Bác bỏ khả năng máy bay rơi ở Nga do khủng bố

Hãng hàng không FlyDubai của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã bác bỏ giả thuyết cho rằng máy bay Boeing 737-800 của hãng bị rơi cùng ngày tại sân bay thành phố Rostov-on-Don, miền Nam nước Nga, là do tấn công khủng bố.

Giám đốc điều hành FlyDubai, ông Ghaith al-Ghaith tuyên bố giả thuyết này là không có cơ sở, chỉ đơn thuần là những đồn đoán thất thiệt. Ông khẳng định cơ trưởng và cơ phó chuyến bay xấu số là những phi công có thâm niên trong nghề với gần 6.000 giờ bay.

Ngoài ra, máy bay gặp nạn đã được bảo dưỡng định kỳ ngày 21.1 vừa qua. Giám đốc điều hành FlyDubai cho biết thêm các quan chức Cơ quan Hàng không dân dụng UAE và chuyên gia của hãng đang trên đường tới Nga để cùng tiến hành điều tra. 

Hãng tin Sputnik ngày 20.3 dẫn lời chuyên gia hàng đầu của Trung tâm Dự báo thời tiết Fobos, ông Evgeni Tishkovets nhận định gió mạnh hiếm gặp có thể là nguyên nhân khiến chiếc Boeing 737 mang số hiệu FZ981 gặp nạn tại Nga.
 
bac bo kha nang may bay roi o nga do khung bo hinh anh 1

Hiện trường vụ rơi máy bay Boeing ở Nga.

Ông Tishkovets cho biết trong đêm rạng sáng ngày 19.3, thời điểm thảm họa xảy ra, tại Rostov-on-Don xảy ra hiện tượng thiên nhiên hiếm “dòng không khí” tức là tình trạng tốc độ gió vượt quá 100km/h hoặc 30m/s. Cụ thể, vận tốc gió ở độ cao 600m là 104 km/giờ và ở độ cao 5.000 - 7.000m là 162 km/giờ.

Chuyên gia Tishkovets cũng khẳng định: “Việc cất cánh và hạ cánh máy bay thường bị cấm ở một số tốc độ gió nhất định. Trường hợp các máy bay Tu-154 chỉ được phép hạ cánh trong điều kiện gió ngược duy trì ở mức từ 10 đến 17m/s”.

Tuy nhiên, cũng theo Sputnik, điều kiện thời tiết phức tạp dẫn đến vụ tai nạn với máy bay Boeing-737-800 của hãng hàng không FlyDubai tại Rostov-na-Donu lại không phải là trở ngại đối với các phi công Nga. Phi hành đoàn của chiếc máy bay thuộc "Ural Airlines"  dưới sự điều khiển của chỉ huy Reef Sadykov đã hạ cánh và cất cánh thành công trong khi chiếc Boeing xấu số lượn vòng trên bầu trời Rostov.

Phi công Reef Sadykov cho biết: “Không có khuyến cáo từ  trạm điều phối về việc cần chuyển đến sân bay khác. Máy bay của tôi hạ cánh lúc 01:30 theo giờ Moscow. Tôi không nhận thấy có gì đặc biệt trong điều vận không lưu, tất cả vẫn như mọi khi”.

Theo Dân Việt


Tin tức mới nhất