Bộ mặt thật của Trưởng Trạm cứu hộ chó mèo Đà Nẵng

Trưởng Trạm cứu hộ chó mèo Đà Nẵng thừa nhận mình đã giết hại khoảng 20 con chó mèo. Khoảng 3, 4 con bị bán vào quán thịt cầy, số còn lại bị tiêm thuốc tự tử vì số lượng quá tải và dịch bệnh.

Sau 10 ngày thông tin đăng tải, chiều ngày 24/4, các thành viên trong Trạm thông tin và cứu hộ chó mèo Đà Nẵng đã tổ chức buổi gặp mặt để làm rõ những vấn đề đang gây lùm xùm trong thời gian qua.

Trước đó, trên trang facebook của Trạm thông tin và cứu hộ chó mèo Đà Nẵng bất ngờ đăng tải đoạn trạng thái với nội dung: Tất cả sự thật về trạm chó mèo, một tổ chức vô nhân đạo…

Nội dung đoạn trạng thái cho biết trạm chỉ là một tổ chức trá hình, khi cứu hộ về thì đem chó đi bán cho những lò mổ rồi sau đó dựng hiện trường giả nhằm kêu gọi sự giúp đỡ… Người bị tố cáo là Vũ Văn Chính (tức Vin) - Trưởng Trạm thông tin và cứu hộ chó mèo Đà Nẵng.

Bộ mặt thật của Trưởng Trạm cứu hộ chó mèo Đà Nẵng
Chính tại buổi gặp mặt thông tin sự việc và giải thích về hành vi của mình

Ngay sau thông tin tố cáo việc làm sai trái của Chính được đưa lên Facebook, cộng đồng mạng đã lên án mạnh mẽ. Sau nhiều ngày mất tích, chiều ngày 24.4, Chính đã có mặt trong buổi gặp mặt và thừa nhận hành vi của mình.
 
Tuy nhiên, Chính cho biết, không phải con chó mèo nào mình cũng mang bán thịt. Chính thừa nhận mình đã hại chết khoảng 20 con chó mèo sau khi được đưa về trạm cứu hộ. Trong đó có khoảng 4,5 con chó Chính mang bán cho quán nhậu, còn lại đa số là Chính tiêm thuốc tự tử.
 

Giải thích về lý do bán, tiêm thuốc tự tử cho chó, mèo, Chính cho biết do số lượng quá tải nên buộc mình phải thanh lọc một số con bị bệnh và cơ hội cứu chữa thấp nên Chính phải giết để dành cơ hội cứu những con khác.

Chính cũng thừa nhận, có trường hợp có thể cứu được nhưng do chi phí chữa trị quá cao, trạm không đủ khả năng chi trả nên Chính phải 'thanh lọc'. Ngoài ra, có trường hợp chó không bị bệnh nặng nhưng do cứ sủa suốt 3 ngày liền khiến Chính không ngủ được và còn ảnh hưởng đến hàng xóm khiến công an đến kiểm tra nên Chính buộc phải mang bán. Bên cạnh đó, một số con do không có khả năng cứu chữa cũng như chăm sóc thì Chính đã mang thả ra đường.

Bộ mặt thật của Trưởng Trạm cứu hộ chó mèo Đà Nẵng
Trạm thông tin và cứu hộ Đà Nẵng bị tố nhận cứu hộ chó mèo rồi bán, gây xôn xao dư luận

Chính cũng cho rằng, mình lập quỹ riêng không phải sử dụng cho riêng mình mà dùng số tiền đó hỗ trợ cho các bạn tình nguyện viên cứu hộ. 'Số tiền này mỗi tháng khoảng 1 đến 1,5 triệu đồng… Thật sự em không có kiếm tiền trên xác động vật như nhiều người nói.

Suốt gần 2 năm qua em luôn cống hiến hết mình cho trạm 24/24 giờ và đam mê với công việc cứu hộ chó mèo. Những đồng tiền em tiêu xài đều do bản thân em làm ra và gia đình cho chứ em không động đến của trạm một đồng nào', Chính nói.

Tuy nhiên, những lời giải thích của Chính ngay lập tức bị nhiều người không đồng tình. Chị Hà Ninh (quê Quảng Bình, một người nuôi gần 60 chó mèo) nói, dù có giải thích và biện hộ như thế nào thì tội lỗi của Chính vẫn không thể nào chấp nhận được.

'Nếu Chính thật sự là một người yêu động vật thì tại sao lại đẩy chúng vào quán thịt cầy. Nếu không có đủ khả năng cứu những con chó mèo đó được nữa thì sao không thả chúng đi biết đâu sẽ có người khác cứu được. Nếu như thấy trạm quá tải hoặc không đủ khả năng thì tại sao Chính lại nhận lời cứu những bé chó mèo đó về làm gì để rồi lại nhẫn tâm mang bán để giết thịt', chị Ninh nói.

Dừng hoạt động Trạm

Trong buổi nói chuyện ngày 24/4, Đ.N. Điểm, người đã tiết lộ những bí mật của Chính cho biết, mục đích ban đầu của Điểm là muốn các thành viên biết về việc làm của Chính để mọi người cùng khuyên Chính thay đổi lại cách nhận thức.

Bộ mặt thật của Trưởng Trạm cứu hộ chó mèo Đà Nẵng
Hình ảnh gây bức xúc trên Trạm thông tin và Cứu hộ chó mèo Đà Nẵng

'Việc bán chó này chỉ mới bắt đầu từ giữa năm 2015, tức tình trạng này kéo dài chưa đầy 1 năm chứ không phải 2 năm như mọi người nói. Trước đây, em cũng từng phanh phui vụ việc Chính bán chó mèo một lần nhưng do nhiều lý do nên em không nói ra', Điểm lý giải thêm.

Chị Trang, một người từng làm ở Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học cho biết, khi mới thấy thông tin lan truyền trên mạng, ban đầu chị không tin đây là sự thật vì trước đây chị đã từng gửi chó mèo nhờ Chính chăm sóc và chị từng chứng kiến Chính ném thử cả thức ăn của chó mèo nhà chị để tìm ra nguyên nhân bị bệnh.

'Trước đây chị từng nghĩ Chính là một người yêu chó mèo, tuy nhiên giờ phát hiện ra sự thật này khiến chị thấy thất vọng về em quá', chị Trang nói với Chính.

'Sau sự việc, các thành viên trạm đã thống nhất dừng hoàn toàn mọi hoạt động của Trạm. Những chó, mèo của Trạm đã được chuyển giao sang Hội Cứu trợ động vật Đà Nẵng', Điểm cho biết thêm.

Theo Dân Việt

Tin tức mới nhất