Bà Nguyễn Phương Hằng livestream tố hết

Vụ bà Phương Hằng bị kiện 1.000 tỷ: Bà Giàu sẽ đòi được bao nhiêu?

Trong trường hợp này mức bồi thường danh dự, nhân phẩm, uy tín do hai bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa là 14,9 triệu.

Mới đây, bà Lê Thị Giàu (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thực phẩm Bình Tây) đã khởi kiện bà Nguyễn Phương Hằng (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đại Nam) lên Tòa án nhân dân quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Vụ bà Phương Hằng bị kiện 1.000 tỷ: Bà Giàu sẽ đòi được bao nhiêu?-1
TAND quận 1 đã gửi thông báo thụ lý đơn kiện đến đương sự

Cụ thể, ngay sau khi bị bà Phương Hằng gọi tên trong buổi livestream ngày 14/5, bà Lê Thị Giàu đã làm đơn khởi kiện yêu cầu TAND Quận 1 buộc bà Hằng chấm dứt ngay hành vi xúc phạm danh dự, uy tín của bà, buộc bà Hằng gỡ bài nói về bà và công khai xin lỗi và cải chính trên mạng Youtube.

Trong đơn, bà Giàu cho rằng, bà Phương Hằng đã livestream xúc phạm danh dự, uy tín của bà khi bịa đặt, vu khống rằng "thùng tiền công đức của chùa do bà Giàu quản lý", "bà Giàu là doanh nhân siêu lừa đảo, hung dữ, mua tượng Phật và hoa không trả tiền".

Bà Giàu cũng khẳng định, bà chủ Đại Nam đã xúc phạm uy tín thương hiệu 2 sản phẩm mì do bà làm chủ, đang hoạt động là thương hiệu đểu, chứng nhận giả.

Kiện đòi bồi thường 1.000 tỷ, nhưng bà Giàu sẽ đòi được bao nhiêu?

Vụ bà Phương Hằng bị kiện 1.000 tỷ: Bà Giàu sẽ đòi được bao nhiêu?-2
Bà Lê Thị Giàu khởi kiện bà Phương Hằng

Thông tin bà Giàu đòi vợ ông Dũng Lò vôi phải bồi thường 1.000 tỷ đồng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Nhiều người cho rằng, với số tiền yêu cầu bồi thường "khủng" như trên thì khó có thể được Tòa án chấp nhận, nếu thắng cuộc thì cũng chỉ được bồi thường vài tháng lương cơ sở.

Điều này được Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh phân tích cụ thể trên Pháp Luật và Bạn Đọc như sau:

"Thứ nhất, bà Giàu nếu có căn cứ xác định bà Hằng xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình thì hoàn toàn có quyền khởi kiện ra Tòa án để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Thứ hai, căn cứ Điều 592 Bộ luật Dân sự năm 2015, bên xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín (bị đơn) phải bồi thường cho bên bị thiệt hại (nguyên đơn) các khoản sau đây:

(i) Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm bao gồm: chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút; thiệt hại khác do luật quy định.

Đối với các khoản này, nguyên đơn phải có nghĩa vụ chứng minh thiệt hại, thực tế thiệt hại đến đâu sẽ được bồi thường đến đó.

Ví dụ: Bình thường mỗi tháng nguyên đơn bán hàng thu được lợi nhuận 1.000 tỉ đồng; do bị đơn xúc phạm danh dự, nhân phẩm nên khách hàng không mua sản phẩm của nguyên đơn, lợi nhuận của nguyên đơn là 0 đồng.

Như vậy, có thể coi nguyên đơn đã bị thiệt hại 1.000 tỉ đồng do bị đơn, do đó bị đơn phải bồi thường 1.000 tỉ đồng cho nguyên đơn (nếu có tài liệu để chứng minh điều này).

(ii) Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định nêu trên và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở (hiện nay là 14,9 triệu đồng) do Nhà nước quy định.

Do đó, trong trường hợp này mức bồi thường danh dự, nhân phẩm, uy tín do hai bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa là 14,9 triệu đồng".

Vụ bà Phương Hằng bị kiện 1.000 tỷ: Bà Giàu sẽ đòi được bao nhiêu?-3
Bà Phương Hằng liệu có mất 1.000 tỷ với bà Giàu hay không?

Bà Giàu có phải đóng phí tòa án hay không?

Cũng liên quan đến vấn đề kiện đòi bồi thường 1.000 tỷ của bà Giàu, nhiều người thắc mắc nếu được bồi thường số tiền lớn như thế, thì bên nào sẽ phải chịu phí tòa án và mức phí là bao nhiêu?

Theo thông tin từ báo Pháp Luật TP.HCM trích từ Điểm d khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, người yêu cầu bồi thường về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín được miễn nộp tiền tạm ứng án phí, án phí.

Với quy định này, trong trường hợp khởi kiện liên quan đến danh dự, nhân phẩm, uy tín, người kiện không phải chịu án phí sơ thẩm (và không đóng tạm ứng án phí theo quy định về án phí có giá ngạch). Đồng thời, nguyên đơn có quyền đưa ra số tiền yêu cầu bồi thường mà không bị giới hạn.

Khi xét xử, tòa án sẽ dựa trên chứng cứ hợp pháp và quy định pháp luật để ra phán quyết phù hợp.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/ba-phuong-hang-bi-kien-1000-ty-ba-giau-se-doi-duoc-bao-nhieu-n-264121.html

Phương Hằng

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Bà Nguyễn Phương Hằng livestream tố hết