Bí quyết cụ bà 103 tuổi ngủ ngon, sống thọ: Ăn 1 thứ và làm 2 điều

Đặc biệt, 60 năm nay cụ không bị mất ngủ chút nào nhờ vào một thói quen rất đơn giản.

Cụ Lý thời trẻ tuy làm việc vất vả, nhưng sức khỏe của cụ rất tốt. Đến nay cụ đã 103 tuổi nhưng 60 năm cụ chưa bị mất ngủ, đêm nào cũng ngủ yên giấc đến sáng, chất lượng giấc ngủ rất cao.

Nói về bí quyết, cụ Lý chia sẻ, cụ đã quen với những ngày vất vả và ăn uống nhạt, mặc dù điều kiện sống hiện nay đã tốt hơn trước rất nhiều nhưng cụ vẫn giữ thói quen ăn uống rất thanh đạm, đồ ăn thiên về rau củ.

Đặc biệt sở thích duy nhất của cụ là ăn cháo kê vào bữa tối có thêm một số thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe, làm dịu thần kinh, chẳng hạn như kỷ tử, hạt sen… 

Cụ không ăn quá nhiều. Đồng thời cụ thực hiện nghiêm túc 2 điều đó là: Sau bữa ăn khoảng 30 phút cụ vận động nhẹ nhàng để thức ăn được tiêu hóa và cụ thường đi ngủ đúng giờ vào lúc 10 giờ tối. Có lẽ đây chính là bí quyết giúp cụ Lý sống thọ.

Bí quyết cụ bà 103 tuổi ngủ ngon, sống thọ: Ăn 1 thứ và làm 2 điều-1

Trong số nhiều loại thực phẩm, thực phẩm có hàm lượng tryptophan cao đứng đầu phải kể đến hạt kê. Hạt kê đồng thời chứa nhiều loại vitamin, axit amin, chất béo và carbohydrate, có giá trị dinh dưỡng cao.

Vì hạt kê chứa nhiều vitamin B1 và tinh bột nên dễ tạo cảm giác no sau khi ăn, đồng thời có tác dụng thúc đẩy quá trình tiết insulin nên có thể tăng lượng tryptophan lên não, đây là loại thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ rất tốt.

Y học Trung Quốc cho rằng, hạt kê là một loại thực phẩm hơi lạnh, có vị ngọt tính đi vào kinh mạch lá lách, dạ dày và thận, có chức năng bổ tỳ vị, điều hòa dạ dày và làm dịu các tạng phủ.

Hạt kê sau khi nấu thành cháo rất dễ tiêu hóa, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, bổ tỳ vị, tiêu thũng, an thần, nên uống cháo kê buổi tối có thể giúp ngủ ngon.

Ngoài ra, bạn có thể ăn những thực phẩm giúp ngủ ngon dưới đây:

Ngũ cốc nguyên hạt

Hầu hết chúng ta đều thường gặp phải tình trạng thiếu hụt magiê, khoáng chất khiến chất lượng giấc ngủ bị giảm sút. Tuy nhiên, các thực phẩm như lúa mì, lúa mạch cùng ngũ cốc nguyên hạt đều là nguồn cung cấp magiê cao đáng kể.

Vì thế, việc thêm các thực phẩm này vào chế độ ăn hằng ngày sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn vào mỗi đêm đấy.

Các thực phẩm làm từ đậu nành

Các thực phẩm làm từ đậu nành như đậu hũ, súp miso, đậu nành luộc đều là nguồn giàu các isoflavone. Những hợp chất này có khả năng tăng cường sự giải phóng serotonin, một chất hóa học ở não bộ có tác dụng điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ ở người.

Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng năm 2015, những người trưởng thành thường ăn từ 2 khẩu phần đậu nành trở lên hàng ngày có xu hướng có thời lượng ngủ dài hơn cũng như chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Bí quyết cụ bà 103 tuổi ngủ ngon, sống thọ: Ăn 1 thứ và làm 2 điều-2

Cá giàu axit béo omega-3

Các loại cá béo, chẳng hạn như cá hồi, cá ngừ và cá thu đều là những thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe. Chúng là nguồn cung cấp hàm lượng vitamin D dồi dào. Ngoài ra, các loại cá béo này còn giàu các axit béo omega-3, đặc biệt là EPA và DHA, 2 axit béo được chứng minh là có khả năng làm giảm chứng sưng viêm.

Theo nhiều nghiên cứu, sự kết hợp của axit béo omega-3 cùng vitamin D trong các loại cá béo có thể mang lại hiệu quả giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Không những thế, những dưỡng chất này còn giúp tăng cường sự sản sinh serotonin, một chất hóa học tăng cường giấc ngủ.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu thì hầu hết các loại cá, đặc biệt là cá hồi, cá bơn, cá ngừ đều có chứa vitamin B6. Vitamin B6 chính là dưỡng chất đóng vai trò thiết yếu trong việc sản sinh melatolin giúp hỗ trợ giấc ngủ.

Nước ép anh đào

Trong một thử nghiệm, các nhà nghiên cứu nhận thấy nước ép anh đào là thực phẩm giúp ngủ ngon hơn nhờ giàu melatonin.

Những người trưởng thành mắc chứng mất ngủ mãn tính sau khi được cho uống nước ép anh đào 2 lần mỗi ngày có thể giảm bớt các triệu chứng nghiêm trọng của tình trạng mất ngủ.

Theo Khỏe và đẹp

Xem link gốc Ẩn link gốc http://www.khoevadep.com.vn/bi-quyet-ngu-ngon-song-tho-cua-cu-ba-103-tuoi-nho-an-1-thu-va-lam-2-dieu-moi-toi-search/?id=299667

thực phẩm Thói quen

Tin tức mới nhất