Các quốc gia thế giới ăn mừng ngày lễ Giáng sinh như thế nào?

Mỗi quốc gia lại có một truyền thống đón chào Giáng sinh khác nhau, vô cùng hấp dẫn và độc đáo.

Lễ Giáng sinh là dịp để những người theo đạo Thiên Chúa trên khắp thế giới kỷ niệm ngày sinh của Chúa Jesus.

Ngày nay, đây không còn chỉ là ngày lễ dành riêng cho người theo đạo Thiên Chúa, mà cả những người không theo tôn giáo này cũng có thể tham gia kỷ niệm ngày lễ Giáng sinh.

Lễ Giáng sinh thường được tổ chức vào ngày 25 tháng 12 hằng năm. Mọi người sẽ bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, trang trí cây thông Noel và chuẩn bị quà để tặng người thân vào dịp lễ đặc biệt này.

Tuy nhiên, ở mỗi quốc gia lại có truyền thống đón Giáng sinh khác nhau .

Pháp

Ở nhiều địa phương của Pháp, lễ Giáng sinh bắt đầu từ ngày Thánh Nicholas, tức ngày 6 tháng 12. Sau đó, trẻ em sẽ được nhận kẹo và những món quà nhỏ.

Nhiều thành phố của Pháp đã bắt đầu trang hoàng rực rỡ từ vài tuần trước khi lễ Giáng sinh diễn ra. Truyền thống trang trí cây thông Noel cũng đã được lưu truyền ở Pháp từ thế kỷ 14.

Các quốc gia thế giới ăn mừng ngày lễ Giáng sinh như thế nào?-1

Đêm trước Giáng sinh, trẻ em Pháp thường đặt một đôi giày đã được đánh bóng sạch sẽ của mình trước ống khói với niềm tin “Père Noël” (Ông già Noel hoặc Cha Giáng Sinh) sẽ đặt đầy đồ ngọt vào trong giày.

Ngày 25 tháng 12 là ngày lễ chính, các gia đình sẽ quây quần bên nhau trao đổi quà tặng và tổ chức một bữa tiệc lớn.

Italy

Ở Ý, “presepe” - mô hình tường thuật lại cảnh Chúa ra đời trong hang đá thường được dựng tại các nhà thờ, quảng trường và cả ở trong nhà của người dân. Có thể nói, đây chính là phần quan trọng nhất của việc trang trí Giáng sinh.

Truyền thống trang trí khung cảnh Chúa giáng sinh, nằm trong một chiếc cũi chất đầy rơm vốn có nguồn gốc từ Ý và hiện đã phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Các quốc gia thế giới ăn mừng ngày lễ Giáng sinh như thế nào?-2

Người Ý quan niệm, trong ngày Giáng sinh “Babbo Natale” (Ông già Noel trong tiếng Ý) sẽ đi phân phát quà cho trẻ em. Tuy vậy vẫn có nhiều gia đình chỉ tặng quà nhau vào ngày 6 tháng 1 tức ngày lễ Hiển linh.

Ở Ý, người ta thường chúc nhau “Buon Natale” có nghĩa là “Giáng sinh vui vẻ”.

Đức

Ở Đức, các hội chợ Giáng sinh được tổ chức tại quảng trường chính của thành phố từ nhiều tuần lễ trước khi Giáng sinh diễn ra. Mọi người sẽ đến các hội chợ này để mua sắm đồ đạc chuẩn bị cho ngày lễ quan trọng trong năm này.

Các ngôi nhà được trang hoàng bằng đồ trang trí lễ hội và đèn nhấp nháy rực rỡ. Tuy nhiên, không giống như những quốc gia khác, người Đức có truyền thống chỉ đưa cây thông vào nhà và trang trí vào sáng ngày 24 tháng 12.

Các quốc gia thế giới ăn mừng ngày lễ Giáng sinh như thế nào?-3

Ngày lễ Giáng sinh ở quốc gia này chính thức bắt đầu vào ngày 24 tháng 12. Toàn bộ các cửa hàng sẽ đóng cửa sớm vào đêm trước Giáng sinh.

Ngày 26 tháng 12 cũng là một ngày lễ quan trọng đối với người dân Đức. Nhiều gia đình sẽ quây quần bên nhau ăn mừng vào ngày này, sau đó họ sẽ đến Nhà thờ hoặc tận hưởng một chuyến du ngoạn tại các công viên.

Anh

Ở Anh có truyền thống trang trí Giáng sinh từ rất sớm, vào khoảng giữa tháng 11. Nhiều gia đình trang trí nhà cửa bằng rất nhiều đèn nhấp nháy và tiểu cảnh.

Thông thường, chủ của các ngôi nhà sẽ mở cửa cho mọi người đến tham quan để gây quỹ quyên góp cho các tổ chức từ thiện ở địa phương. Vì vậy, nếu đến chiêm ngưỡng những ngôi nhà được trang trí Giáng sinh rực rỡ ở Anh, hãy chuẩn bị sẵn một ít tiền lẻ và đặt vào hộp từ thiện mà các gia chủ đã chuẩn bị sẵn.

Các quốc gia thế giới ăn mừng ngày lễ Giáng sinh như thế nào?-4

Người Anh ăn mừng ngày Giáng sinh vào ngày 25 tháng 12. Sau đó đến ngày 26 tháng 12, gia đình và bạn bè thường sẽ đến nhà nhau chúc tụng và trao đổi những món quà đã được đặc biệt chuẩn bị từ trước.

Bồ Đào Nha

Người Bồ Đào Nha tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 24 tháng 12. Các ngôi nhà sẽ được trang hoàng lộng lẫy và họ cũng có truyền thống dựng lại khung cảnh Chúa giáng sinh (presépio) để trang trí.

Trẻ em chuẩn bị những đôi giày sạch sẽ nhất của mình để mong chờ Chúa Jesus (chứ không phải Ông già Noel như một số quốc gia khác) đến và tặng quà cho mình. Mọi người trong gia đình cũng trao cho những món quà sau khi tham dự buổi lễ Giáng sinh ở nhà thờ.

Các quốc gia thế giới ăn mừng ngày lễ Giáng sinh như thế nào?-5

Ở một số địa phương còn có truyền thống sau khi tham dự buổi lễ đêm Giáng sinh, mọi người sẽ tụ tập quanh đống lửa được đốt ở trước nhà thờ, cùng hát hò, nhảy múa và chúc mừng nhau bằng lời chúc “Feliz Natal”  hoặc “Boas Festas” có nghĩa là “Giáng sinh an lành”.

Philippines

Do ảnh hưởng của nền văn hóa từ phương tây, hầu hết người dân tại Philippines đều theo đạo Thiên Chúa. Do vậy nơi đây cũng được mệnh danh là đất nước đón Giáng sinh lớn nhất châu Á.

Người dân Philippines chuẩn bị để đón mừng ngày lễ này từ rất sớm, mọi ngôi nhà, trung tâm thương mại, nhà thờ đều đã được trang hoàng rất đẹp từ cả tháng trước Giáng sinh.

Các quốc gia thế giới ăn mừng ngày lễ Giáng sinh như thế nào?-6

Ở nơi đây có một truyền thống rất đặc biệt, đó là đêm Giáng sinh mỗi ngôi nhà đều phải có một chiếc đèn lồng hình ngôi sao được làm từ tre và giấy gọi là “paról”. Chiếc đèn lồng ngôi sao này nhằm gợi nhắc tới hình ảnh ngôi sao Bethlehem trong kinh thánh.

Bên cạnh đó, người dân nơi đây còn tổ chức những lễ hội đèn lồng và xem đây như là một biểu tượng đặc trưng không thể thiếu vào mỗi mùa Giáng sinh tại Philippines.

Hoa Kỳ

Bắt đầu từ tháng 12, nhiều gia đình ở Hoa Kỳ đã bắt đầu trang trí nhà cửa vô cùng rực rỡ. Lễ Giáng sinh được tổ chức vào ngày 25 tháng 12, các gia đình quây quần bên nhau trong một bữa tiệc sau khi trao đổi những món quà đã được chuẩn bị sẵn.

Các quốc gia thế giới ăn mừng ngày lễ Giáng sinh như thế nào?-7

Ngoài ra, người Mỹ còn có phong tục gửi tặng thiệp Giáng sinh cho bạn bè và người thân của mình. Thông thường họ sẽ viết những lời chúc như “Merry Chrismas!” hoặc “Merry Xmas!” có nghĩa là “Giáng sinh vui vẻ”.

Xmas là chữ viết tắt của Christmas, X bắt nguồn từ chữ cái Hy Lạp “Chi” đại diện cho từ “Christós” hoặc “Χριστός” có nghĩa là chúa Jesus.

Theo Báo giao thông

Xem link gốc Ẩn link gốc https://baogiaothong.vn/cac-quoc-gia-tren-the-gioi-an-mung-ngay-le-giang-sinh-nhu-the-nao-d535913.html

tục lệ Giáng sinh

Tin tức mới nhất