Cá nhảy múa khi được phóng sinh, đừng mừng vì nó đang 'giãy chết'

Phóng sinh cá là việc làm ý nghĩa nhưng không phải ai cũng biết thực hiện đúng cách, tăng thêm phúc lộc cho bản thân và gia đình.

Xét từ góc độ Phật giáo, phóng sinh cá hay các loại vật khác là thể hiện sự từ bi, hỉ xả cũng như truyền thống nhân đạo của nhân dân ta.

Không chỉ mang đậm các giá trị về mặt tâm linh, tín ngưỡng, phóng sinh cá xét về khía cạnh môi trường còn góp phần làm đa dạng sinh học tại những khu vực cá được thả.

Tuy nhiên trên lý thuyết là vậy, còn thực tế có rất nhiều điều đáng bàn về việc thả cá ra sông, hồ mà nhiều người đang làm không đúng cách.

Mới đây trên mạng xã hội, dân tình đã truyền nhau đoạn clip một cô gái phóng sinh con cá rất to ra hồ. Mặc dù đây là hành động tốt và đầy tính nhân văn, nhưng do sự thiếu hiểu biết mà nhiều người đã vô tình biến phóng sinh thành sát sinh.


(Nguồn: Không sợ chó)

Theo clip ghi lại, cô gái đã đem một con cá rất to đi phóng sinh. Sau khi thả ra khỏi túi, thấy con cá lập tức bơi đi và nhảy múa nên mọi người cứ nghĩ rằng nó đang vui mừng vì được thả về thiên nhiên. 

Nhưng sự thật thì hoàn toàn trái ngược. Cá là loại vật biến nhiên nên chúng rất nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ môi trường xung quanh. Khi được thả ra hồ, con cá đã bắt đầu bị sốc nhiệt do chưa thích ứng được với nhiệt độ nước. 

Cá nhảy múa khi được phóng sinh, đừng mừng vì nó đang giãy chết-1Cá nhảy múa khi được phóng sinh, đừng mừng vì nó đang giãy chết-2
Con cá rất to được thả về hồ (Ảnh cắt từ clip)

Chính vì thế mà bơi được một đoạn, con cá bắt đầu giãy giụa, hành động của nó không phải là vui mừng nhảy múa như mọi người vẫn nghĩ mà là muốn thoát ra khỏi mặt nước do chưa thích ứng với môi trường mới. Nó đã liên tục nhảy lên vô cùng đau đớn.

Cá nhảy múa khi được phóng sinh, đừng mừng vì nó đang giãy chết-3Cá nhảy múa khi được phóng sinh, đừng mừng vì nó đang giãy chết-4
Ai cũng tưởng nó mừng vì được phóng sinh, ai dè là sốc nhiệt trước khi chết (Ảnh cắt từ clip)

Được biết, chỉ có số ít những loại cá cực khỏe khi phóng sinh mới có thể sống sót trong môi trường mới. Số còn lại, chúng sẽ chết dần sau khi bơi được một đoạn do bị sốc nhiệt.

Các bước phóng sinh cá đúng cách

- Cần quan sát và chọn mua những con cá chép khỏe mạnh (bơi nhanh, quẫy mạnh, không tróc vẩy) thì mới sống được lâu ở nơi nước lạ.

- Không nên gọi điện thoại đặt mua cá trước, mà ra chợ thấy cá thì mua tùy tâm. Như thế tránh được việc huy động người buôn bán mua nhiều cá để đáp ứng nhu cầu.

- Nên tìm hiểu xem môi trường định thả cá có nhiều người câu không? Ao hồ chất lượng nước có ô nhiễm không, nông hay sâu, bề mặt rộng hay hẹp… có thích hợp để cá sống lâu không.

- Hãy múc dần một ít nước hồ vào xô đựng cá để chúng dần quen với môi trường nước mới. Khi thấy cá không có dấu hiệu gì bất thường hãy thả cá từ từ, nhẹ nhàng.

Cá nhảy múa khi được phóng sinh, đừng mừng vì nó đang giãy chết-5

- Không nên cầm cả xô đổ cá, ném mạnh cá xuống nước hay để cá nguyên trong túi nilon rồi ném xuống nước vì như thế cá dễ chết.

Cá nhảy múa khi được phóng sinh, đừng mừng vì nó đang giãy chết-6

- Sau khi thả cá nên lưu lại một chút xem cá đã bơi khuất đi chưa, tránh tình trạng cá mắc kẹt, hoặc chưa kịp định hướng nên bơi ngược, bị xô dạt lại vào bờ. 

Mase
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/ca-nhay-mua-khi-phong-sinh-dung-voi-mung-vi-su-that-no-sap-chet-n-290788.html

phóng sinh Mạng xã hội

Tin tức mới nhất