Bé sơ sinh 4,1kg bị bác sĩ kéo 'đứt dây chằng cánh tay', bác sĩ vẫn nói 'Đó là sự cố y khoa, ở đâu cũng có'

Vì thai nhi khá lớn nên gia đình đã đề nghị mổ đẻ, nhưng bác sĩ vẫn chỉ định sinh thường. Đến khi bé khó ra, bác sĩ kéo mạnh làm đứt dây chằng cánh tay phải, khiến bé bị liệt 1 tay.

Quá bức xúc trước việc làm vô trách nhiệm, dửng dưng của bác sĩ nên đăng lên mạng

Mấy ngày nay, trên mạng xã hội lan truyền bài viết tố cáo một số y, bác sĩ của Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) khi đỡ đẻ cho một sản phụ nhưng tắc trách, làm đứt dây chằng, hở cánh tay phải của một bé gái mới sinh.

Cụ thể, người có tên P.T viết: "Đây là một trong số rất nhiều trường hợp em bé sinh ra không may gặp phải ông bác sĩ không chuyên môn và trình độ thấp kém, không có lương tâm nghề nghiệp… Trời ơi...đỡ đẻ kiểu gì không biết... hậu quả là con bé bị liệt luôn cái tay phải không cử động luôn và lý do bệnh viện đưa ra là vì e bé to quá tới 4,1 kg nên bác sĩ phải kéo mạnh tay em bé mới chịu ra. Kết quả là bé bị hở khớp và đứt luôn dây chằng…".

Cùng với dòng chia sẻ là những bức ảnh chụp người nhà bế em bé mới sinh bị băng bó kín từ vùng bụng lên đến đầu và hai chân. Ngay sau đó, bên dưới bài viết có hàng ngàn lượt chia sẻ và bình luận. 

Bé sơ sinh 4,1kg bị bác sĩ kéo đứt dây chằng cánh tay, bác sĩ vẫn nói Đó là sự cố y khoa, ở đâu cũng có-1
Người nhà bức xúc, chia sẻ câu chuyện lên facebook

Sau khi bài viết lan truyền trên mạng, phóng viên báo Thanh Niên đã tìm đến nhà người đăng tin để xác minh vụ việc. Đó là gia đình chị Phạm Thị Cẩm Giang (33 tuổi) và chị Nguyễn Thị Tuyết Hường (35 tuổi) cùng ngụ ấp Phú Long B, xã Phú Quới, H.Long Hồ, Vĩnh Long. Chị Hường chính là mẹ của cháu bé.

Theo chị Giang, người họ hàng của gia đình cháu bé cho biết, do quá bức xúc trước việc làm của các y, bác sĩ đỡ đẻ cho chị mình nên mới viết như thế.

Chia sẻ trên báo Thanh Niên, chị Giang nói: “Thứ nhất là để các ông bác sĩ ở kíp trực hôm chị tôi sinh đó xem lại trình độ chuyên môn của mình và cảnh báo cho những người khác. Thứ hai là để quyên góp giúp đỡ gia đình chị Hường vì phải đưa con đi lên TP. HCM nối dây chằng hết hơn 10 triệu, gia đình nghèo khó, phải vay mượn khắp nơi để đi, mà đâu phải lỗi của gia đình đâu, lỗi của bệnh viện mà bệnh viện không nói năng gì hết”.

Mẹ ngất xỉu khi vừa sinh xong nghe tin con bị kéo đứt dây chằng cánh tay

Theo chị Hường, mẹ cháu bé cho biết, ngày 13/3, chị đang mang thai ở tuần 39, có dấu sinh nên được gia đình đưa vào Trung tâm Y tế TP.Vĩnh Long để sinh.

“Lúc siêu âm, bác sĩ nói em bé to quá. Tôi nghe vậy mới xin được sinh mổ thì bác sĩ cười nói tử cung mở rồi, cho sinh thường chứ không sinh mổ. Nghe bác sĩ nói thì phải làm theo thôi. Đến tối đó tôi được thông báo là sinh bé gái nặng 4,1 kg, chưa kịp mừng thì nghe người nhà thông báo bé bị đứt dây chằng cánh tay do bác sĩ kéo mạnh quá vì sợ bé chết ngộp, nghe xong tui muốn xỉu luôn”, chị Hường kể với báo Thanh Niên.

Bé sơ sinh 4,1kg bị bác sĩ kéo đứt dây chằng cánh tay, bác sĩ vẫn nói Đó là sự cố y khoa, ở đâu cũng có-2
Chị Hường ngất xỉu khi nghe tin con bị đứt dây chằng cánh tay do bị bác sĩ kéo

Sau đó, con chị Hường được đưa lên Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. HCM) để phẫu thuật nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn phải chạy mượn tiền khắp nơi.

Theo đơn thuốc của Bệnh viện Nhi Đồng 1 chẩn đoán con gái chị Hường bị liệt đám rối cánh phải sau sinh, vừa được phẫu thuật và về nhà ngày 16/11 vừa qua với chi phí khoảng hơn 10 triệu đồng.

Chị Hường buồn bã nói với phóng viên báo Thanh Niên: “Gia đình tôi phải vay mượn khắp nơi, đi đến lần thứ 8 bé mới được mổ. Mấy lần đầu bác sĩ chỉ tập vận động, theo dõi vì nói hết keo gì đó, đến lần thứ 8 mới mổ cho con tôi. Mổ lấy hai cọng gân dưới chân lên nối vô tay nên con bé băng kín vậy đó”.

Theo chia sẻ của người dân địa phương, gia đình chị Hường có hoàn cảnh rát khó khăn. Chồng làm phụ hồ, thu nhập chỉ được 200.000 đồng/ngày, chị Hường ở nhà nội trợ, chăm con. Vợ chồng chị cũng có một người con 8 tuổi nhưng kém phát triển trí não nên vẫn không qua được lớp 1.

“Có con bé này bình thường, tôi hy vọng vào nó. Nhưng sau khi mổ về, bác sĩ nói sau này cánh tay của bé sẽ không như người bình thường được đến già luôn, tôi rầu quá. Lúc trong bụng thì bình thường, khi sinh ra lại bị vậy, giờ không biết kiếm đâu ra tiền đi tái khám cho nó”, chị Hường chia sẻ với báo Thanh Niên.

Bé sơ sinh 4,1kg bị bác sĩ kéo đứt dây chằng cánh tay, bác sĩ vẫn nói Đó là sự cố y khoa, ở đâu cũng có-3
Em bé mới sinh phải băng bó toàn thân vì lấy dây chằng ở chân nối lên cánh tay

"Đó là sự cố y khoa, ở đâu cũng có. Người ta cường điệu lên thôi"

Trước sự việc trên, ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long cho biết vừa nắm được thông tin. Trả lời trên báo Người Lao Động, ông Năm nói: "Tôi đang tiếp cận hồ sơ để có hướng xử lý và thông tin cho người nhà sản phụ rõ. Trong vấn đề sinh nở, có những sự cố không lường trước gọi là sự cố y khoa, ở đâu cũng xảy ra điều đó hết, ít hay nhiều thôi. Người ta không biết nên nói cường điệu lên là đứt dây chằng.

Một số trường hợp bé sinh ra bị chấn thương đám rối thần kinh cánh tay sẽ có cử động yếu nhưng sau đó hồi phục, nhưng có trường hợp phải phẫu thuật. Nhưng trong lúc sanh nở nếu làm không tốt sẽ bị biến chứng là em bé bị ngộp, sinh ra tử vong hoặc mẹ bị vỡ tử cung, băng huyết, ảnh hưởng tới tính mạng".

Còn đối với việc chị Hường yêu cầu sinh mổ do thai do nhưng bác sĩ chỉ định cho sinh thường, ông Năm cho rằng chị Hường có đủ điều kiện để sanh thường, sinh mổ phải sử dụng thuốc gây tê, khi em bé sanh ra bị ảnh hưởng, trừ trường hợp đặc biệt mới sinh mổ.

 “Sinh thường là tốt nhất, em bé lợi mà bà mẹ cũng lợi, trừ trường hợp đặc biệt mới sinh mổ. Nhưng đâu phải lúc nào cũng thuận lợi được hết", ông Năm nói với báo Thanh Niên.

DT (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/be-so-sinh-41kg-bi-bac-si-keo-dut-day-chang-canh-tay-n-203323.html

bé sơ sinh sản phụ em bé

Tin tức mới nhất