Blogger chia sẻ thực đơn 5 món ăn vừa ngon lại giúp tăng sức đề kháng

Blogger ẩm thực Trương Anh Thư mới đây chia sẻ 5 công thức sử dụng các nguyên liệu giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, phòng chống dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp nên việc mà chúng ta có thể làm trong thời điểm này đó là bảo vệ bản thân bằng cách đeo khẩu trang, rửa tay sạch sẽ, hạn chế tiếp xúc nơi đông người. 

Ngoài ra, nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng cách tập thể dục hay nạp các dưỡng chất thiết yếu có lợi cho cơ thể thông qua các món ăn ngon. Nhưng không phải ai cũng biết nấu các món ăn sử dụng nguyên liệu tăng sức đề kháng trong thời điểm này. 

Chính vì thế, blogger ẩm thực Trương Anh Thư mới đây đã chia sẻ 5 công thức hấp dẫn, sử dụng các nguyên liệu giúp tăng cường sức đề kháng. Các chị em thử tham khảo nhé.

1. Gà kho gừng

Blogger chia sẻ thực đơn 5 món ăn vừa ngon lại giúp tăng sức đề kháng-1

Nguyên liệu

- 2 tép tỏi

- 3 củ hành tím

- 50g gừng tươi cắt sợi

- Gia vị: 2 muỗng canh dầu ăn, 5 muỗng mắm, 3 muỗng đường, 2 muỗng mật ong, 1 muỗng dầu hào, 1 muỗng nước hàng tạo màu, 1/3 muỗng hạt tiêu, 1 xíu bột ngọt.

Cách làm

- Thịt gà chặt miếng vừa ăn, ướp với mắm, đường, mật ong, dầu hào, hành tím, tỏi, tiêu với nước màu hàng, để khoảng 15 phút cho ngấm gia vị. 

- Gừng gọt vỏ, rửa sạch, cắt sợi

- Làm nóng chảo trên bếp, đổ dầu ăn và tỏi vào phi cho dậy mùi. Đổ thịt gà vào xào đều tay. Cho thêm gừng cắt sợi, xào thêm khoảng 3 phút, cho 1/2 chén nước vào, thi thoảng đảo đều.

- Đun đến khi gần cạn nước, nước sệt lại thì nêm nếm lại cho vừa khẩu vị.

Giá trị dinh dưỡng

Gừng có tính năng giúp giảm viêm, giảm đau họng và một số bệnh viêm khác. Ngoài ra còn làm giảm cảm giác buồn nôn. Trong khi đó, thịt gà chứa nhiều vitamin B6 giúp cải thiện các triệu chứng cảm lạnh, có lợi ích cho miễn dịch đường ruột, tăng sức đề kháng.

2. Cá hồi sốt cam

Blogger chia sẻ thực đơn 5 món ăn vừa ngon lại giúp tăng sức đề kháng-2

Nguyên liệu

- 250g cá hồi

- 150 ml nước cam vàng

- 7 cây măng tây 

- Gia vị: 2 muỗng dầu ô liu, 1 muỗng cà phê bột năng (hoặc bột sắn dây), 2 muỗng nước lọc, 1 muỗng đường, 1 ít muối, 1 ít tiêu.

Cách làm

- Cá hồi rửa với nước muối pha loãng, sau đó rửa lại cho sạch, để ráo. Dùng giấy ăn hoặc khăn sạch thấm khô miếng cá.

- Ướp cá hồi với hạt tiêu, muối và dầu ô liu, để khoảng 15 phút cho thấm gia vị. 

- Làm nóng chảo với dầu ô liu, cho cá hồi vào áp chảo, đến khi chín đều xung quanh cá thì đặt ra dĩa. 

- Tạo nước sốt cam: Pha nước cam với chút đường. Làm nóng chảo với dầu ô liu, tỏi băm nhỏ, phi thơm. Cho nước cam vào, đun sôi. 

- Pha bột năng với nước lọc, khuấy đều rồi đổ vào chảo sốt cam. Đảo đều tay cho đến khi phần sốt sệt lại, nêm một xíu muối vào.

- Măng tây chỉ lấy phần non, cắt bỏ đoạn già. Bắc nồi nước, luộc sơ qua măng tây cho chín để ăn kèm.

Giá trị dinh dưỡng

Cá hồi chứa nhiều protein, vitamin D thiết yếu cho cơ thể. Chưa kể, còn chứa các axit béo rất cần thiết cho sức khỏe miễn dịch. Trong khi đó, cam là nguồn vitamin C dồi dào, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

3. Bông hẹ xào tỏi

Blogger chia sẻ thực đơn 5 món ăn vừa ngon lại giúp tăng sức đề kháng-3

Nguyên liệu

- 1 bó bông hẹ

- 1 muỗng tỏi giã dập

- Gia vị: 4 muỗng dầu ăn, muối và bột ngọt

Cách làm

- Bông hẹ mua về rửa sạch sẽ, cắt bỏ phần gốc già, cắt khúc 5-7cm. Ngâm bông hẹ trong nước muối loãng khoảng 15 phút rồi rửa sạch với nước, để ráo.

- Làm nóng chảo với dầu ăn, cho tỏi vào phi thơm. Đổ bông hẹ vào xào chín vừa, nêm nếm muối, bột ngọt (tùy thích) sao cho vừa khẩu vị.

Giá trị dinh dưỡng

Tiêu thụ tỏi có thể giúp giảm huyết áp, làm chậm quá trình xơ cứng động mạch. Ngoài ra, tỏi chứa rất nhiều vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, từ đó giúp nâng cao sức đề kháng da.

4. Cá thu kho trà xanh

Blogger chia sẻ thực đơn 5 món ăn vừa ngon lại giúp tăng sức đề kháng-4

Nguyên liệu

- 300g cá thu 

- 30g lá trà xanh

- 1 củ gừng nhỏ

- 3 tép tỏi

- 2 củ hành tím 

- Hành ngò

- Ớt sừng

- Gia vị: 1 ít hạt tiêu, 4 muỗng mắm, 4 muỗng dầu ăn, 2 muỗng đường cát trắng, 1 muỗng đường đen, 1 ít bột ngọt.

Cách làm

- Cá thu mua về rửa sạch sẽ với nước muối pha loãng, sau đó để ráo. 

- Tiếp đến, pha hỗn hợp gia vị: Mắm, đường đen, đường cát trắng, tiêu, hành tím và tỏi giã nhuyễn đổ vào ướp cá, để khoảng 30 phút cho ngấm gia vị. Sau đó chiên cá sơ qua.

- Lá trà xanh rửa sạch sẽ, gừng gọt vỏ đập dập. Sau đó nấu lấy nước.

- Làm nóng nồi cho 1 muỗng dầu ăn vào, phi hành tím giã dập cho thơm. Đổ cá cùng nước ướp cá, nước và lá trà xanh vào đun. Có thể cho 1,2 trái ớt (tuỳ thích) vào. Kho trong lửa nhỏ đến khi nước sệt lại. 

Giá trị dinh dưỡng

Trà xanh giàu epigallocatechin gallate, một chất oxy hóa tuyệt vời. Trong khi EGCG còn là chất tăng khả năng sức đề kháng. 

5. Canh bông cải xanh nấu mọc

Blogger chia sẻ thực đơn 5 món ăn vừa ngon lại giúp tăng sức đề kháng-5

Nguyên liệu

- 1/2 cây bông cải xanh

- 250g giò sống

- 2 tai nấm mèo (mộc nhĩ)

- Hành tím

- Hành ngò

- Gia vị: 1/3 muỗng cafe tiêu, 1 ít bột ngọt, muối

Cách làm

- Bông cải xanh mua về cắt miếng vừa ăn, rửa sạch sẽ rồi ngâm nước muối pha loãng tầm 20 phút, sau đó lại rửa sạch, để ráo. Nấm mèo ngâm cho nở.

- Mộc nhĩ cắt, băm nhỏ rồi cho vào giò sống trộn đều với tiêu, hành tím băm nhỏ rồi vo viên tròn. Đun sôi nước, cho vào 1/2 muỗng muối và thả viên mọc vào.

- Cho bông cải xanh vào nấu chín, tầm 3-4 phút rồi nêm nếm lại muối, bột ngọt vừa ăn. Nêm hành ngò với chút hạt tiêu nữa là được.

Giá trị dinh dưỡng

Bông cải xanh chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào như vitamin A, C, E và giàu hàm lượng chất C rất tốt cho sức đề kháng của cơ thể.

Dĩnh Anh (Ảnh NVCC)
Theo Vietnamnet 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/blogger-chia-se-5-mon-an-vua-ngon-lai-giup-tang-suc-de-khang-mua-dich-ca-nha-thich-me-n-232679.html

công thức món ăn COVID-19

Tin tức mới nhất