Các nhãn hàng ra tay dẹp loạn showbiz Trung Quốc

Trương Triết Hạn bị gần 30 thương hiệu cắt hợp đồng đại sứ chỉ trong vài giờ. Nghệ sĩ Trung Quốc có thể phải đền bù hàng triệu USD cho nhãn hàng.

Ngày 13/8, Sina đưa tin Trương Triết Hạn vướng bê bối liên quan tới lịch sử chính trị khi chụp ảnh tại các địa điểm gây tranh cãi sau chiến tranh Trung - Nhật.

Dù Trương Triết Hạn đã lên tiếng xin lỗi vì sự thiếu hiểu biết về văn hóa lịch sử, anh vẫn bị hàng loạt cơ quan truyền thông cấp chính phủ phê bình gay gắt. Sau động thái quyết liệt của giới quản lý, hàng loạt thương hiệu tuyên bố chấm dứt hợp tác với với ngôi sao Bán Yêu Khuynh Thành.

Sự nghiệp sụp đổ trong 4 tiếng

Đầu năm nay, Sơn Hà Lệnh - tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết đam mỹ lên sóng - trở thành hiện tượng với khán giả Trung Quốc. Tên tuổi của Trương Triết Hạn bật lên hàng sao mới nổi, được săn đón nhờ vai chính Chu Tử Thư.

Là diễn viên có gương mặt ưa nhìn, hình tượng sạch, Trương Triết Hạn kiếm được nhiều hợp đồng với các thương hiệu.

Anh ký kết làm người mẫu quảng cáo trong mọi lĩnh vực từ thời trang, thực phẩm, đồ uống, trò chơi điện tử, mỹ phẩm... Ước tính cát-xê làm người đại diện của nam diễn viên lên đến hàng triệu USD.

Các nhãn hàng ra tay dẹp loạn showbiz Trung Quốc-1
Trương Triết Hạn bị thương hiệu tẩy chay. Ảnh: Weibo.

Tận hưởng hào quang nổi tiếng chưa bao lâu, Trương Triết Hạn vướng scandal nghiêm trọng nhất kể từ khi vào nghề. Từ lùm xùm chính trị, báo chí Trung Quốc và công chúng bắt đầu chỉ ra hàng loạt câu chuyện quá khứ không mấy đẹp đẽ của nam diễn viên.

Trương Triết Hạn bị chỉ trích chụp ảnh với hành động nhạy cảm ở nơi công cộng, thô lỗ với đồng nghiệp, xây dựng hình tượng tri thức giả tạo... Bê bối nối tiếp nhau trong vài giờ khiến sự nghiệp của tài tử sụp đổ hoàn toàn.

Tất cả thương hiệu, nhãn hàng quyết định ngừng hợp tác với Trương Triết Hạn. Theo QQ, ngôi sao sinh năm 1991 mất khoảng 30 hợp đồng quảng cáo như Pandora, JLB, Coca Cola, Nivea, Joyoung, Mộng huyễn tân tru tiên.... chỉ trong 4 tiếng tính từ lúc scandal nổ ra.

Các nhãn hàng đồng loạt thể hiện động thái cương quyết với Trương Triết Hạn. Họ xóa tất cả hình ảnh, bài viết liên quan đến anh, và lập tức bắt tay giải quyết hậu quả.

Điển hình như nhãn hàng thời trang Lanvin, trong đêm 13/8, họ phải cho nhân viên gỡ bỏ poster quảng cáo của Trương Triết Hạn ở địa điểm công cộng trước thềm Thất tịch (lễ tình nhân Trung Quốc - 14/8).

Theo Sina, đây là sự sụp đổ sự nghiệp của một ngôi sao nhanh nhất, chưa từng có tiền lệ trong giới giải trí Hoa ngữ. Trước đó, Ngô Diệc Phàm vướng bê bối tình dục, nhưng phải sau 3 ngày, các đối tác mới tuyên bố ngừng làm việc cùng nam ca sĩ.

Chứng kiến cảnh trắng tay chóng vánh của nam nghệ sĩ, QQ có bài viết đặt tiêu đề: "Showbiz lại loại bỏ thêm một cục u nhọt. Sự nghiệp Trương Triết Hạn tụt dốc là do anh ta tự làm tự chịu".

Nhãn hàng ngày càng mạnh tay với nghệ sĩ tai tiếng

Theo Sina, các nhãn hàng, thương hiệu ở Trung Quốc sẵn sàng thay thế người mẫu quảng cáo nếu đại diện hình ảnh vướng bê bối. Từ đầu năm đến nay, nghệ sĩ hàng đầu ngành giải trí liên tiếp dính scandal có tính chất nghiêm trọng, gây phẫn nộ dư luận.

Hiện tại, khi giới chức Trung Quốc xử lý nghiêm khắc và siết chặt hoạt động với nghệ sĩ có hình ảnh xấu, còn khán giả trở nên nhạy cảm, sẵn sàng quay lưng với ngôi sao tai tiếng, các thương hiệu cũng không ngoài cuộc.

Các nhãn hàng ra tay dẹp loạn showbiz Trung Quốc-2
Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sảng trả giá bằng hàng triệu USD khi vướng ồn ào. 

Họ phải thắt chặt hợp đồng và kiểm tra nghiêm ngặt các vấn đề liên quan đến người đại diện. Khi tranh cãi nổ ra, các thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt uy tín, hình ảnh.

Trương Chí Bằng, người đại diện của Hiệp hội quảng cáo Trung Quốc, cho biết: "Người phát ngôn càng nổi tiếng rủi ro mang đến càng lớn".

Hồi đầu năm, Trịnh Sảng vướng bê bối đời tư gây chấn động, gây tổn hại lớn tới Prada. Giá cổ phiếu của tập đoàn Italy giảm đáng kể, giảm 1,7% xuống 5,96 USD, chỉ trong chiều 18/1. Kết cuộc, Trịnh Sảng bị gạch tên khỏi Prada chỉ sau 9 ngày làm đại sứ.

Vì vậy, hiện tại, nghệ sĩ chỉ cần bị giới chức Trung Quốc lên án hành vi hoặc đạo đức coi như hứng đòn chí mạng, buộc các nhãn hàng phải hành động trước sức ép dư luận.

Họ rút ngắn thời gian xem xét, đánh giá mức độ người nổi tiếng làm hoen ố hình ảnh để đưa ra giải pháp tối ưu cho hai bên. Khi cáo buộc chưa được làm rõ, nhãn hàng sẽ ẩn bài quảng cáo của người nổi tiếng.

Đến lúc bê bối có dấu hiệu leo thang, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn là lựa chọn hàng đầu, đương nhiên nghệ sĩ là người phải đền bù tổn thất kinh tế.

Theo QQ, năm 2018, mất đến 2 tháng các nhãn hiệu trong và ngoài nước mới hủy hợp tác với Phạm Băng Băng khi không thể liên lạc với người đẹp giữa cáo buộc trốn thuế.

Với Trịnh Sảng và Ngô Diệc Phàm, sau khi bê bối đời tư bị phanh phui, gần 20 nhãn hàng gỡ bỏ hình ảnh, bài viết liên quan đến họ trong 3 ngày. Đại diện các thương hiệu cho biết không thể giữ nguyên hình ảnh của hai nghệ sĩ bởi sự tẩy chay, chỉ trích dữ dội từ công chúng đất nước tỷ dân.

Vì những tai tiếng, Trương Triết Hạn đơn nhiên khó tránh khỏi việc bị nhãn hàng yêu cầu chấm dứt hợp đồng và bồi thường thiệt hại. Việc các thương hiệu sớm giải ước xuất phát từ nguyên nhân giúp cả hai bên giảm thiệt hại kinh tế.

iFeng đánh giá số tiền phạt của Trương Triết Hạn có thể lên đến hàng triệu USD. Nếu các cuộc tẩy chay tiếp tục diễn ra, có thể anh phải chịu trách nhiệm rất lớn.

Tuy nhiên, với nghệ sĩ có sự nghiệp mới lên 6 tháng trở lại đây như ngôi sao Sơn Hà lệnh, kéo dài thời gian hợp tác, sẽ bất lợi cho Trương Triết Hạn khi chưa chắc anh có đủ tài chính trả nợ cho đối tác.

Không chỉ thương hiệu đại diện, nam diễn viên còn phải đền bù tổn thất cho nhà sản xuất phim. Theo QQ, bê bối nghiêm trọng của anh ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất và lên sóng của 4 dự án.

Theo QQ, số tiền Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sảng phải bồi thường lần lượt là 77 triệu USD và 140 triệu USD. Thời gian qua, họ vẫn chưa đền bù cho nhãn hàng và nhà sản xuất chịu thiệt hại.

Nam ca sĩ thần tượng đang bị tạm giam điều tra án hình sự. Trịnh Sảng lại bỏ sang Mỹ lánh nạn, tài sản của cô và gia đình bị đóng băng để phục vụ công tác điều tra nghi án trốn thuế.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/cac-nhan-hang-ra-tay-dep-loan-showbiz-trung-quoc-post1251053.html?fbclid=IwAR0WBYx1AkNsgK1dRg_Oc93Ss-UlzJmIHkExXwkjhz3ayKzR7_cNcdGTuXc

Trương Triết Hạn sao Trung ngô diệc phàm Trịnh Sảng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao