Cách nhận biết nho Trung Quốc đội lốt nho Ninh Thuận đơn giản, chính xác

Nếu người tiêu dùng chỉ cần để ý một chút thì sẽ không bị tình trạng mua nhầm phải nho Trung Quốc gắn mác nho Ninh Thuận.

Trên thị trường, nhiều loại nho được bày bán đều được các tiểu thương gắn mác nho Ninh Thuận. Không ít người bán đã mua loại nho quả to của Trung Quốc về quảng cáo là nho Ninh Thuận để bán với giá cao ngất, có những người bán dến 90.000 đồng/kg. Làm thế nào để phân biệt 2 loại nho này chính xác và đơn giản nhất. Phóng viên đã liên hệ với một số người bán trái cây lâu năm để tìm hiểu.

Theo một số tiểu thương bán hoa quả lâu năm, việc phân biệt nho Ninh Thuận và nho Trung Quốc không phải là điều quá khó khăn. Người tiêu dùng chỉ cần để ý một chút là có thể nhận biết được và tránh mua phải hàng Trung Quốc đội lốt nho Ninh Thuận.

Hiện, có 2 loại là nho xanh và nho đỏ được bày bán phổ biến trên thị trường. Việc phân biệt được nho Trung Quốc và nho Ninh Thuận nhờ một số đặc điểm sau.

Về loại nho xanh:

Nho Ninh Thuận có trái hình cầu, nhỏ bằng đầu ngón tay, màu xanh đẹp mắt, thịt chắc và dai, có vị ngọt và hơi chua. Loại nho này vả dày, có hạt. Trọng lượng từ 200g-500g/chùm, trái nho khít gần nhau, dùng tay ấn vào sẽ thấy quả săn chắc, không bị nhão. Giá mua buôn hàng loại 1 quả dều, chùm đẹp khoảng 25.000 đồng/kg, còn loại 2-3 thì giá rẻ hơn một chút.

Cách nhận biết nho Trung Quốc đội lốt nho Ninh Thuận đơn giản, chính xác-1
Bên trái là nho Ninh Thuận, bên phải là nho Trung Quốc.

Nho Trung Quốc trái to hơn nhiều, phải to gấp đôi nho Ninh Thuận, vỏ mỏng và có màu xanh vàng, ăn mềm và ngọt sắc, không có mùi thơm như Ninh Thuận. Đặc biệt, loại nho nhập khẩu này thường không hạt. Người tiêu dùng lấy tay ấn vào quả nhỏ thấy mềm mềm thì khả năng cao là nho Trung Quốc. Giá nho bán tại các chợ đầu mối cũng khá rẻ, nhiều loại chỉ 10.000 – 15.000 đồng/kg.

Về loại nho đỏ:

Nho đỏ Ninh Thuận có hình cầu, trái bé, vỏ rất mỏng, quả chín có màu đỏ tươi đến đỏ đậm, có vị ngọt và hơi chua. Chùm nho thon dài và các trái gần như khít nhau trên 1 chùm, ít rời rạc. Thịt nho rất chắc, để trong tủ lạnh cũng không bị nhũn.

Trong khi đó, nho đỏ Trung Quốc trái to gấp đôi nho Ninh Thuận, có màu đỏ nhạt và lốm đốm trắng trên vỏ, vị ngọt sắc. Chùm nho gồm các trái rời rạc nhau, không chặt như nho Ninh Thuận. Nểu bảo quản trong tủ lạnh, những trái nho này thường bị mềm ra và hơi nhũn, ăn mất vị ngon.

Cách nhận biết nho Trung Quốc đội lốt nho Ninh Thuận đơn giản, chính xác-2

Nho Ninh Thuận màu đỏ đều, nho Trung Quốc màu không đều nhau.

Cả nho Ninh Thuận và nho Trung Quốc đều có quanh năm. Tuy nhiên, với nho Ninh Thuận, thời điểm tháng 8 -9 sẽ ngon, ngọt nhất.

Theo đó, những người có kinh nghiệm chỉ cần qua và cầm chùm nho nên là phân biệt rất dễ dàng. Còn những người không có kinh nghiệm cần phải để ý 1 số đặc điểm trên. Một số tiểu thương cũng khuyên người dùng nên chọn mua những địa điểm uy tín hoặc liên hệ tới các vườn ở Ninh Thuận để mua chuẩn xác, tránh bị mua nhầm hàng Trung Quốc gắn mác nho Ninh Thuận.

Theo Dân Việt


mẹo phân biệt hoa quả

Tin tức mới nhất