'Anh Ba Hưng' qua đời sau 3 tháng nằm viện

Đại tá Hứa Hòa Hưng ​- nhân vật nguyên mẫu của hình tượng Anh Ba Hưng trong ca khúc cùng tên vừa trút hơi thở cuối cùng.

Ngọc Ánh - Anh Ba Hưng

Sau hơn ba tháng chống chọi với căn bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, vào lúc 14h50 ngày 4/5, đại tá Hứa Hòa Hưng trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM. Ông hưởng thọ 89 tuổi.

Đại tá Hứa Hòa Hưng nhập viện hôm mùng 6 Tết Bính Thân trong tình trạng suy hô hấp. Liên tục từ đó đến khi qua đời, ông nằm tại khoa hồi sức cấp cứu.

Lễ viếng được cử hành tại tư gia số 127, khu Liên Kế Bửu Long, Biên Hoà, Đồng Nai. Lễ động quan diễn ra vào 7h  ngày 9/5 tại nghĩa trang cán bộ Đồng Nai.

Đại tá Hứa Hòa Hưng được biết đến là nhân vật nguyên mẫu của hình tượng Anh Ba Hưng. Khán giả nhiều thế hệ biết đến ông qua ca khúc nổi tiếng cùng tên do nhạc sĩ Trần Kiết Tường sáng tác.

'Anh Ba Hung' qua doi sau 3 thang nam vien hinh anh 1
Đại tá Hứa Hòa Hưng - nhân vật nguyên mẫu của hình tượng Anh Ba Hưng trong ca khúc cùng tên. Ảnh: Khám phá

Đại tá Hứa Hòa Hưng sinh năm 1927, tại xã Hòa Bình, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu, trong một gia đình "vốn thiệt nông dân". Ông chỉ học đến lớp 3 trường làng vì không có điều kiện chi trả học phí. Năm 18 tuổi, ông tham gia Việt Minh.

Năm 1947, tiểu đội trưởng Ba Hưng chỉ huy ở Bạc Liêu đã tiêu diệt được nhiều giặc Pháp cũng như phá hủy nhiều xe cơ giới. Chiến công trở thành lá cờ đầu của huyện Giá Rai, được cấp trên khen ngợi.

Thời điểm này, một đoàn văn công ghé thăm đơn vị để biểu diễn. Nhạc sĩ Trần Kiết Tường khi hỏi các chiến sĩ trong đội xem ai là người đánh giặc giỏi nhất, lập được nhiều chiến công nhất và mọi người đã giới thiệu Ba Hưng

Sau buổi trò chuyện, nghe tâm sự của người chiến sĩ, nhạc sĩ Trần Kiết Tường đã nhanh chóng viết lời và phổ nhạc bài hát gửi tới Đài phát thanh Nam bộ.

Lúc này, khi tinh thần giác ngộ cách mạng của nhân dân Nam bộ đang phát triển, bài hát Anh Ba Hưng ra đời cùng giai điệu hài hước, vui nhộn, dễ thuộc có tác dụng thôi thúc trai làng ra tiến tuyến, quyết chí đánh giặc bảo vệ quê hương.

Ca khúc Anh Ba Hưng được thể hiện qua nhiều giọng ca của nhiều thế hệ ca sĩ. Tuy nhiên, nổi bật nhất vẫn là ca sĩ Ngọc Ánh.

Anh Ba Hưng (Trần Kiết Tường)


Có anh Ba Hưng
Vốn thiệt nông dân
Đi lính hơn năm trường
Vừa mới được huân chương.

Thằng Sáu thấy anh nó mừng
Thiệt thằng nhỏ xíu mà khôn
Nó khen nó khen anh hoài
Nó nói rằng anh có tài.

Nó nói mới một năm nay
Mà anh đã bắn
Giết Tây hơn trăm thằng
Diệt trừ quân Pháp sài lang
Diệt trừ đế quốc sài lang
Nó vô bắn phá
Nát tan xóm mình
Láng giềng hỏi thăm sự tình
Tôi nói, có anh Ba Hưng.


Theo Zing


Tin tức mới nhất