Cặp sinh đôi quá hiếm gặp: 1 cơ thể có 2 đầu 3 tay

Gia đình quá nghèo nên trong quá trình mang thai, chị rất hiếm khi đi khám sàng lọc và siêu âm.

Trước đó, vào ngày 11/4, chị Ambika ở quận Kendrapara, Odisha (Ấn Độ) đau bụng chuyển dạ và được đưa đến một bệnh viện tư nhân ở gần nhà để sinh con. Tại đây, sau khi siêu âm, các bác sĩ phát hiện một cặp song sinh dính liền thân. 

Thời điểm nhập viện, sức khỏe của sản phụ quá yếu. Bác sĩ quyết định mổ khẩn cấp để cứu cả mẹ lẫn con trước khi hội chẩn về tình hình của hai em bé. 

Cặp sinh đôi quá hiếm gặp: 1 cơ thể có 2 đầu 3 tay-1
Cặp song sinh dính liền thân, chỉ có 2 đầu và 3 cánh tay.

Ngay khi gặp được con, vợ chồng chị Ambika sợ hãi vô cùng khi thấy chúng trong hình dạng kỳ dị, dính liền thân, 2 đầu và 3 cánh tay. Vốn dĩ sinh đôi là điều bình thường nhưng trường hợp của cặp song sinh này lại rất hiếm với tỷ lệ xảy ra là 1/1 triệu ca sinh. 

Theo người thân của sản phụ, gia đình chị Ambika rất nghèo nên trong quá trình mang thai, chị hiếm khi đi khám sàng lọc và siêu âm. Vợ chồng anh chị chỉ biết rằng họ sắp được đón hai thiên thần nhỏ. 

Tiến sĩ Debash Sahoo, bác sĩ nhi khoa công tác tại Bệnh viện Quận Kendrapara cho biết: "Đây là trường hợp song sinh dính liền hiếm gặp, trong một triệu ca sinh, chỉ có một vài ca dính liền thân như thế này. Chưa kể, tỷ lệ sống sót của các ca này gần như là bằng 0 vì các bé không thể sống một cuộc sống bình thường. Lúc mới sinh, hai bé gái đều ở trong tình trạng xấu, nhưng hiện tại đã ổn định, các bé ăn bằng hai miệng và thở bằng hai mũi".

Ngay sau khi tình trạng ổn định, cặp song sinh được chuyển đến Viện nhi khoa sau đại học Sardar Vallabhbhai Patel ở Cuttack để được điều trị thêm. 

Cặp sinh đôi quá hiếm gặp: 1 cơ thể có 2 đầu 3 tay-2
Hai bé đang được theo dõi, điều trị tại Viện nhi khoa sau đại học Sardar Vallabhbhai Patel

Lý giải về hiện tượng sinh đôi dính liền các chuyên gia cho biết, đây là hiện tượng xảy ra khi một quả trứng duy nhất được thụ tinh tách ra và phát triển thành hai cá thể riêng biệt trong khoảng từ 8-12 ngày sau khi thụ tinh. Các lớp phôi này phát triển tạo thành cặp song sinh cùng trứng.

Tuy nhiên, nếu phôi phân tách chậm hơn thời gian này, nghĩa là từ khoảng 13 – 15 ngày sau khi thụ thai, quá trình phân tác sẽ dừng lại trước khi hoàn tất. Kết quả là nó đã tạo ra một cặp song sinh dính liền nhau.

Mặc dù nhiều cặp song sinh dính liền không còn sống khi sinh ra (thai chết lưu) hoặc chết ngay sau khi sinh, nhưng trên thực tế, vẫn có một số cặp song sinh dính liền còn sống và có thể được tách ra bằng phẫu thuật. 

HT 
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/cap-sinh-doi-hiem-gap-1-than-2-dau-3-tay-n-258259.html

sinh đôi song sinh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao