốt lành. Bởi vậy, đây sẽ là món ăn không thể bỏ qua trong dịp năm mới.

Thịt kho trứng

Ăn gì ngày Tết để cả năm gặp may mắn, sung túc bội phần?-5

Thịt kho tàu hay còn có cái tên khác là thịt kho hột vịt từ lâu đã trở thành món ăn khoái khẩu trong ngày Tết của nhiều gia đình, bên cạnh món canh khổ qua. Sở dĩ chúng được ưa chuộng tới vậy không chỉ nhờ hương vị thơm ngon mà còn bởi niềm tin về sự may mắn.

Nồi thị kho với những miếng vuông dày cùng trứng tròn, đều đặn, tất cả cùng hòa quyện với nước kho sóng sánh như thể hiện cho đủ đầy, trọn vẹn và màu mỡ của năm mới.

Cứ mỗi dịp Tết đến, các gia đình thường kho một nồi lớn để ăn xuyên Tết. Bởi vậy, nó cũng tượng trưng cho sự đoàn viên, ấm áp của các thành viên quay quần bên nhau.

Ăn gì ngày Tết để cả năm gặp may mắn, sung túc bội phần?-6

Trong tiếng Hoa, cá có phát âm giống chữ "dư" trong tiếng Việt, vì thế mà cá cũng là một trong những món ăn không thể thiếu dịp đầu năm mới.

Dân gian quan niệm rằng, ăn cá đầu năm thì chủ nhân sẽ được dư dả, gặp nhiều may mắn, tiền tài cứ thế mà ào ào chảy về túi. Hơn nữa, nhiều người cũng chọn loại thực phẩm này với mong muốn mọi việc được hanh thông, “đầu xuôi đuôi lọt”.

Không chỉ là món ăn lấy may, cá còn xuất hiện trong mâm cơm ngày Tết để thay đổi khẩu vị, chống ngán. Nhiều gia đình rất ưa chuộng các món cá hấp, lẩu cá trong ngày đầu năm mới. 

Dưa hấu

Ăn gì ngày Tết để cả năm gặp may mắn, sung túc bội phần?-7

Dưa hấu được coi là loại thực phẩm lành mạnh bởi nó không có chất béo, giúp thanh nhiệt và có thể chống ngấy trong những ngày Tết ăn uống, nhậu nhẹt liên tục. Vì vậy, loại quả này thường xuyên xuất hiện trong khay bánh kẹo của nhiều gia đình.

Hình dáng tròn trịa, đầy đặn và rắn chắc được cho là đem lại sự viên mãn, sung túc cho các gia đình.

Bên cạnh đó, cùng với sắc xanh bên ngoài vỏ, sắc đỏ tươi bên trong ruột, dưa hấu cũng được các gia đình trưng ban thờ ngày Tết với mong muốn được hạnh phúc, bình an.

Ngoài ra, trong tiếng Hán, những hạt dưa cũng đồng âm vời từ "cát", biểu trưng cho sự cát tường, thịnh vượng.

Đu đủ

Ngày đầu năm mới, đu đủ là loại quả được nhiều gia đình lựa chọn với mong muốn sẽ được đủ đầy, ấm no kéo đến cả năm.

Hình tròn được tâm niệm ví cho sự viên mãn, hạnh phúc đong đầy. Đặc biệt quả ngọt và mọng nước lại thể hiện sự đầy đặn dồi dào nên rất được yêu thích, trọn vẹn đong đầy hạnh phúc cả năm

Bên cạnh đó, một số loại trái cây hình tròn và mọng nước cũng được nhiều gia đình chọn lựa như xoài, bưởi, táo,… để bày mâm ngũ quả và thưởng thức.

Hạt dưa đỏ

Ăn gì ngày Tết để cả năm gặp may mắn, sung túc bội phần?-8

Cũng như xôi gấc hay dưa hấu, hạt dưa có màu đỏ tượng trưng cho tài lộc, hạnh phúc và may mắn.

Loại hạt này dường như lúc nào cũng có trong khay bánh kẹo của các gia đình để nhâm nhi, mời khách trong những ngày Tết. Hơn nữa, khi cắn hạt dưa, tiếng vỏ kêu tanh tách vui tai thể hiện cho sự vui vẻ, tích cực.

Lem
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/an-gi-ngay-tet-de-ca-nam-gap-may-man-sung-tuc-boi-phan-n-294038.html

món ăn may mắn Tết Nguyên Đán

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Tết Nguyên Đán Qúy Mão 2023