Bi kịch 'gái bao hạng sang' của nữ hoàng sắc đẹp nổi tiếng lịch sử nước Pháp

Dù nổi tiếng với nhan sắc xinh đẹp cùng tài năng khiêu vũ tuyệt vời, song cuộc đời của vũ công nổi tiếng Cléo de Mérode lại là một tấn bi kịch và bị mang tai tiếng như một "gái bao hạng sang".

Sinh ra trong một gia đình mang dòng dõi quý tộc, Cléo de Mérode (1875 – 1966) có đầy đủ khả năng về mặt tài chính để theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp tại trường múa danh giá Opéra de Paris từ năm 7 tuổi.

Cô cũng sớm xuất hiện trên các sân khấu lớn nhỏ ở thủ đô Paris, trở thành "nàng thơ" của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và chiếm trọn trái tim si tình từ vua Bỉ, Léopold II.

Một nhà nghiên cứu lịch sử gốc Pháp cho biết: “Cléo de Mérode được in ấn trên những tấm thiệp, thẻ chơi bài và trang bìa tạp chí như một hình ảnh mang đậm tính quyến rũ.

Đồng thời mái tóc bồng bềnh chẻ ngôi giữa, viền bằng những vành xuyến đính đá lấp lánh, dài xuống tận ngang eo mà nàng ấy yêu thích còn chiếm luôn ngôi vị ‘biểu tượng thời trang’ khiến phụ nữ thời ấy phải mê mệt”.

Bi kịch gái bao hạng sang của nữ hoàng sắc đẹp nổi tiếng lịch sử nước Pháp-1
 Chân dung nàng vũ công tóc mây Cléo de Mérode.

Cléo de Mérode được phong tặng danh hiệu Beauty Queen – Nữ hoàng sắc đẹp vào năm 1896 bên cạnh nhiều tên tuổi đình đám khác. Tất cả đã hứa hẹn về con đường rộng mở cho một tượng đài nghệ thuật thực sự, nếu như nhan sắc ma mị của nàng không làm mê hoặc cả châu Âu.

Cùng năm đó, nghệ nhân Alexandre Falguière đã làm nên một cuộc náo loạn nhỏ tại Paris Salon sau khi vén tấm màn che trên tác phẩm mới của mình lên khiến bức tượng khỏa thân Cléo dần hiện ra.

Bản thân nàng cũng hết sức ngạc nhiên trước phiên bản hoa mĩ ấy. Trong bức thơ gửi chủ biên tờ Le Gaulois, vũ công quyến rũ phủ nhận mọi tin đồn về việc Falguiere sáng tác dựa trên mẫu thật: “Rất mong ông đính chính với độc giả rằng tôi không phải là người mẫu nguyên bản gì cả. Sự khác biệt có thể được minh chứng nếu quan sát kĩ phần đầu của bức tượng”.

Sau biến cố bất ngờ, Cléo de Mérode hoàn toàn rút lui khỏi hào quang danh vọng lẫn ánh đèn sân khấu với lời giải thích hết sức khó tin: “Tôi quá lúng túng khi phải chịu đựng những ánh nhìn dò xét vào cơ thể mình, họ đang liên tưởng tới bức tượng trần trụi mà ông M. Falguière thực hiện”.

Hiện tuyệt tác nghệ thuật The Dancer nói trên vẫn đang được lưu giữ và trưng bày tại bảo tàng Musée d’Orsay.

Chuyện tình đầy tai tiếng với Hoàng đế Leopold II

Dẫu gặp nhiều tình huống nan giải, song danh tiếng của Cléo de Mérode lại ngày càng nổi danh nhiều hơn. Và trong một sự kiện lẫy lừng từng xảy ra vào cuối năm 1895, vua nước Bỉ Leopold II - một tay chơi khét tiếng đã mượn dịp công du thương lượng về quyền lợi thuộc địa để ghé tới Paris, khám phá sự thật về nhan sắc kiều diễm của ái nữ xinh đẹp.  

Nhiều tư liệu lẫn tin đồn thời bấy giờ cho rằng, vũ đoàn nhà hát nhạc vũ kịch Paris chính là "thanh lâu hạng sang" trên đỉnh thượng lưu ở kinh đô ánh sáng. Ai nấy cũng đồn đại những tình tiết bí ẩn về mối quan hệ giữa nàng vũ công 22 tuổi với bậc vương quyền ngoại quốc.

Bi kịch gái bao hạng sang của nữ hoàng sắc đẹp nổi tiếng lịch sử nước Pháp-2
Mái tóc mây bồng bềnh của nàng đã trở thành “biểu tượng thời trang” của phụ nữ nước Pháp thời đó.

Thiên hạ suy đoán Cléo de Mérode chính thức làm gái bao hạng sang, hay nói cách khác là "món đồ chơi" ưa thích mới của vị vua đa tình. Họ thi nhau truyền tụng về những món quà xa hoa mà nàng được ban tặng.

Những tình tiết li kỳ và có phần phóng khoáng ấy đã trở nên ồn ào hơn cả việc nàng trở thành nữ vũ công ballet đầu tiên trong lịch sử nghệ thuật múa diễn cùng bạn diễn nam là Rupert Doone tại Nga.

Bi kịch gái bao hạng sang của nữ hoàng sắc đẹp nổi tiếng lịch sử nước Pháp-3
 Cho tới tận bây giờ, mối quan hệ tình cảm giữa Cléo de Mérode với Hoàng đế Leopold vẫn là câu chuyện được nhiều người nhắc tới nhất.

Lùm xùm tình ái trên không hề làm ảnh hưởng tới nghiệp diễn của Cléo de Mérode, mà trái lại tên tuổi của nàng còn vượt xa khỏi nước Pháp, trở thành một trong những vũ công quốc tế được nhiều người yêu thích và ngưỡng mộ nhất châu Âu, thậm chí là châu Mỹ.

Ngoài ra, trang Bright Side từng đưa thông tin, về sau nữ vũ công quyến rũ còn có một cuộc tình lãng mạn khác với nghệ sĩ Gustav Klimt, được dựng thành phim với tiêu đề Klimt ra mắt năm 2006.

"Gái bao hạng sang" có ảnh hưởng quan trọng tới nền nghệ thuật thế giới

Dù sở hữu nhan sắc và tài năng vượt bậc khiến nhiều người, nhất là cánh mày râu phải ngưỡng mộ nhưng cuộc đời của Cléo de Mérode lại không hề suôn sẻ.

Năm 1950, tên của nàng được nhắc tới trong cuốn sách Le Deuxieme Sexe của nữ văn sĩ Simone de Beauvois như một gái bao hạng sang của vua Léopold II. Nàng cũng dần rút lui khỏi ánh đèn sân khấu từ đó, sống cuộc đời ẩn dật cho tới khi tái xuất vào năm 1955 với cuốn tự truyện Le Ballet de mavie (tạm dịch là Vũ điệu đời tôi).

Ngày 17/10/1966, vũ công Cléo de Mérode qua đời, hưởng thọ 91 tuổi và yên nghỉ tại nghĩa trang nhỏ Père Lachaise. Phía trên phần mộ có thêm bức tượng nàng đang than khóc mẹ.

Bi kịch gái bao hạng sang của nữ hoàng sắc đẹp nổi tiếng lịch sử nước Pháp-4
 Phần mộ của vũ công nổi tiếng nhất nước Pháp

Cléo de Mérode từng đóng góp một phần không nhỏ vào lịch sử nghệ thuật của thế giới. Nhiều chuyên gia còn nhận định tên tuổi của nàng đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử nghệ thuật thế giới.

Thậm chí, tác giả Michael Garval từng xuất bản cuốn sách có tựa đề Cléo de Mérode and the Rise of Modern Celebrity Culture (tạm dịch là Cléo de Mérode và sự trỗi dậy của văn hóa người nổi tiếng) năm 2012 để bàn luận về cuộc đời và tầm ảnh hưởng mà vũ công trứ danh xinh đẹp này đem lại.

Một số chuyên gia còn nhận định tên tuổi của người đẹp đã chia nghệ thuật ra làm 2 giai đoạn: trước và sau thời kỳ Cléo.
 

Cloudy
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/bi-kich-gai-bao-hang-sang-cua-nu-hoang-sac-dep-noi-tieng-lich-su-nuoc-phap-n-141536.html

lịch sử thế giới phụ nữ đẹp nghệ thuật

Tin tức mới nhất