Thái Bình: Bé sơ sinh 3 ngày tuổi phát hiện bị mắc bệnh lậu do lây từ mẹ

Trong suốt quá trình mang thai, mẹ bé H. đều đi khám thai và thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh nhưng đều không phát hiện ra triệu chứng bất thường của thai nhi.

Mới đây, tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, các bác sĩ vừa tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhi N.M.H, 3 ngày tuổi ở Thái Bình bị mắc bệnh lậu.

Trước đó, gia đình H. phát hiện mắt cháu chuyển đỏ, mí mắt chảy nhiều dịch mủ màu vàng nên đã đưa H. đến khám tại Bệnh viện ở Thái Bình. Do tình trạng quá nặng nên cháu H. được chuyển lên Bệnh viện Da liễu Trung ương. 

Tại đây, sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán cháu H. bị mắc bệnh lậu. 

Theo thông tin từ gia đình được biết, trước đây, bố H. từng mắc bệnh lậu và được điều trị khỏi. Trong suốt quá trình mang thai, mẹ bé H. đều đi khám thai và thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh nhưng đều không phát hiện ra triệu chứng bất thường của thai nhi.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra và làm xét nghiệm cho người mẹ và phát hiện trong âm đạo của mẹ bé H. có hình ảnh lậu cầu. Từ đó, các bác sĩ đưa ra kết luận bệnh nhi bị lây bệnh từ người mẹ. 

Thái Bình: Bé sơ sinh 3 ngày tuổi phát hiện bị mắc bệnh lậu do lây từ mẹ-1
Hình ảnh minh họa

Hiện tại, bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương và được chỉ định áp dụng phác đồ điều trị lậu cho trẻ em kết hợp giữ gìn vệ sinh, tra thuốc mắt.

Theo Dân Trí đưa tin, bác sĩ Hà Tuấn Minh, Phó Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho hay, tác hại mà bệnh lậu gây ra cho trẻ sơ sinh là vô cùng nghiêm trọng nên khi thấy con nhỏ có những triệu chứng mắc lậu, cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời. 

“Bệnh lậu mắt ở trẻ sơ sinh có dấu hiệu rất điển hình, thường xuất hiện rầm rộ vài ngày sau sinh. Bệnh chỉ lây với trường hợp trẻ được sinh thường. Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 5-10 trẻ mắc bệnh này”, bác sĩ Minh chia sẻ.

Ngoài ra, bác sĩ cũng cho biết thêm, dấu hiệu nhận biết trẻ bị mắc bệnh lậu bao gồm: bí tiểu, tiểu đau, tiểu rắt, tiểu buốt, chảy mủ màu vàng khi đi tiểu, ngứa ngáy ở vùng kín như bao quy đầu, dương vật (trẻ nam), âm hộ - âm đạo (trẻ nữ), trẻ mệt mỏi, hoảng hốt, có thể kèm theo sốt. 

Các bác sĩ đưa ra khuyến cáo khi nghi ngờ con nhỏ mắc bệnh lậu, cha mẹ không được tự ý mua thuốc về bôi cho trẻ và cần đưa trẻ đến các bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra. 

Được biết, bệnh lậu là bệnh lây qua đường tình dục, gây nhiễm trùng cơ quan sinh dục ngoài, trực tràng và cổ họng. Đặc biệt, phụ nữ mang thai mắc bệnh lậu có thể truyền bệnh sang em bé trong quá trình sinh nở. Ngoài ra, nó còn có thể lây qua tiếp xúc gián tiếp (tỷ lệ thấp): có thể lây qua các vết thương hở hoặc tiếp xúc với dịch nhầy, mủ của người bệnh khi dùng chung đồ sinh hoạt cá nhân với người bị bệnh lậu.

H.T (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/be-so-sinh-o-thai-binh-mac-benh-lau-do-lay-tu-me-n-239713.html

bệnh lậu bé sơ sinh

Tin tức mới nhất