Cá cảnh xăm hình chữ tài, chữ lộc thành món quà Tết không đụng hàng ở Sài Gòn

Những con cá màu vàng đậm, xăm trên mình những chữ tài, phúc, lộc... là món quà tặng độc đáo, ý nghĩa trong dịp Tết năm nay với giá cả phải chăng.

quatet11
Trong vài năm trở lại đây, khá nhiều người dân chọn chơi hoặc tặng cá cảnh ngày Tết. Những loài cá được tặng thường có màu vàng, đỏ rực hoặc quý hiếm. Trong đó, năm nay những con cá có hình xăm trên mình được nhiều người ưa chuộng. Tại các cửa hàng trên "phố cá" Lưu Xuân Tín (quận 6), loại cá này được xem là mặt hàng bán chạy nhất trong thời gian cận Tết.

quatet6
Cá xăm mình ở đây là loại cá với cái tên hồng két. Điều khác biệt là ở giữa thân con cá có những hình xăm khác nhau. Chị Nguyệt Mai (quận 5, chủ cửa hàng cá cảnh) cho biết, mốt chơi cá xăm mình xuất phát từ Trung Quốc vào năm 2009 trước khi du nhập vào Việt Nam, và được nuôi chủ yếu tại TP.HCM và Hà Nội.

quatet3
Du nhập về Việt Nam được gần 2 năm, cá xăm mình tuy chưa thành mốt chơi phổ biến nhưng cũng khiến nhiều người thích thú. Dịp Tết, thị trường cá xăm mình phát triển, với những hình xăm liên quan đến năm mới như hình hoa đào, các chữ Tài, Lộc, Phát... bằng tiếng Trung Quốc...

quatet1
Con cá hồng két này xăm trên mình chữ Tài màu đỏ. Theo những người bán cá trên đường Lưu Xuân Tín, những con cá xăm mình mang ký tự may mắn, lộc phát... nhằm đem đến sự thịnh vượng và hạnh phúc cho khách hàng. 

quatet2
Ông Xuân An (chủ tiệm cá cảnh trên đường Thuận Kiều, quận 5) cho biết: "Những con cá này tôi phải nhập từ Đài Loan, Trung Quốc. Ở trong nước vẫn xăm mình cho cá được nhưng không có nhiều người thực sự có tay nghề cao. Khi xăm, phải vớt cá lên, dùng loại mực xăm đặc biệt không phai trong nước. Nếu không biết cách xăm, cá rất dễ chết".

quatet5
Anh Nguyễn Đức Thiện (24 tuổi, chủ một cơ sở cá giống ở H.Hóc Môn) chia sẻ: "Cơ sở tôi thường tự xăm mình cho cá theo yêu cầu của khách. Tuy nhiên, không giống như những chú cá được ưa chuộng ở Trung Quốc, người chơi Việt chỉ thích cá xăm hình ca rô, hình chấm bi hoặc hình ảnh dễ thương như trái tim, bông hoa. Dịp Tết thì có xăm thêm hoa đào, các chữ lộc, tài.... Với thợ xăm chuyên nghiệp, chỉ mất 3 phút là xăm xong một con cá".

quatet4
Thông thường, giá bán mỗi con cá hồng két xăm mình có giá từ 80 - 200 ngàn, tùy theo độ to nhỏ, nội dung, độ sắc nét của hình xăm.

quatet7
Những con có xăm hình hoa hồng khá phổ biến, không chỉ trong dịp Tết, được bán với giá 80 - 100 ngàn/con.

quatet8
Chỉ có một số giống cá đủ khỏe mới chịu được cách thức "làm đẹp" này, như cá hồng két, cá phát tài. Bởi vì những loài cá này có màu "may mắn", lớp vảy cứng. Ngoài ra, cá xăm mình thường phải có màu trắng hoặc vàng nhạt để hình xăm trên thân hiện rõ nhất.

quatet9
Cá hồng két thường có nhiều chủng loại khác nhau như cá hồng két tím với màu tím đặc trưng, cá hồng két king kong cực lớn với ánh hồng chói mắt… Cá hồng két được coi là tổ tiên của loài cá la hán hiện nay nên chúng cũng được cho sẽ đem lại may mắn và tài lộc cho người nuôi. 

quatet10
Theo một người bán cá cảnh, không phải khách hàng muốn xăm hình gì cũng được, vì cá chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc. Hiện nay, trên thị trường, loại cá này cũng chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan.

Theo Afamily/ trí thức trẻ

Tin tức mới nhất